Từ 1/3, hai bên Việt Nam - Trung Quốc thống nhất thí điểm phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu mới.
Theo đó, các phương tiện chở hàng xuất khẩu sau khi hoàn thành việc bàn giao phương tiện cho lái xe chuyên trách trong khu vực bến bãi của Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và hoàn thành thủ tục hải quan sẽ thực hiện theo 5 bước.
Trước hết, mỗi lượt sẽ có một số xe hàng xuất của Việt Nam (bao gồm đầu kéo và đầu sơmi rơ-moóc) vào 2 bãi chờ xuất khẩu trên tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa khu vực mốc 1119-1120. Bãi chờ xuất (bên phải tuyến đường) để thực hiện cắt container, bãi chờ nhập (bên trái tuyến đường) để thực hiện cẩu container.
Công nhân Việt Nam thực hiện cắt, cẩu container để lại tại 2 bãi chờ. Sau đó lái xe điều khiển toàn bộ đầu kéo rời khỏi bãi, lực lượng y tế Việt Nam tiến hành khử khuẩn (chỉ có công nhân vận hành cần cẩu ở lại, các công nhân này mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và được niêm phong buồng lái).
Phía Trung Quốc bố trí lái xe đầu kéo hoặc sơmi rơ-moóc đi theo đường chuyên dụng hàng hóa vào 2 bãi chờ xuất này. Nhân viên Trung Quốc sẽ thực hiện quy trình nối container, hỗ trợ lái cẩu Việt Nam thực hiện cẩu container lên phương tiện của Trung Quốc (việc vận hành cần cẩu do công nhân Việt Nam thực hiện).
Sau khi hoàn thành lái xe chuyên trách của Trung Quốc sẽ kéo xe hàng về phía Trung Quốc giao hàng qua đường chuyên dụng vận tải hàng hoá khu vực mốc 1119-1120.
Tại Lạng Sơn, hiệu suất thông quan vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 90-100 xe xuất/ngày |
Khi hoàn thành việc giao hàng xong, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển phương tiện đi theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117, trả container rỗng tại bãi xe phía sau cửa hàng miễn thuế.
Sau khi trả xong container rỗng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển đầu kéo vào 2 bãi xe quy định để nhận container hàng hoặc quay về Trung Quốc theo đường cũ (tức xe không của Trung Quốc đều đi về theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117).
Bà Đoàn Thu Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết trước mắt, tỉnh sẽ thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa theo hình thức “hạn chế tiếp xúc” tại Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, hình thức này được kỳ vọng sẽ tăng gấp 3 lần năng lực thông quan so với hiện nay.
Chiều 25/2, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 4 tỉnh biên giới phía Bắc: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, Cao Bằng về tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Phó thủ tướng nhấn mạnh, để giải quyết ùn tắc đạt hiệu quả cao hơn nữa, cần các giải pháp căn cơ, dài hơi hơn, theo hướng đổi mới, bổ sung thêm các chính sách phù hợp, trong đó giải pháp mới là xây dựng “luồng xanh”, “vùng xanh” phục vụ xuất nhập khẩu.
Theo báo cáo, đến 20h ngày 1/3, tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma còn tồn 1.493 xe, trong đó, lượng xe chở hoa quả chờ xuất khẩu là 919 xe (giảm 23 xe so với ngày hôm trước liền kề); chiếm khoảng 62% tổng lượng xe chờ xuất khẩu.