(BĐT) - Nhà ở có thương hiệu (Branded Residences) - dự án căn hộ cao cấp được gắn liền với một thương hiệu nổi tiếng - tuy chưa phải là sản phẩm phổ biến trên thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam, nhưng thời gian gần đây đã được giới "có tiền" ngắm đến.
Tuy số lượng dự án không nhiều nhưng nhu cầu cho loại hình này đang được ghi nhận, với sự gia tăng của tầng lớp giàu có và trung lưu. Ảnh: Internet

Tuy số lượng dự án không nhiều nhưng nhu cầu cho loại hình này đang được ghi nhận, với sự gia tăng của tầng lớp giàu có và trung lưu. Ảnh: Internet

Tiềm năng thị trường

Thông thường, giá nhà không chỉ phụ thuộc vào các chi phí đầu vào như chi phí đất, chi phí phát triển hạ tầng, cảnh quan, chi phí xây dựng... mà còn phụ thuộc vào cung cầu. Hiện có một số chủ đầu tư phát triển bất động sản nhà ở có thương hiệu tại Việt Nam do tiềm năng hiện hữu của thị trường này.

Tuy số lượng dự án không nhiều nhưng nhu cầu cho loại hình này đang được ghi nhận, với sự gia tăng của tầng lớp giàu có và trung lưu. Do giá bán căn hộ cao cấp tại Việt Nam đang còn thấp về mặt bằng chung so với các nước trong khu vực, nên triển vọng tăng trưởng vốn vẫn khả quan.

“Rất có thể Hà Nội sẽ xuất hiện các dự án siêu sang tại khu vực trung tâm, đó là nhà ở có thương hiệu với mức giá dự kiến đang được cho là cao nhất từ trước đến nay tại thị trường này", chuyên gia của Savills Việt Nam phân tích.

Để cấu thành giá lên được mức như vậy thì dự án cần xét tới yếu tố vị trí, chất lượng hoàn thiện, và những điều kiện khác như thương hiệu quản lý vận hành. Thương hiệu quản lý đúng đẳng cấp và mức độ hoàn thiện phải thực sự khác biệt, tiên phong.

Ngoài ra, mức giá cũng còn tùy thuộc vào các điều kiện và phản ứng đối với từng thị trường khác nhau. Loại hình cao cấp tại Hà Nội đang ở tình trạng nguồn cung hạn chế, nên hoạt động bán hàng sẽ hướng đến một lượng khách hàng rất hẹp.

Bản thân sản phẩm này cũng cần được xem xét về khả năng đáp ứng được yêu cầu của đối tượng khách hàng khó tính này hay không, thì mới có thể đánh giá được mức độ thành công của các dự án.

"Bất động sản nhà ở có thương hiệu sẽ là một xu hướng xuất hiện nhiều hơn vài năm tới, mang tới thị trường loại hình nhà ở từ các thương hiệu nổi tiếng có tiêu chuẩn thiết kế, quản lý cao cấp", một chuyên gia bất động sản cho biết.

Sản phẩm có thể mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho chủ sở hữu

Tâm lý mua nhà tại thị trường Việt Nam cũng tương tự nhiều thị trường khác trên thế giới, nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm có chất lượng xây dựng tốt, được quản lý vận hành chuyên nghiệp và khả năng thương mại hóa tốt, từ đó sản phẩm có thể mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho chủ sở hữu.

Thực tế cho thấy, thị trường Việt Nam đang cần những thương hiệu nhà ở cao cấp như vậy. Trong thời gian tới, các thương hiệu lớn này sẽ được biết đến nhiều hơn, thị trường sẽ có những phản ứng tích cực đối với loại hình sản phẩm này.

Loại hình bất động sản này hiện được ghi nhận hoạt động khá tốt và Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển bất động sản nhà ở có thương hiệu trên thế giới.

Theo Phạm Kim Xuân, Giám đốc Marketing tại JLL Việt Nam, trên toàn thế giới, số lượng căn hộ có thương hiệu chỉ có khoảng 55.000 căn trong hơn 400 dự án. Nói theo cách khác, căn hộ có thương hiệu không chỉ cao cấp ở mặt vị trí hay thiết kế, mà còn là các dịch vụ được cung cấp trong các dự án phát triển độc quyền tạo nên sự khác biệt.

Hiện tại, Mỹ là quốc gia nắm giữ khoảng một phần ba nguồn cung khu dân cư thương hiệu trên toàn cầu. Châu Á cũng chiếm tỷ trọng lớn, đặc biệt là ở Thái Lan, Indonesia và Dubai. Thị trường nhà ở thương hiệu được thúc đẩy bởi các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWIs), sở hữu ít nhất là 1 triệu USD vốn có thể đầu tư.

Theo Báo cáo về Sự giàu có trên Thế giới được đồng phát hành bởi Merrill Lynch và Capgemini, số lượng HNWI đã tăng gấp đôi trên toàn thế giới từ năm 2009 đến 2019.

Những điểm nổi bật của mô hình nhà ở có thương hiệu khá hấp dẫn và không chỉ dành cho người mua. Các chủ đầu tư cũng được hưởng lợi từ chuyên môn, danh tiếng và tên tuổi của thương hiệu khi chào bán các căn hộ đơn lẻ.

JLL cho hay, một nơi cư trú có thương hiệu tạo niềm tin ở người dùng và người mua cao hơn so với một bất động sản không có thương hiệu cho dù họ định sống trong đó hay cho thuê.

Việt Nam vẫn là một thị trường khá mới mẻ trong lĩnh vực này, nhưng rõ ràng, nhìn vào các chỉ số tăng trưởng kinh tế và du lịch, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác trong thị trường nhà ở có thương hiệu.

“Khu dân cư có thương hiệu hoạt động tốt nhất tại những khu nghỉ dưỡng dành cho kỳ nghỉ và ở các thành phố lớn. Tôi tin rằng TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng là những lựa chọn hoàn hảo cho mô hình cư trú có thương hiệu", chuyên gia JLL kết luận.