Jeff Bezos mất 13,5 tỷ USD một ngày sau loạt tin xấu của Amazon

0:00 / 0:00
0:00
Cổ phiếu Amazon lao dốc sau loạt tin xấu đã khiến tài sản của người sáng lập Jeff Bezos sụt mạnh...
Ông Jeff Bezos, người sáng lập Amazon - Ảnh: Getty Images
Ông Jeff Bezos, người sáng lập Amazon - Ảnh: Getty Images

Trong phiên giao dịch ngày 30/7, cổ phiếu hãng thương mại điện tử khổng lồ giảm tới 9,42% sau khi công ty này báo cáo kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích và thông tin về khoản phạt tại châu Âu. Đây là phiên giao dịch tồi tệ nhất của Amazon kể từ tháng 3/2020, khi đại dịch Covid-19 khiến thị trường lao dốc.

Về kết quả kinh doanh, Amazon ghi nhận doanh thu quý 2/2021 đạt 113,1 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước, không đạt dự báo 115 tỷ USD của các nhà phân tích. Trong quý, lợi nhuận của Amazon cũng tăng hơn 48% lên 7,7 tỷ USD, nhưng thấp hơn dự báo khoảng 7,8 tỷ USD của các nhà phân tích.

Sau khi báo cáo kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng, Amazon tiết lộ công ty này đã bị Ủy ban Quốc gia Bảo vệ Dữ liệu Luxembourg phạt 885 triệu USD hôm 16/7 vì cách xử lý dữ liệu cá nhân không tuân thủ quy định của châu Âu. Tuy nhiên, Amazon phủ nhận cáo buộc và cho rằng quyết định của cơ quan giám sát là "không có cơ sở". Công ty dự định kháng cáo lại phán quyết này.

Về phần ông Bezos, cổ phiếu Amazon lao dốc khiến tài sản của ông giảm từ 207 tỷ USD xuống còn 193 tỷ USD. Lần giảm này “thổi bay” tới 80% số tài sản tăng thêm của ông từ đầu năm đến nay. Mặc dù vậy, Bezos vẫn là người giàu nhất thế giới, theo Bloomberg Billionaires Index, cao hơn khoảng 5 tỷ USD so với người đứng vị trí thứ hai - Elon Musk (188 tỷ USD).

Tuần qua, các hãng công nghệ hàng đầu tại Mỹ đồng loạt báo cáo kết quả kinh doanh. Trong đó, Alphabet (công ty mẹ Google), Microsoft và Facebook đều ghi nhận kết quả kinh doanh vượt dự báo. Tuy nhiên, kết quả khả quan không giúp tài sản của các nhà đồng sáng lập Google tăng lên đáng kể. Trong khi đó, người đồng sáng lập Mark Zuckerberg mất tới 5,4 tỷ USD sau khi cổ phiếu Facebook lao dốc mạnh nhất 2 tháng do quan ngại về tăng trưởng doanh thu quảng cáo.

Chuyên đề