Bất động sản TP.HCM: Nguy cơ lệch pha cung - cầu

(BĐT) - Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), so với năm 2015, trong 6 tháng đầu năm 2016, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu chững lại, tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn như: giao dịch chững lại; có dấu hiệu lệch pha sang phân khúc bất động sản cao cấp trong khi thiếu sản phẩm căn hộ bình dân quy mô vừa và nhỏ có 1 - 2 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền. 
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Cùng với khu trung tâm Thành phố và khu Nam, thị trường bất động sản cao cấp đang phát triển nóng ở khu vực phía Đông TP.HCM.

Thống kê 34 dự án được Sở Xây dựng TP.HCM xác nhận đủ điều kiện huy động vốn với 14.901 căn thì riêng căn hộ trung - cao cấp tăng đến 16%; căn hộ bình dân giảm 18,9% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu này chưa bao gồm các dự án đã xây dựng hoàn thiện rồi bán, các dự án đất nền, các dự án chưa đủ điều kiện đã huy động vốn.

HoREA chỉ ra một số tiêu cực đơn lẻ nhưng đã làm ảnh hưởng đến thị trường bất động sản như: có hiện tượng một số chủ đầu tư lạm dụng chế định đặt cọc theo Điều 328 Bộ luật Dân sự để huy động vốn trước thông qua các hình thức như hợp đồng đặt cọc, hợp đồng hứa mua hứa bán, hợp đồng vay vốn người mua nhà... làm tăng rủi ro cho người mua nhà. Đồng thời, đã có sự gia tăng rất lớn các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp ở phân khúc trung - cao cấp.

Trong thị trường cũng đã xuất hiện một số trường hợp chủ đầu tư dự án như các chung cư Harmona, Bảy Hiền, Rubyland, Petrolandmark (đều là những dự án cũ, hệ quả của thời kỳ bong bóng bất động sản 2006 - 2007 để lại) đã không chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, chưa bảo đảm đủ điều kiện đưa nhà chung cư vào sử dụng đã cho khách hàng vào ở; chưa thực hiện đúng các quy định về thế chấp, giải chấp và bán nhà cho khách hàng đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến an sinh xã hội... Theo HoREA, những việc này đã làm ảnh hưởng đến niềm tin thị trường, tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản trong những tháng đầu năm 2016.

Tuy nhiên, lãnh đạo HoREA cho biết, đến tháng 5/2016, những giải pháp chính sách mạnh mẽ để ổn định kinh tế của Chính phủ cùng với nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, cũng đã góp phần ổn định niềm tin của thị trường nói chung, thị trường bất động sản nói riêng. 

Chuyên đề