#Logistics
Tập trung kéo giảm chi phí logistics

Tập trung kéo giảm chi phí logistics

(BĐT) - Chi phí logistics ở nước ta còn cao, thậm chí là rất cao. Do đó, một trong những điểm mới đáng chú ý tại Dự thảo mới nhất của Nghị quyết số 19/2018/NQ-CP đề cập đến các giải pháp thiết thực kéo giảm chi phí logistics.
Ảnh Internet

Tìm mọi cách giảm chi phí logistics

(BĐT) - Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), chi phí logistics của Việt Nam tương đương 20,9% so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%, Đây là mức khá cao so với các nước trên thế giới. 
Đẩy mạnh phát triển ngành du lịch và logistics sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Ảnh: Lê Tiên

Tăng cường độ cải cách môi trường kinh doanh

(BĐT) - Dự thảo Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP (NQ19-2018) về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra lấy ý kiến. 
Sau 3 năm thực hiện, Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã bộc lộ nhiều bất cập cần sửa đổi. Ảnh: Hoài Tâm

“Nóng” về điều kiện kinh doanh vận tải

(BĐT) - Hội thảo điều kiện kinh doanh (ĐKKD) vận tải bằng ô tô: “Vấn đề và kiến nghị” được tổ chức vào sáng ngày 23/1, tại Hà Nội “nóng ran” bởi các ý kiến của chuyên gia, doanh nghiệp (DN) liên quan đến quy định về kinh doanh và ĐKKD loại hình này. Trong đó, hầu hết các ý kiến tỏ ra lo ngại khi những bất cập, tồn tại chưa được giải quyết thích đáng.
Ảnh Internet

Nguy cơ dự án “vỡ trận” vì quy hoạch lạc hậu

(BĐT) - “Ngành giao thông vận tải (GTVT) đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, trong đó có những tồn tại, hạn chế của ngành. Chất lượng quy hoạch các dự án chưa cao, vừa lập xong đã lạc hậu, nhiều quy hoạch còn làm theo phong trào, dẫn đến chất lượng dự án được lập thấp, hoặc gây thất thoát vô hình, hoặc có nguy cơ “vỡ trận”, “quy hoạch treo” vì không có tính khả thi…”
Ảnh Internet

Chi phí cao vẫn gây khó khăn cho doanh nghiệp

(BĐT) - Theo Báo cáo tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP trong năm 2017 vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) trình Chính phủ, doanh nghiệp (DN) vẫn phàn nàn về chi phí kinh doanh.
Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp logistics Việt Nam chưa cao nên khó thắng thầu quốc tế. Ảnh: Nhã Chi

Giảm chi phí logistics để tăng cạnh tranh

(BĐT) - Chi phí logistics cao đang là một trong những rào cản lớn ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, khi rào cản này được tháo gỡ, chắc chắn năng suất, sức cạnh tranh của nền kinh tế sẽ tăng lên.
Thủ tướng chỉ đạo triển khai vấn đề Báo Đấu thầu phản ánh

Thủ tướng chỉ đạo triển khai vấn đề Báo Đấu thầu phản ánh

(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Công Thương tập trung triển khai, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển dịch vụ logistics được phê duyệt tại Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
Các doanh nghiệp logistics Việt Nam mới đáp ứng được 25% nhu cầu của thị trường. Ảnh: Tường Lâm

Logistics Việt vẫn làm thuê trên sân nhà

(BĐT) - Tại một số quốc gia đang phát triển, ngành logistics đóng góp cho GDP lên tới 15 - 20%. Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia, cho đến nay, các doanh nghiệp (DN) logistics Việt Nam mới chỉ đáp ứng được ¼ nhu cầu của thị trường, thậm chí đang làm thuê trong chính nhà mình. 
Ảnh Internet

Cơ cấu lại kinh tế dịch vụ như thế nào?

(BĐT) - Ngành kinh tế dịch vụ của Việt Nam có sự phát triển mạnh mẽ, đóng góp tới 40% GDP, song vẫn chưa xứng với tiềm năng và yêu cầu của phát triển kinh tế đất nước. Tại một số lĩnh vực như bán lẻ, logistics…, nhiều doanh nghiệp ngoại đang lấn sân chiếm lĩnh thị phần.
Chính phủ sẽ kêu gọi tự nhân tham gia hợp tác PPP ở cả việc phát triển hạ tầng và trong cả kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất nhập khẩu

Thúc đẩy hợp tác công - tư trong lĩnh vực logistics

(BĐT) - Sáng ngày 26/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam nhằm tạo thuận lợi thương mại, phát triển logistics và thực hiện cơ chế một cửa quốc gia thông qua cơ chế thúc đẩy hợp tác công - tư.
Chỉ 20% thị phần logistics thuộc về DN nội

Chỉ 20% thị phần logistics thuộc về DN nội

(BĐT) - Hiện Việt Nam có một đội ngũ doanh nghiệp (DN) là nhà thầu ngành logistics có năng lực rất tốt, không thua kém gì các nhà thầu quốc tế. Nếu được quan tâm phát triển một cách thích đáng, chắc chắn đội ngũ này sẽ lớn mạnh, đóng góp rất lớn vào phát triển kinh tế đất nước.
Ảnh Internet

Nhiều rủi ro trong ngành phân phối công nghệ

(BĐT) - Tuy có đà tăng trưởng mạnh nhưng ngành phân phối công nghệ lại đang chịu đựng mức độ cạnh tranh lớn giữa các nhà phân phối với nhau và giữa nhà phân phối với nhà bán lẻ, cũng như đối mặt rủi ro biến động giá.
Chi phí logistics tại Việt Nam cao do hạ tầng thiếu đồng bộ và thiếu kết nối giữa các phương thức vận tải. Ảnh: Huyền Trang

Mất cân đối đầu tư các loại hình vận tải

(BĐT) - Một trong những nguyên nhân chính gây ra sự mất cân đối giữa các loại hình vận tải là mức đầu tư cho các loại hình vận tải khác còn quá thấp so với đầu tư cho đường bộ.
Nhà thầu Egis International từng thực hiện một số gói thầu hỗ trợ công tác duy tu hệ thống đường thủy nội địa tại Việt Nam. Ảnh: Lê Tiên

Nhà thầu Pháp là tư vấn chính thực hiện gói thầu 2,9 triệu USD

(BĐT) - Tư vấn chính Công ty Egis International (Pháp); Tư vấn phụ Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Phú Hà (PhuHaBIC) vừa trúng thầu Gói thầu tư vấn Lập nghiên cứu khả thi Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam (CS-FS) thông qua đấu thầu rộng rãi quốc tế.
Ảnh Internet

Nâng tầm mạng lưới đường thủy phía Nam

(BĐT) - Việc nâng cấp mạng lưới đường thủy khu vực phía Nam đang là vấn đề cấp thiết hiện nay nhằm phục vụ nhu cầu vận tải, phát triển hậu cần và tăng kết nối, liên kết vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho cả khu vực.