(BĐT) - Trong chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, ngày 4/1, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.
(BĐT) - Quốc hội sẽ xem xét chương trình phục hồi kinh tế, dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu... tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khóa XV.
(BĐT) - Mặc dù tỷ trọng của số gói thầu áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu kém cạnh tranh như chỉ định thầu (CĐT), đấu thầu hạn chế, mua sắm trực tiếp… ngày càng giảm, nhưng vẫn còn tình trạng nhiều gói thầu bị “xé nhỏ” hay chia thành nhiều giai đoạn thực hiện để CĐT. Vậy, giải pháp nào để khắc phục tình trạng này, tạo lập môi trường đấu thầu mua sắm công cạnh tranh bình đẳng, hiệu quả hơn?
(BĐT) - Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp (DN), Luật Đấu thầu 2013 đã có quy định nhưng chưa đầy đủ để khuyến khích sản xuất hàng hóa trong nước thay thế hàng nhập khẩu; ưu đãi đối với hàng hóa sản xuất trong nước… Trên thực tế, việc sử dụng hàng hóa trong nước sản xuất được trong các gói thầu/dự án bộc lộ những hạn chế, bất cập.
(BĐT) - Từ thực tiễn thi hành Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 và những vấn đề mới phát sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 thời gian qua cho thấy sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật cho phù hợp, theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy nhanh quy trình lựa chọn nhà thầu (LCNT) và nhà đầu tư, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, kịp thời đưa vào khai thác, sử dụng.
(BĐT) - Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 thi hành từ tháng 7/2014 đã góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, mua sắm bằng nguồn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, thực tiễn thi hành Luật Đấu thầu đến nay cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết sửa đổi, vừa để khắc phục khó khăn, vướng mắc, vừa để phù hợp với các hiệp định thương mại tự do, huy động hiệu quả hơn nữa các nguồn lực cho phát triển.
(BĐT) - Với quan điểm tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, tinh giản quy trình, thủ tục, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã đề xuất sửa đổi một số quy định liên quan đến quy trình quản lý, thực hiện dự án sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài. Việc sửa đổi này nhằm góp phần đẩy nhanh thực hiện và giải ngân dự án, tăng cường vai trò, trách nhiệm của cơ quan chủ quản.
(BĐT) - Bộ Tư pháp vừa có tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 Luật; trong đó sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan tới hoạt động đầu tư nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động này.
(BĐT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có văn bản gửi các Bộ: Tư pháp, Ngoại giao, Nội vụ, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường để lấy ý kiến về đề nghị sửa đổi một số quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đấu thầu, Luật Doanh nghiệp, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Đầu tư, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Nhà ở.
(BĐT) - Tại Nghị quyết Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2021 vừa được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 20/8/2021, Chính phủ cơ bản thông qua Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung 10 luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh, xử lý nhanh những chồng chéo, mâu thuẫn, vướng mắc giữa các luật để tạo thuận lợi hơn cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
(BĐT) - Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng vừa ký và ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới. Theo đó, để phát huy hiệu quả của cuộc vận động này, cần nhiều hơn chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, bên cạnh quy định ưu đãi hàng sản xuất trong nước của pháp luật đấu thầu.
(BĐT) - Dự thảo lần 2 Nghị định Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) thay thế Nghị định số 50/2016/NĐ-CP (NĐ50) đang được lấy ý kiến góp ý hoàn thiện. Dự thảo đề xuất điều chỉnh, bổ sung các quy định nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này phù hợp với tình hình mới.
(BĐT) - Khảo sát hồ sơ mời thầu (HSMT) nhiều gói thầu có thể thấy những tiêu chí rất lạ. “Lạ” vì những tiêu chí này không tuân thủ các hướng dẫn theo mẫu HSMT do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành. “Lạ” nữa vì các tiêu chí “ngặt nghèo” không được đưa vào giai đoạn thương thảo, đàm phán, mà “chốt chặn” ngay HSMT, gây khó khăn cho việc dự thầu.
(BĐT) - Theo phản ánh của nhiều địa phương và nhà thầu, Luật Đấu thầu và Luật Xây dựng hiện hành đều có những quy định về hợp đồng nhưng không đồng nhất đã khiến cho nhà thầu, chủ đầu tư và một số đơn vị liên quan gặp không ít khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
(BĐT) - Thanh tra TP.HCM vừa công bố kết luận Thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và quản lý, sử dụng tài chính tại Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM.
(BĐT) - Luật Đấu thầu, Nghị định 63/2014/NĐ-CP và các thông tư hướng dẫn đã có nhiều quy định liên quan đến việc xây dựng hồ sơ mời thầu (HSMT). Tuy nhiên, theo báo cáo hoạt động đấu thầu năm 2020 của một số địa phương, công tác lập HSMT theo các mẫu được ban hành vẫn chưa được tuân thủ triệt để.
(BĐT) - Qua 35 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Việt Nam đã trở thành một trong những nước có nền kinh tế phát triển năng động; chính trị - xã hội ổn định và có vị thế, uy tín ngày càng cao trên trường quốc tế.
(BĐT) - Trao đổi với Báo Đấu thầu, một số bên mời thầu than phiền về tình trạng trong hợp đồng tương tự các chữ ký, con dấu là thật, nhưng thực tế không có giao dịch. Điều đáng nói, dù biểu hiện rất rõ nhưng không phải bên mời thầu nào cũng có điều kiện, cơ hội để lột trần hành vi này của nhà thầu.
(BĐT) - Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, mỗi ngày cả nước có khoảng 100 - 130 KHLCNT chậm công bố theo quy định.Thông tin về KHLCNT bị chậm, danh tính của chủ đầu tư, đơn vị phê duyệt các KHLCNT này đều được công khai đều đặn trên Báo Đấu thầu hàng ngày. Tuy nhiên, trong một thời gian khá dài, gần như số lượng về KHLCNT bị đăng tải chậm không thuyên giảm.
(BĐT) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Phúc Yên vừa có văn bản kiến nghị xử lý vi phạm trong đấu thầu đối với Công ty TNHH Xây dựng Đạt Tiến. Đây là thành viên trong liên danh trúng thầu thực hiện Gói thầu Cải tạo, nâng cấp trạm bơm Đại Phùng II, thị xã Phúc Yên (các hạng mục công trình thủy lợi) do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Phúc Yên làm chủ đầu tư.