Trong 10 dự án đường bộ quan trọng, cấp bách triển khai thực hiện theo Nghị quyết 556 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đến nay mới chỉ có 3 dự án hoàn thành.
Bốn dự án cấp bách nhưng chậm tiến độ nghiêm trọng phải xin gia hạn thời gian hoàn thành (Ảnh: Đ.Q).

Bốn dự án cấp bách nhưng chậm tiến độ nghiêm trọng phải xin gia hạn thời gian hoàn thành (Ảnh: Đ.Q).

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, 10 dự án đường bộ quan trọng, cấp bách có tổng mức đầu tư 8.000 tỷ đồng.

Hiện nay, 3 dự án đã hoàn thành thi công gồm Dự án Tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án Nâng cấp Quốc lộ 4 (QL4) đoạn nối Hà Giang - Lào Cai; Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã, tỉnh Bắc Kạn.

7 dự án đang triển khai thi công, tập trung chủ yếu tại các dự án do địa phương làm chủ đầu tư. Trong đó, 4 dự án chậm tiến độ gồm Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 53; Dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24; Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 25 (trừ Dự án thành phần 2); Dự án Đầu tư Quốc lộ 27 đoạn tránh Liên Khương.

Đơn cử như Dự án thành phần 3 (dài 21 km) thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 25 do Sở GTVT Gia Lai làm chủ đầu tư, khởi công tháng 7/2020 và kỳ vọng hoàn thành trong tháng 6 này.

Tính đến hết tháng 5 vừa qua, sản lượng thi công 4 gói thầu xây lắp của Dự án mới đạt khoảng 52,3%, chậm 31,8% so với kế hoạch. Vì vậy, tiến độ thi công Dự án đến nay vẫn đang rất chậm, việc hoàn thành theo kỳ vọng là bất khả thi.

Đại diện Sở GTVT Gia Lai cho biết, mặt bằng của Dự án hiện không còn vướng mắc, nhưng chậm tiến độ chủ yếu do ảnh hưởng của thời tiết và dịch Covid-19.

"Từ tháng 7 đến tháng 11/2020, mưa to kéo dài liên tục trên địa bàn tỉnh Gia Lai ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công Dự án. Đặc biệt, trong 2 tháng đầu năm nay, khu vực thi công nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên buộc phải giãn cách xã hội, khiến các mũi thi công phải tạm dừng" - đại diện Sở GTVT Gia Lai cho hay.

Ở khu vực Tây Nam Bộ, Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài Dự án là 43,8 km, có tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng, được triển khai thi công từ đầu năm 2020.

Sản lượng thi công 6 gói thầu xây lắp của Dự án tính đến cuối tháng 5 mới đạt khoảng 89,3% và chưa đạt như kỳ vọng để hoàn thành trong tháng 6 này.

Ban Quản lý dự án 7 cho biết, vấn đề của Dự án nằm ở Gói thầu XL5 và Gói thầu XL6. Vướng mắc lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng tại Gói thầu XL5. Nếu không thể xử lý dứt điểm thì Ban sẽ bàn giao lại cho địa phương đối với phần còn vướng mắc về mặt bằng.

Gói thầu XL6 thi công chậm tiến độ chủ yếu do phải gia tải, chờ lún. Tuy nhiên, lỗi chủ quan do nhà thầu thi công chậm. Nếu nhà thầu triển khai quyết liệt công tác gia tải ngay từ đầu sẽ không chậm như bây giờ. Thời gian qua, Ban Quản lý dự án 7 đã có nhiều văn bản đốc thúc, thậm chí là cảnh cáo nhà thầu thi công tại Gói thầu XL6.

Được biết, Bộ GTVT đã chấp thuận gia hạn tiến độ Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn vào ngày 30/9 thay vì ngày 30/6 như trước đây.

Theo Dân trí