Theo lãnh đạo VEC, ước tính chi phí hoàn thành các hạng mục còn tồn đọng tại tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.
Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cần khoảng hơn 2.000 tỷ đồng để giải quyết các hạng mục tồn đọng. Ảnh: VEC cung cấp

Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cần khoảng hơn 2.000 tỷ đồng để giải quyết các hạng mục tồn đọng. Ảnh: VEC cung cấp

Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp, chỉ đạo chủ đầu tư sớm yêu cầu nhà thầu hoàn thành các hạng mục tồn tại của dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Cụ thể, đoạn qua địa bàn huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi dài 12,3km thuộc đoạn Km65-Km139+204 sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), đã hoàn thành các hạng mục trên chính tuyến và đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018.

Tuy nhiên, hiện khu vực dự án đoạn qua địa bàn huyện Bình Sơn còn tồn tại một số vấn đề như công tác sửa chữa, hoàn trả 7 tuyến đường địa phương thuộc địa bàn xã Bình Trung do Nhà thầu thi công gói thầu A3 sử dụng làm đường công vụ thi công dự án chưa hoàn thành.

Nhà thầu thi công mới sửa chữa, hoàn trả 0,6km/1km của 1/7 tuyến đường, khối lượng còn lại chưa được thực hiện.

Bên cạnh đó, một số vị trí thửa đất canh tác của dân bị bồi lấp chưa được đền bù; một số đoạn đường ngang, đường gom chưa được triển khai thi công; các nhánh nút giao Dung Quất kết nối giữa tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi với tuyến đường Bình Sơn-Dung Quất chưa hoàn thành (chưa dỡ tải và thi công các lớp kết cấu áo đường).

Đối với việc bố trí nguồn vốn để tiếp tục thi công nút giao Dung Quất và các đoạn đường gom, đường ngang còn lại, theo Bộ Giao thông Vận tải, về nguồn vốn đối ứng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đàu tư đã có văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành về việc bố trí vốn đối ứng cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) theo hướng VEC tự bố trí vốn đối ứng để thực hiện các dự án từ năm 2019 trở đi.

Về nguồn vốn thay thế nguồn vốn vay của WB, hiện VEC đã rà soát, hoàn thiện phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án của VEC (phương án tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư các dự án của VEC) để báo cáo cấp có thẩm quyền về việc sử dụng nguồn thu phí 5 dự án cao tốc (Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Bến Lức-Long Thành) hoàn thành các hạng mục tại dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Theo lãnh đạo VEC, ước tính chi phí hoàn thành các hạng mục còn tồn đọng tại tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi khoảng hơn 2.000 tỷ đồng. Tổng công ty sẽ rà soát và báo cáo cấp có thẩm quyền về việc sử dụng nguồn thu phí để đầu tư xây dựng những hạng mục chưa hoàn thành với mức dự kiến khoảng 1.200 tỷ đồng.

“Số còn lại, Tổng công ty đang tiếp tục bám sát các cơ quan liên quan, thực hiện đàm phán vay vốn Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để thực hiện. Nếu phương án tài chính được khơi thông, dự kiến việc hoàn thành các hạng mục tồn tại của dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2023, đầu năm 2024,” lãnh đạo VEC thông tin.

Theo Vietnam+