Ga ngầm S9 dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn qua nút giao Kim Mã - Liễu Giai (Q.Ba Đình, hà Nội) đã được hợp long đêm ngày 24/6.
Công nhân đổ bê tông hợp long bản trung chuyển ga ngầm S9

Công nhân đổ bê tông hợp long bản trung chuyển ga ngầm S9

Đêm ngày 24/6, hơn 40 công nhân đã trắng đêm thực hiện đổ bê tông, hợp long bản trung chuyển ga ngầm S9 thuộc đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Bản trung chuyển ga ngầm S9 còn gọi là tầng ngầm, là khu vực tiếp đón và cũng là nơi hành khách chờ trung chuyển. Ga ngầm S9 được đánh giá là ga rất quan trọng của đoạn ngầm đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội.

Hợp long ga ngầm đầu tiên đường sắt Nhổn - ga Hà Nội ảnh 1
Các ga ngầm thuộc tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được áp dụng công nghệ top-down (đào từ trên xuống dưới). Hệ thống trần và tường vây của công trình ngầm sẽ được xây bê tông cốt thép trước, sau đó đào móc lớp đất ở giữa để tạo ra không gian ngầm
Kỹ sư Nguyễn Ngọc Trung, Phó phòng an toàn, liên danh nhà thầu Hyundai-Ghella, cho biết việc đổ bê tông này là đốt cuối cùng của tầng trung chuyển, quyết định việc hoàn thành tầng thứ 2 của nhà ga ngầm S9, khẳng định tiến độ dự án đạt được.

Sau 14 ngày đổ bê tông, đơn vị sẽ kiểm tra về cường độ, nếu đạt sẽ tiếp tục đào xuống tầng cuối cùng của nhà ga ngầm S9.

Hợp long ga ngầm đầu tiên đường sắt Nhổn - ga Hà Nội ảnh 2
Thời gian gần đây, do thời tiết nắng nóng, việc thi công ga ngầm phải chia làm 2 ca, 1 ca ban ngày và 1 ca buổi tối, làm việc từ 19 giờ tối đến 3 giờ sáng hôm sau
Ban Quản lý đường sắt Hà Nội đặt mục tiêu sẽ hoàn thành bản đáy trong tháng 12 tới đây để tiến hành lắp ráp robot TBM và đào ngầm từ tháng 1/2021.
Hợp long ga ngầm đầu tiên đường sắt Nhổn - ga Hà Nội ảnh 3
Trước khi đổ bê tông hợp long đốt cuối, công nhân triển khai đan cốt thép nhiều ngày trước. Bản trung chuyển sau khi hoàn thành có hai chức năng đón tiễn khách, đồng thời là nơi bán vé và lắp đặt các thiết bị soát vé tự động
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Toàn tuyến có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Các nhà ga trên cao về cơ bản đã được xây dựng hoàn tất. Dự kiến, sẽ đưa vào vận hành khai thác trước đoạn trên cao.
Theo thanh niên