Đấu giá 6 căn nhà của trùm ma túy Guzman

6 căn nhà của trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman ở thành phố Culiacan được bán đấu giá và dự kiến thu về ít nhất một triệu USD.
Một trong 6 căn nhà của trùm ma túy Guzman được đem đấu giá. Ảnh: NY Post
Một trong 6 căn nhà của trùm ma túy Guzman được đem đấu giá. Ảnh: NY Post

6 căn nhà của Guzman ở thành phố Culiacan, bang Sinaloa, bị chính quyền Mexico tịch thu sau khi y bị bắt và dẫn độ tới Mỹ năm 2016. Chúng được bảo vệ bằng những cánh cổng sắt kiên cố và có những hầm ngầm thông với hệ thống thoát nước của thành phố.

6 căn nhà dự kiến thu về ít nhất 19,5 triệu peso (một triệu USD) khi được đưa ra đấu giá vào ngày 10/11. Trong số này có một ngôi nhà hai tầng nằm ở khu Guadalupe, được dùng làm trụ sở điều hành băng đảng Sinaloa của Guzman và có một đường hầm bên dưới bồn tắm. Giá khởi điểm dự kiến là hơn 107.000 USD.

Toàn bộ số tiền đấu giá sẽ được dùng để mua nhạc cụ cho học sinh ở bang Oaxaca, miền nam Mexico, Ricardo Rodriguez Vargas, người đang giám sát cuộc đấu giá, cho biết.

Guzman điều hành băng đảng Sinaloa, một trong những tổ chức buôn bán ma túy lớn nhất và bạo lực nhất Mexico từ năm 1989 đến 2014. Ông trùm khét tiếng từng bị bắt và hai lần vượt ngục vào năm 2001 và 2015.

Hồi tháng 7, y bị tòa án Mỹ kết án chung thân vì buôn bán hàng tấn cocaine, heroin, cần sa và tham gia vào nhiều âm mưu giết người. Y cũng bị yêu cầu nộp 12,6 tỷ USD, số tiền kiếm được trong 25 năm buôn bán ma túy ở Mỹ. Guzman hiện thụ án tại nhà tù siêu nghiêm ngặt ở bang Colorado.

Chuyên đề