#hợp đồng BOT
Ảnh minh họa: Internet

TP.HCM tung loạt dự án PPP hấp dẫn

(BĐT) - Danh mục 41 dự án kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) trong lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, thể thao và văn hóa vừa được UBND TP.HCM trình HĐND Thành phố thông qua, trong đó có nhiều dự án với quy mô lớn đã cho thấy tính hấp dẫn của phương thức đầu tư này tại thành phố có nền kinh tế năng động nhất cả nước.
Phối cảnh Dự án Cảng hàng không Phan Thiết. Ảnh: TL st

Dự án BOT Cảng hàng không Phan Thiết: Đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư

(BĐT) - Theo đề xuất của UBND tỉnh Bình Thuận, Dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng áp dụng loại hợp đồng BOT sẽ đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư. Trước đó, Bình Thuận đã báo cáo Thủ tướng xin thực hiện theo hình thức chỉ định nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo ý kiến của Bộ Quốc phòng, Dự án không thuộc trường hợp áp dụng chỉ định nhà đầu tư, vì phải bảo đảm yêu cầu về quốc phóng, an ninh quốc gia, bảo vệ bí mật nhà nước.
Cảng hàng không Phan Thiết được điều chỉnh từ cấp 4C lên cấp 4E. Ảnh: Phú An

Chấm dứt hợp đồng BOT Cảng hàng không Phan Thiết: Hoàn trả chi phí đã thực hiện cho nhà đầu tư?

(BĐT) - Liên quan đến đề xuất của tỉnh Bình Thuận chấm dứt hợp đồng BOT và xin chủ trương chỉ định nhà đầu tư thay thế thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng công trình sân bay Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng, UBND tỉnh Bình Thuận đã giải trình với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của các bên trong trường hợp này, trong đó có việc xem xét hoàn trả chi phí đã thực hiện cho Công ty CP Rạng Đông.
Hợp đồng dự án PPP thường quy định 3 năm điều chỉnh giá 1 lần, nhưng từ năm 2016 đến nay đa phần các dự án đã vận hành không được điều chỉnh giá theo hợp đồng đã ký. Ảnh: Lê Tiên

Không được tăng phí theo hợp đồng BOT: Nhà đầu tư chờ tháo gỡ

(BĐT) - Rủi ro từ những dự án BOT đang vận hành, trong đó nổi cộm là vấn đề không được thực hiện lộ trình điều chỉnh giá, phí theo hợp đồng, là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư, tổ chức tín dụng lo ngại tham gia vào các dự án BOT mới trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đường bộ. Nhiều nhà đầu tư đang chờ đợi có sự tháo gỡ về vấn đề này.
Chủ trương đầu tư Dự án Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.367 tỷ đồng. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Đầu tư cải tạo tuyến Quốc lộ 13: Đẩy nhanh công tác đấu thầu

(BĐT) - Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 bị kéo dài nhiều năm đã khiến cả TP.HCM lẫn Bình Dương đều sốt ruột bởi đây là tuyến đường huyết mạch, kết nối các khu vực phát triển năng động nhất của 2 địa phương. Năm 2022, hai địa phương quyết tâm đầu tư dự án đường bộ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và Bình Dương.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Thanh Hóa mời sơ tuyển nhà đầu tư dự án giao thông hơn 3.372 tỷ đồng

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông số 2 Thanh Hóa (Bên mời thầu) đang phát hành hồ sơ mời sơ tuyển để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn).
Ảnh chỉ mang tính minh họa

Chọn được nhà đầu tư BOT đường bộ từ TP. Thái Bình đi cầu Nghìn

(BĐT) - UBND tỉnh Thái Bình vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ TP. Thái Bình đi cầu Nghìn theo phương thức PPP, hợp đồng BOT. Theo đó, nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty CP Lam Sơn Thái Bình - Công ty CP DAMSAN - Công ty CP Tập đoàn Phú Thành.
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 3 là dự án điện than lớn nhất nằm trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: TTX

