#hợp đồng BOT
Toàn cảnh BOT

Toàn cảnh BOT

(BĐT) - Thời gian qua nhiều dự án giao thông được triển khai theo hợp đồng BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao). Tuy nhiên tại không ít dự án, hình thức đầu tư này đã bị biến dạng so với các quy định gây nên sự bức xúc của dư luận và xã hội. 
Khi được lựa chọn, các nhà đầu tư chủ yếu áp dụng hình thức chỉ định thầu và tự thực hiện dự án BOT. Ảnh: Lê Tiên

Thiếu cơ sở pháp lý để giải quyết bức xúc về dự án BOT

(BĐT) - Qua giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT”, nguyên nhân của nhiều bức xúc trong triển khai các dự án BOT đã được nhận diện rõ nét. 
Ảnh Internet

Tuân thủ nguyên tắc thị trường khi thực hiện dự án BOT

(BĐT) - Trong tham luận gửi tới Hội thảo về dự án BOT của Kiểm toán Nhà nước, TS. Phan Duy Minh, nguyên Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, đã chỉ ra một thực tế ở các dự án BOT là nếu có lợi thì chủ đầu tư được hưởng, còn thua lỗ thì Nhà nước gánh chịu.
Việc lựa chọn nhà thầu tại các dự án BOT trong giai đoạn vừa qua chủ yếu áp dụng hình thức chỉ định thầu và tự thực hiện. Ảnh: Tường Lâm

Lo ngại về chọn nhà thầu của nhà đầu tư BOT

(BĐT) - Bộ GTVT quan ngại rằng, nhiều nhà đầu tư BOT chưa lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, nên cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần kiểm soát nhiều hơn khâu này. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, để dự án BOT đạt hiệu quả, quản lý công tác lựa chọn nhà thầu chỉ là giải quyết phần ngọn.
Dự án Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa đang gặp khó khăn về nguồn vốn. Ảnh: Tường Lâm

Gỡ khó cho dự án nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến SaPa

(BĐT) - UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương phân kỳ đầu tư và điều kiện thu phí đối với Dự án Đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức Hợp đồng BOT. 
Công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực thu hút nhiều nhất vốn đầu tư của Nhật Bản với 33,82 tỷ USD. Ảnh: NĐH

Nhiều lĩnh vực hút vốn đầu tư Nhật Bản

(BĐT) - Hiện tại, Nhật Bản đã có trên 3.400 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký gần 44 tỷ USD, là đối tác đầu tư lớn thứ 2 của Việt Nam. 
Để tránh thất thoát, lãng phí trong đầu tư các dự án theo hình thức hợp đồng BT, cần đấu thầu một cách công khai, minh bạch. Ảnh: Tiên Giang

Cách nào chống thất thoát khi triển khai dự án BT?

(BĐT) - Kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp đồng BT là một trong những giải pháp quan trọng nhằm huy động vốn đầu tư tư nhân trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng cho Việt Nam thời gian qua. Tuy nhiên, hình thức này cũng xuất hiện khá nhiều bất cập cần được “mổ xẻ”, tìm hướng khắc phục trong thời gian tới.
Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án BOT Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn An Sương - An Lạc. Ảnh: Đình Tùng

Dự án BOT Quốc lộ 1A, đoạn An Sương - An Lạc: Thu phí kéo dài vô lý

(BĐT) - Việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án khả thi chưa đầy đủ, thiếu chính xác, phê duyệt tăng sai tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng, kéo dài thời gian thu phí không đúng quy định… là những sai phạm tại Dự án BOT Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn An Sương - An Lạc vừa bị Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra.
Hoạt động đầu tư theo hình thức PPP góp phần đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng. Ảnh: Lê Tiên

Yêu cầu sớm ban hành Luật về PPP

(BĐT) - Chính phủ vừa có báo cáo gửi Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Trong báo cáo này, Chính phủ tiếp tục nhấn mạnh tới việc cần sớm có một khung pháp lý đủ mạnh để điều chỉnh hình thức đầu tư quan trọng này.
Trách nhiệm giữa các tổ chức tín dụng và các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi thực hiện các khoản vay để đầu tư dự án BOT hiện chưa được quy định cụ thể. Ảnh: Lê Tiên

Vẫn còn “lỗ hổng” pháp lý trong đầu tư BOT

(BĐT) - Theo đánh giá mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), nguyên nhân của các hạn chế, vướng mắc trong đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT thời gian qua là do hình thức đầu tư này còn tương đối mới, kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều. 
Ảnh Internet

Bộ GTVT giải ngân 22,42% kế hoạch

(BĐT) - Quý I/2017, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã giao kế hoạch cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án triển khai thực hiện lập, trình duyệt quyết toán 115 dự án và giao các đơn vị thẩm tra, phê duyệt quyết toán 126 dự án trong năm 2017. 
Ảnh Internet

Thanh tra 10 cuộc về chấp hành pháp luật đầu tư công

(BĐT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có quyết định ban hành Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2017. Theo Kế hoạch, trong năm 2017, Bộ KH&ĐT sẽ tiến hành 14 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; 2 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và 2 cuộc kiểm tra việc thực hiện các Kết luận thanh tra,…
Vì sao nhiều dự án BOT điện chậm tiến độ?

Vì sao nhiều dự án BOT điện chậm tiến độ?

(BĐT) - Mặc dù các dự án BOT ngành điện được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, tuy nhiên quá trình đàm phán hợp đồng, chuẩn bị triển khai dự án,… còn nhiều vướng mắc, khiến một số dự án chưa thể khởi động.