Trước đó, một số cây xăng trên địa bàn Hà Nội treo biển hết hàng, tạm ngừng bán với xăng RON 95.
Theo Thứ trưởng, vào ngày 24/2, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã gặp sự cố về phát điện nên không thể sản xuất nhiên liệu. Lọc dầu Nghi Sơn bắt đầu hoạt động thương mại từ 9/2018, đang chiếm 70-75% nguồn cung xăng dầu và 39% thị phần xăng dầu trong nước.
Ngay sau sự cố trên, Bộ Công Thương đã tập hợp các cuộc họp với các đầu mối kinh doanh xăng dầu, yêu cầu nhà máy lọc dầu Bình Sơn tăng tối đa công suất sản xuất và sớm đưa nhà máy Nghi Sơn trở lại hoạt động.
Đồng thời, Bộ Công Thương chỉ đạo các lực lượng quản lý thị trường đi kiểm tra từng cây xăng, yêu cầu các đầu mối cung cấp đủ xăng dầu cho các địa bàn trên toàn quốc.
Tới ngày 3/3, nhà máy Nghi Sơn đã bắt đầu khởi động lại và tới ngày 22/3 toàn bộ các phân xưởng đã hoạt động trở lại nhưng mới chỉ sản xuất được dầu diesel. Tới ngày 26/3 thì sản xuất được xăng đạt chất lượng và đến hôm nay và ngày mai (29/3), xăng RON 95 và RON 92 sẽ được sản xuất bình thường.
"Thời gian vừa qua, Bộ Công Thương cũng đề nghị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex nhập khẩu thêm xăng dầu với mức thuế cao hơn bình thường 10% để bảo đảm cung ứng đủ cho thị trường", Thứ trưởng cho biết.
Những ngày qua, một số cây xăng trên địa bàn Hà Nội bất ngờ thông báo tạm dừng bán xăng RON 95 do hết hàng. Thậm chí, tại nhiều cây xăng, nhân viên cho biết, tình trạng này đã diễn ra từ vài ngày trước đó.
Trao đổi với báo chí tại thời điểm đó, lãnh đạo một số doanh nghiệp cung ứng xăng dầu thừa nhận, thời gian qua có tình trạng thiếu xăng do giá xăng dầu thế giới đang ở mức cao trong khi nguồn cung trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu. Trong bối cảnh diễn biến giá thế giới phức tạp, giá trong nước lại không được tăng do điều hành nên nếu không cẩn thận doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng càng nhập càng lỗ.
Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối, vừa qua 1 trong 2 nhà máy cung cấp xăng dầu trong nước là Nghi Sơn gặp sự cố nên nguồn cung gián đoạn, doanh nghiệp phải nhập khẩu. Tuy nhiên, nguồn nhập khẩu cũng có lo ngại bởi sắp tới các nhà máy lọc dầu của Hàn Quốc sẽ dừng để bảo hành. Do đó, ông mong thời gian tới Nhà nước sẽ điều hành giá xăng theo thị trường, có tăng có giảm để giảm áp lực cho doanh nghiệp.
Về phía cơ quan quản lý, trong thông cáo phát đi, Bộ Công Thương khi đó cho biết, thời gian vừa qua, thị trường xăng dầu thế giới có những biến động về cung cầu và giá ảnh hưởng đến thị trường xăng dầu trong nước.
Theo đó, nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong nước, Bộ Công Thương đã yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước, cung ứng đủ, liên tục nguồn hàng xăng dầu cho các đơn vị tiêu thụ trong hệ thống.
Đồng thời, theo dõi sát diễn biến nguồn hàng, trường hợp gặp khó khăn, vượt thẩm quyền giải quyết, báo cáo về Bộ Công Thương để có phương án xử lý kịp thời.