(BĐT) - Các quận ngoài trung tâm như Thanh Xuân, Long Biên tiếp tục dẫn đầu nguồn cung thị trường bán lẻ của Hà Nội do có những trung tâm thương mại quy mô lớn như Vincom Royal City hay Aeon Mall.
Khi Việt Nam mở cửa trở lại vào tháng 5/2020 sau khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường bán lẻ cũng bắt đầu hồi phục. Ảnh: Internet

Khi Việt Nam mở cửa trở lại vào tháng 5/2020 sau khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường bán lẻ cũng bắt đầu hồi phục. Ảnh: Internet

Trong quý II/2020, theo đánh giá của JLL, thị trường bán lẻ ở Hà Nội không có nguồn cung mới nào gia nhập, dẫn tới tổng diện tích chỉ đạt mức 1,2 triệu m2 sàn. Trong khi đó, tỷ lệ trống tăng do lượng hấp thụ ròng ghi nhận mức âm.

Tuy nhiên, dưới ảnh hưởng của xu hướng phi tập trung hóa, các quận ngoài trung tâm như Thanh Xuân, Long Biên tiếp tục dẫn đầu nguồn cung nhờ những trung tâm thương mại quy mô lớn như Vincom Royal City hay Aeon Mall.

Lượng hấp thụ ròng của thị trường tiếp tục ở mức âm trong quý II, làm tỷ lệ trống tăng tới mức 11%, cao nhất kể từ quý IV/2018.

Doanh thu sụt giảm nặng cộng thêm chi phí vận hành buộc một số cửa hàng phải đóng cửa, thậm chí một vài nhãn hàng lớn cũng phải cắt giảm những chi nhánh hoạt động không hiệu quả, đặc biệt trong khoảng thời gian cách ly toàn xã hội vào tháng 4/2020.

Khi Việt Nam mở cửa trở lại vào tháng 5/2020 sau khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường bán lẻ cũng bắt đầu hồi phục, điển hình như việc Hadilao đã chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội sau thời gian dài được mong đợi, tại trung tâm thương mại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch.

Tương tự tại TP.HCM, ngành hàng dịch vụ ăn uống cũng ghi nhận việc phục hồi hết sức khả quan.

Điều đáng lưu ý là giá thuê toàn thị trường không ghi nhận sự thay đổi đáng kể, giữ vững ở mức 29,3 USD/m2/tháng trong quý II. Dù thế, với những khách thuê ghi nhận doanh thu sụt giảm nặng nề do ảnh hưởng của dịch bệnh, chủ nhà có thể xem xét để đưa ra những sự hỗ trợ khác tùy thuộc vào từng trường hợp riêng biệt.

JLL khuyến cáo, mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát tại Việt Nam, Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp ở các nước khác và bất ổn trên thế giới tiếp tục gia tăng. Dưới xu thế phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử trong khi cửa hàng truyền thống đang gặp khó khăn, cả chủ nhà lẫn các nhãn hàng đều nên cân nhắc tới mô hình bán hàng đa kênh nhằm bắt kịp nhu cầu khách hàng.