Mở hai gói thầu lớn tại TP.HCM: Báo chí không được dự

(BĐT) - Theo thông báo mời thầu, ngày 14/6/2019 diễn ra buổi đóng/mở thầu hai gói thầu xây lắp lớn thuộc Dự án Sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (gọi tắt là Ban QLDA giao thông TP.HCM) làm chủ đầu tư (CĐT). Bên mời thầu (BMT) là Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư và Xây dựng Cửu Long.
Ngay sau khi đưa vào sử dụng, đường Nguyễn Hữu Cảnh đã trở thành “rốn ngập” của TP.HCM. Ảnh: Minh Khuê
Ngay sau khi đưa vào sử dụng, đường Nguyễn Hữu Cảnh đã trở thành “rốn ngập” của TP.HCM. Ảnh: Minh Khuê

Điều đáng nói, CĐT đã không chấp nhận cho báo chí tham dự lễ mở các gói thầu này.

Hơn 421 tỷ  đồng sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh

Tháng 3/2019, UBND TP.HCM chấp thuận kế hoạch triển khai Dự án Sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải Thành phố. Dự án nhằm nâng cấp, sửa chữa, cải tạo hư hỏng nền, mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh hiện hữu.

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng gần 3200m; ngoài ra, Dự án sẽ cải tạo, xây dựng, bổ sung hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cây xanh, thảm cỏ, công trình hạ tầng kỹ thuật, sửa chữa hư hỏng một số hạng mục công trình khác dọc tuyến. Theo Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT) được phê duyệt, tổng giá dự toán của Dự án là 421.660.663.000 VNĐ.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh hiện hữu được thi công từ năm 1997 và đưa vào khai thác từ năm 2002. Đây là tuyến đường huyết mạch, kết nối cửa ngõ phía Đông với khu vực trung tâm TP.HCM.

Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác, tuyến đường này bị lún và ngập nặng, trong đó hư hỏng nặng nhất là hạng mục cầu Văn Thánh 2. Để đảm bảo an toàn giao thông, tháng 10/2007, Thành phố phải chi hơn 141 tỷ đồng để sửa chữa cầu Văn Thánh 2. Ngoài ra, trong quá trình thi công Dự án Hầm chui đường Nguyễn Hữu Cảnh còn gây ra lún, nứt hàng loạt nhà dân ven đường, ngân sách nhà nước phải bồi thường cho 57 hộ với khoảng 4 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng phần đường, ngay sau khi đưa vào sử dụng, đường Nguyễn Hữu Cảnh đã trở thành “rốn ngập” bởi mật độ cũng như mức độ ngập nặng tại đây. Các chuyên gia đã chỉ ra nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng trên là do hàng loạt dự án bất động sản với hàng chục nghìn căn hộ san sát gây sụt lún mặt đường. Người dân TP.HCM đã gọi đây là “con đường đau khổ”.

Nguyễn Hữu Cảnh cũng là con đường “đau đầu” của TP.HCM bởi rất nhiều kinh phí phải bỏ ra nhằm xử lý tình trạng ngập. Cụ thể, để xử lý cấp bách tình trạng ngập, TP. HCM đã chấp thuận cho Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung tự bỏ tiền (hơn 100 tỷ đồng) đầu tư máy bơm công suất lên đến 97.000 m3 mỗi giờ.

Năm 2018, UBND TP. HCM giao cho Trung tâm Chống ngập tạm thanh toán tiền thuê dịch vụ bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) với số tiền hơn 9,8 tỷ đồng trong một năm cho Công ty tập đoàn Quang Trung - chủ đầu tư máy bơm. Số tiền này được lấy từ nguồn kinh phí duy tu mà Trung tâm đã được giao. 

Mở thầu công khai nhưng từ chối báo chí

Chỉ thị số 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: “Đối với chủ đầu tư, bên mời thầu: Thực hiện đăng tải công khai hồ sơ mời thầu/hồ sơ yêu cầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định, khuyến khích đăng tải trên trang thông tin điện tử của bộ, ngành, địa phương và mời các cơ quan thông tấn, báo chí, đại diện cộng đồng dân cư trong khu vực tham gia lễ mở thầu để tăng cường tính minh bạch, giám sát cộng đồng”.
Theo KHLCNT được phê duyệt, Dự án Sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh có 9 gói thầu. Trong số này có 5 gói thầu thuộc lĩnh vực tư vấn, 1 gói thầu thuộc lĩnh vực phi tư vấn và 3 gói thầu thuộc lĩnh vực xây lắp. Trong ba gói thầu xây lắp, có hai gói thầu quy mô lớn (tổng giá trị hơn 370 tỷ đồng) và một gói thầu trồng cây xanh, hệ thống chiếu sáng (giá trị hơn 35 tỷ đồng). Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách TP.HCM.

Cụ thể, Gói thầu Xây lắp từ Km0+00 đến Km2+422,99 có thời gian thực hiện hợp đồng 570 ngày. Theo KHLCNT, gói thầu này có giá 245.892.305.000VNĐ. Thời gian phát hành HSMT từ 08 giờ 00 ngày 23/5/2019 đến 14 giờ 00 ngày 14/6/2019.

Gói thầu Xây lắp từ Km2+422,99 đến cuối dự án cũng có thời gian thực hiện hợp đồng là 570 ngày. Thời gian phát hành HSMT từ 08 giờ 00 ngày 23/5/2019 đến 15 giờ 00 ngày 14/6/2019. Giá gói thầu là 124.821.355.000 VNĐ.

Việc công bố KHLCNT cũng như mời thầu các gói thầu xây lắp lớn của Dự án thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân TP.HCM bởi mục tiêu của Dự án là cải thiện tình trạng ngập nặng trong Thành phố và việc lựa chọn nhà thầu tại các gói thầu lớn nêu trên cũng nhận được mối quan tâm của cơ quan quản lý, các nhà thầu trong lĩnh vực. Dù theo quy định, việc mở thầu diễn ra công khai nhưng mọi nỗ lực của Báo Đấu thầu nhằm tham dự để thông tin về việc mở thầu hai gói thầu này lại không nhận được sự hợp tác.

Ngày 13/6/2019, phóng viên Báo Đấu thầu mang giấy giới thiệu của Tòa soạn đến liên hệ trước về việc tham dự buổi mở thầu tại Ban QLDA giao thông TP.HCM thì nhận được câu trả lời “không có trong thành phần mở thầu nên không thể tham gia” và phía Ban đã từ chối giấy giới thiệu của Báo.

Chuyên đề