EVN đề xuất gỡ vướng Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 3

(BĐT) - Theo kế hoạch, hợp đồng BOT Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 3 sẽ được chính thức ký trong quý II/2020, nhưng đến nay chưa thực hiện được do vướng mắc trong chuyển đổi doanh nghiệp dự án thành công ty BOT.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Thái Bình mời sơ tuyển nhà đầu tư dự án BOT hơn 2.500 tỷ

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình vừa phát hành hồ sơ mời sơ tuyển Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ TP. Thái Bình đi Cầu Nghìn. Dự án được đầu tư theo phương thức PPP (hợp đồng BOT), tại huyện Quỳnh Phụ, huyện Đông Hưng, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2020 - 2023.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Hậu Giang công bố dự án BOT cầu dân sinh Lái Hiếu hơn 60 tỷ đồng

(BĐT) - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hậu Giang vừa công bố Dự án Cầu dân sinh Lái Hiếu - Đường tỉnh 928B, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang với tổng vốn đầu tư 60,106 tỷ đồng. Đây là dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, hợp đồng BOT, trong đó Nhà nước không tham gia góp vốn đầu tư. Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2020 - 2021.
Công khai hợp đồng BOT sẽ giúp dư luận xã hội nhìn nhận đúng về quyền lợi và trách nhiệm của Nhà nước, người dân và nhà đầu tư dự án BOT. Ảnh: Huyền Trang

Cần minh bạch hợp đồng BOT giao thông

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án tăng phí BOT theo lộ trình của phương án tài chính nhằm gỡ khó cho nhà đầu tư sụt giảm doanh thu. 1 trong 2 phương án Bộ GTVT đề xuất là cho phép tăng phí theo hợp đồng dự án, giao Bộ GTVT lựa chọn thời điểm phù hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chi phí vận tải.
Hoạt động kiểm toán nhà nước đã phát huy vai trò trong bối cảnh cơ chế thực hiện dự án PPP chưa được minh bạch. Ảnh: Lê Tiên

Tôn trọng nguyên tắc thị trường trong kiểm soát dự án PPP

(BĐT) - Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) nhằm thu hút khu vực tư nhân tham gia khi nguồn vốn nhà nước không đáp ứng, đồng thời cung cấp được sản phẩm, dịch vụ công tốt hơn. Chính vì vậy, không thu hút được nhà đầu tư tư nhân nghĩa là PPP thất bại. 
Kiểm toán Nhà nước yêu cầu giảm thời gian thu phí hoàn vốn tương ứng với số tiền gần 2.362 tỷ đồng đối với 14 dự án BOT triển khai trước năm 2009. Ảnh: Anh Quân

Vì sao đề xuất không giảm thời gian thu phí 14 dự án BOT?

(BĐT) - Sau khi Kiểm toán Nhà nước (KTNN) thông báo kết quả kiểm toán và yêu cầu giảm thời gian thu phí hoàn vốn tương ứng với số tiền gần 2.362 tỷ đồng liên quan đến cách tính lợi nhuận và chi phí bảo toàn vốn của 14 dự án BOT triển khai trước năm 2009, nhiều nhà đầu tư đã bày tỏ tâm lý lo lắng và hoang mang. 
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài 35,5 km, dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Ảnh: Nhã Chi

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình: 2 nhà đầu tư trúng sơ tuyển

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình vừa cho biết, 2 nhà đầu tư trúng sơ tuyển Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có tổng mức đầu tư 3.872 tỷ đồng là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh.
Dự án Xây dựng 2 nút giao nhằm phát huy tính hiệu quả của đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và các tuyến đường nối. Ảnh: Hoàng Hà

“Vỡ trận” đầu tư 2 nút giao thông gần nghìn tỷ

(BĐT) - Một dự án BOT được chỉ định nhà đầu tư từ năm 2016, khởi công rầm rộ với rất nhiều kỳ vọng giải tỏa áp lực giao thông khu vực TP.HCM. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm, Dự án buộc phải dừng triển khai theo hợp đồng BOT, cơ quan thẩm quyền đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư công truyền thống.
Chỉ 1 nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển Dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức PPP, hợp đồng BOT. Ảnh: Nhã Chi

“Chốt” nhà đầu tư Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

(BĐT) - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Long Vân - Công ty CP Mặt Trời Vân Đồn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành là nhà đầu tư trúng thầu Dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.