Khoảng 47 giải đấu, trận bóng đá quốc tế sẽ được thí điểm kinh doanh đặt cược

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sẽ có khoảng 47 giải đấu, trận đấu bóng đá quốc tế dự kiến được đưa vào Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2017/NĐ-CP để thực hiện thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế.
Bộ Tài chính không đề xuất mở rộng phạm vi đặt cược, chỉ làm rõ về danh mục giải đấu bóng đá quốc tế được phép đặt cược. Ảnh: Internet
Bộ Tài chính không đề xuất mở rộng phạm vi đặt cược, chỉ làm rõ về danh mục giải đấu bóng đá quốc tế được phép đặt cược. Ảnh: Internet

Đó là nội dung đáng chú ý được ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng thuộc Bộ Tài chính cho biết xung quanh Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều quy định tại Nghị định số 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế.

Về các kênh thanh toán đặt cược, theo quy định tại Nghị định số 06/2017/NĐ-CP, người tham gia đặt cược qua điện thoại phải mở tài khoản đặt cược tại doanh nghiệp đặt cược. Khi đăng ký tài khoản, người chơi có tài khoản thanh toán tại tổ chức tín dụng.

Theo quy định pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt, có 2 hình thức thanh toán gồm thanh toán qua tài khoản ngân hàng; thanh toán qua tài khoản trung gian thanh toán (như ví điện tử và tổ chức không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép).

Ông Tiến cho biết, thực hiện chủ trương của Chính phủ về khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 06/2017/NĐ-CP, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung người tham gia đặt cược qua điện thoại khi mở tài khoản đặt cược thì ngoài tài khoản ngân hàng, có thể sử dụng các phương thức thanh toán qua trung gian thanh toán như ví điện tử, tài khoản điện thoại trả trước của tổ chức không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép.

Việc triển khai thanh toán qua các kênh trung gian như ví điện tử, tài khoản điện thoại trả trước không gặp các khó khăn gì vì hiện nay, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh lớn; việc mở rộng liên kết thanh toán như ví điện tử cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch thanh toán, trong đó có giao dịch về đặt cược. Điều này cũng góp phần nâng cao năng lực quản lý của Nhà nước trong việc giám sát lĩnh vực đặt cược thông qua việc giám sát định danh với người chơi.

Việc giám sát đặt cược bằng giám sát định danh có nghĩa là người chơi phải mở tài khoản đặt cược tại ngân hàng và cung cấp thông tin về số chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu để đảm bảo lưu trữ dữ liệu quản lý của cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp kinh doanh đặt cược.

Về danh mục được phép đặt cược, ông Tiến cho biết, Dự thảo không đề xuất mở rộng phạm vi đặt cược, chỉ làm rõ về danh mục giải đấu bóng đá quốc tế được phép đặt cược. Theo đó, chỉ có 3 loại đặt cược được phép kinh doanh gồm đặt cược đua ngựa, đặt cược đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế.

Về danh mục đặt cược, Dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung làm rõ danh mục làm căn cứ tiến hành kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế, bao gồm danh mục trận đấu, giải đấu bóng đá quốc tế được phép thí điểm kinh doanh đặt cược. Điều này giúp doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế cũng như phương án đấu thầu công khai, minh bạch; giúp cơ quan quản lý nhà nước thực hiện tốt chức năng quản lý cũng như giám sát, đánh giá hiệu quả quá trình thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế.

Tại dự thảo này, thời điểm kết thúc nhận đặt cược được đề xuất sửa đổi theo hướng phù hợp với thông lệ quốc tế, kết thúc trước khi cuộc đua đó bắt đầu với đặt cược đua ngựa, đua chó và trước khi sự kiện đặt cược đó kết thúc đối với đặt cược bóng đá quốc tế.

Ông Tiến cho biết thêm, trước khi Nghị định số 06/2017/NĐ-CP được ban hành, mới có 1 doanh nghiệp được thí điểm kinh doanh đặt cược đua chó trong trường đua tại TP. Vũng Tàu được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, quy mô hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp còn nhỏ. Doanh thu năm 2019 là 26,2 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước bình quân khoảng 2 tỷ đồng/năm.

Sau khi Nghị định số 06/2017/NĐ-CP được ban hành, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư với 1 dự án đầu tư trường đua ngựa tại TP. Hà Nội. Dự án này đang trong giai đoạn đầu tư trường đua và cơ sở vật chất kỹ thuật, thiết bị, phầm mềm để được cấp phép kinh doanh đặt cược theo quy định tại Nghị định số 06/2017/NĐ-CP, do vậy chưa đi vào hoạt động kinh doanh đặt cược.

Về chính sách thuế, theo quy định, doanh nghiệp kinh doanh đặt cược phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp như doanh nghiệp thông thường. Đồng thời, phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với thuế suất là 30% tính trên doanh thu tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về thuế.

Chuyên đề