Bất động sản Hà Nội sẽ thực sự nóng thời gian tới

(BĐT) - Nhiều dự án hồi sinh trở lại và một số dự án đầu tư mới bắt đầu được triển khai… đang khiến thị trường bất động sản ấm dần, nguồn cung nhà ở dồi dào và đa dạng hơn.
Hà Nội đang đón đầu các làn sóng mới về nguồn cung bất động sản. Ảnh: LTT
Hà Nội đang đón đầu các làn sóng mới về nguồn cung bất động sản. Ảnh: LTT

Với hàng trăm dự án lớn, nhỏ đang và sắp được mở bán, Hà Nội đang đón đầu các làn sóng mới về nguồn cung bất động sản. Thị trường nhà ở giá rẻ sẽ được cung ứng bởi các dự án, như: Gemek, Golden An Khánh, Thăng Long Victory, Xuân Mai, Đặng Xá Gia Lâm, Athena… với giá chỉ từ 12 triệu đồng/m2 và được hỗ trợ tài chính bởi gói vay 30.000 tỷ đồng. Ở các phân khúc này, khách hàng chỉ cần khoảng 500 triệu đồng là đã có thể sở hữu ngôi nhà cho riêng mình. Thậm chí, chỉ cần trả trước 20-30% giá trị căn hộ (khoảng 100 triệu đồng), phần còn lại được sự hỗ trợ vốn từ gói vay của ngân hàng.

Ngoài phân khúc giá rẻ, thị trường căn hộ cao cấp có nguồn cung khá dồi dào từ nhiều dự án chung cư thương mại có vị trí đắc địa như: Goldmark City, HD Mon City, Sunsquare, Hòa Bình Green City, Park Hill, FLC Twin Tower, Garden Hill, MB Land Trung Kính, CT4 Vimeco, Vinhomes Mỹ Đình… với giá từ 25 - 40 triệu đồng/m2 tùy dự án. Nhiều dự án được hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng như Techcom bank, Viettinbank, Maritime Bank, VP Bank… Các ngân hàng có chính sách cho vay khá hấp dẫn với lãi suất ưu đãi chỉ từ 3,99%, thậm chí là 0% trong 18 tháng đầu và được vay vốn lên tới 80% giá trị căn hộ.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia bất động sản, với nhiều dự án tốt, cơ chế cho vay ưu đãi và dòng tiền mạnh mẽ, thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ thực sự nóng lên, bởi nhu cầu nhà ở thực tế còn nhiều, vốn nhàn rỗi trong dân còn rất lớn, ẩn nấp trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán, USD….

Ngoài ra, đánh giá về thực trạng vĩ mô, với giá vàng giảm sâu và vẫn bất ổn trong tương lai, thị trường chứng khoán còn nhiều rủi ro sau thời gian dài giảm mạnh, tỷ giá đồng USD vẫn tiềm tàng bất ổn… thì các chuyên gia cũng dự báo dòng tiền sẽ chuyển vào bất động sản. Ông Lê Văn Thắng, một nhà đầu tư cho rằng, với những nhà đầu tư thông thái, đó là giải pháp bảo toàn và sinh lời đồng vốn họ đang nắm giữ một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, rủi ro không phải không có. Khi mà quỹ đất còn khá nhiều và nếu chủ đầu tư triển khai tràn lan nhiều dự án mà không dự báo đúng nhu cầu thực tế, cộng thêm xu huớng chạy theo tiến độ công trình mà không chú trọng đến chất lượng cũng sẽ làm người mua mất niềm tin vào chủ đầu tư.

Cùng với đó, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư địa ốc Hải Đăng Nguyễn Anh Tuấn cũng nhận xét, các công trình nếu vẫn được chủ đầu tư thiết kế theo tư duy tận dụng tối đa quỹ đất để xây các khu nhà kinh doanh mà không có cảnh quan, không gian xanh… thì cũng khó có thể thanh khoản.

Chuyên đề