Hà Nội công bố quy hoạch 2 phân khu đô thị lớn

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vừa công bố quy hoạch phân khu đô thị GS(A) và GN(C), tỷ lệ 1/5.000.
Hà Nội công bố quy hoạch 2 phân khu đô thị lớn

Theo đó, quy hoạch phân khu đô thị GS(A), tỷ lệ 1/5.000 thuộc địa giới hành chính các huyện Thanh Trì, Thường Tín có diện tích nghiên cứu trên 1,221ha; dân số tối đa đến năm 2050 khoảng 35.900 người. Phân khu có phía đông và phía bắc giáp ranh giới quy hoạch phân khu sông Hồng; phía tây giáp ranh giới quy hoạch phân khu đô thị S5; phía nam giáp đường vành đai 4. 

Khu vực nghiên cứu là “khu vực Nêm xanh” kết nối không gian xanh, mặt nước, thiết lập vùng chuyển tiếp về không gian với không gian mở về phía sông Hồng, cung cấp không gian mở công cộng, tiện ích giao thông với khu vực xung quanh; Ưu tiên cho các dự án phát triển nông nghiệp sinh thái, năng suất và chất lượng cao, đảm bảo gắn kết ổn định nông nghiệp - nông thôn. 

Về phát triển không gian đô thị dựa vào cảnh quan thiên nhiên hiện có, kết nối không gian xanh với các công viên đô thị trong các phân khu lân cận thành hệ thống, hình thành các công viên chức năng đa dạng gắn với văn hóa, truyền thống và nhu cầu của đô thị. Phát triển mới (hạn chế) một số khu chức năng để hoàn thiện đô thị với nguyên tắc khai thác tối đa quỹ đất trống dành cho phát triển cây xanh tập trung. 

Về kiểm soát tầng cao và mật độ xây dựng, số liệu khống chế sử dụng đất theo các ô quy hoạch được áp dụng để xem xét đối với các khu vực dự án đã đầu tư xây dựng công trình (hiện có). Quy định về kiểm soát tầng cao và mật độ xây dựng đối với các khu vực quy hoạch, dự án đầu tư (mới) thuộc nêm xanh, như sau: Đối với các khu công viên, cây xanh, mật độ xây dựng tối đa 5%, tầng cao 1 tầng; các khu chức năng khác như cơ quan, công cộng... mật độ xây dựng tối đa 30%, tầng cao 1-3 tầng. 

Quy hoạch phân khu đô thị GN(C), tỷ lệ 1/5.000 thuộc địa giới hành chính huyện Mê Linh và huyện Đông Anh có diện tích khoảng 1.247ha; dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 15.000 người. Phân khu GN(C) có phía bắc giáp sông Cà Lồ; phía nam giáp các phân khu đô thị GN, N3, N5, N6; phía tây giáp đường vành đai 4; phía đông giáp khu dân cư Mạnh Tân, xã Thụy Lâm. 

Không gian xanh tại Phân khu GN(C) đóng vai trò kết nối không gian xanh giữa khu vực dân cư hiện hữu, khu vực các di tích trong và ngoài khu đất nghiên cứu hình thành chuỗi đô thị sinh thái ven sông. 

Phân khu đô thị GN(C) kết nối giữa vùng nông nghiệp, công nghệ cao với các chức năng như trung tâm hội chợ nông sản với chuỗi công trình thương mại dọc tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài. Đây cũng là trung tâm tiếp vận đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và khu đô thị công nghiệp... 

Về kiểm soát tầng cao và mật độ xây dựng đối với các khu vực quy hoạch, dự án đầu tư (mới), cụ thể: Đối với các khu công viên, cây xanh, mật độ xây dựng tối đa 5%, tầng cao 1 tầng; đối với các khu công viên chức năng chuyên đề, mật độ xây dựng tối đa 25%, tầng cao 1-3 tầng; các khu chức năng khác như đất cơ quan, công cộng đô thị, mật độ xây dựng tối đa 30%, tầng cao 1-3 tầng. 

Chuyên đề