Giao đất “vàng” Dự án Golden Palace không đấu giá

(BĐT) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) khẳng định, 2.408 m2 đất để thực hiện Dự án Khu nhà ở - dịch vụ - thương mại Golden Palace tại Lô đất C3 là một phần Dự án Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính (Cầu Giấy, Hà Nội), khu đất đã có hạ tầng được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước nhưng UBND TP. Hà Nội lại giao cho Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) thuê để đầu tư, không thông qua đấu giá, vi phạm Khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai năm 2003; Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg ngày 31/8/2005 của Thủ tướng Chính phủ.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Dự án nêu trên do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Cường làm chủ đầu tư, có tổng diện tích đất sử dụng là 2.408 m2 với tổng mức đầu tư 470,6 tỷ đồng; tiến độ thực hiện từ tháng 4/2011 đến tháng 12/2016. Tiền sử dụng đất phải nộp cho Nhà nước là 125 tỷ đồng.

TTCP khẳng định, trách nhiệm để xảy ra vi phạm nêu trên thuộc về UBND TP. Hà Nội, các sở, ngành trực thuộc Thành phố gồm: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường.

TTCP cũng cho biết, năm 2011, UBND TP. Hà Nội cho phép Handico chuyển mục đích sử dụng đất để liên danh với Công ty CP Đầu tư Thương mại Hà Nội Xanh và Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Cường thực hiện dự án nói trên. Năm 2012, UBND TP. Hà Nội cho phép Handico và Công ty CP Đầu tư Thương mại Hà Nội Xanh được rút khỏi Liên danh và giao Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hoàng Cường làm chủ đầu tư Dự án.

TTCP cho biết, theo quy định tại Quyết định 86/2010/QĐ-TTg ngày 22/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp có quyền sử dụng đất cũ phải di dời được phép hợp tác đầu tư với nhà đầu tư khác để thực hiện dự án. Tuy nhiên, UBND TP. Hà Nội không có văn bản hướng dẫn và quy định cụ thể nên các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, khi đưa vị trí đất vào hợp tác liên doanh thành lập pháp nhân mới làm chủ đầu tư để thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đầu tư dự án kinh doanh, thường xác định giá trị lợi thế thương mại chưa sát với thị trường. Việc pháp luật không có quy định xác định lợi thế thương mại đối với giá trị quyền sử dụng đất cũng như việc đấu giá khi lựa chọn nhà đầu tư liên doanh, liên kết để chuyển đổi mục đích sử dụng đất thực hiện dự án là một trong những sơ hở chính sách, gây thất thoát ngân sách nhà nước trong quá trình chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện các dự án đất ở những vị trí đắc địa trên địa bàn TP. Hà Nội.
Ngày 28/11/2014, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có Văn bản số 5266/QHKT-P2 chấp thuận phương án kiến trúc của Dự án và Sở Xây dựng Hà Nội sau đó đã cấp phép xây dựng theo phương án kiến trúc này cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Cường. Điểm đáng chú ý là chủ đầu tư này được cấp phép xây dựng công trình nhà cao tầng với 3 tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng phía đường Lê Văn Lương 3,5 m, vi phạm Điểm b Khoản 5 Điều 3 Nghị định số 39/2010/NĐ-CP ngày 7/4/2010 của Chính phủ về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị.

Bên cạnh đó, Liên ngành TP. Hà Nội gồm các sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Cục Thuế trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất tại Quyết định số 6082/QĐ-UBND ngày 28/12/2011 đã đưa một số khoản chi phí vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng với quy định tại Thông tư số 145/2007/TT-BTC ngày 6/12/2007 của Bộ Tài chính với số tiền hơn 16,38 tỷ đồng. Trong đó bao gồm chi phí kiểm định và chứng nhận sự phù hợp chất lượng là 1,58 tỷ đồng, chi phí dự phòng là 14,8 tỷ đồng.

TTCP khẳng định, trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên thuộc về UBND TP. Hà Nội, Cục Thuế Hà Nội và 5 sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc.

Chuyên đề