Trại giam An Phước chật vật đấu giá 95,8 ha cây cao su

(BĐT) - Trại giam An Phước (Bình Dương) đã phải 2 lần dừng bán hồ sơ đấu giá đối với 95,8 ha cây cao su thuộc Phân trại số 4 trong tháng 10/2019. Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ Trại giam An Phước né tránh hầu hết các thắc mắc về số phận long đong của tài sản đấu giá nêu trên, chỉ cho biết vẫn đang hoàn thiện hồ sơ đấu giá, khi nào tiếp tục đấu giá sẽ thông tin lại với báo chí.
Quyền khai thác 95,8 ha cây cao su tại Trại giam An Phước (Bình Dương) có giá khởi điểm là 12,815 tỷ đồng. Ảnh: Tường Lâm
Quyền khai thác 95,8 ha cây cao su tại Trại giam An Phước (Bình Dương) có giá khởi điểm là 12,815 tỷ đồng. Ảnh: Tường Lâm

“Âm thầm” hủy đấu giá lần 1

Sau khi được phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán khai thác rừng trồng cao su của Trại giam An Phước, xã An Thái, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, đơn vị này được giao phối hợp với tổ chức bán đấu giá tài sản (ĐGTS) thực hiện bán đấu giá quyền khai thác cây cao su tại lô số 11, 12, 13, 14, 15, 16, 23 thuộc Phân trại số 4 và toàn bộ gỗ thương phẩm, củi thu được từ việc khai thác. Diện tích khai thác là 95,8 ha với số lượng cây khai thác là 32.708 cây. Dự kiến trữ lượng gỗ là 12.657,5 m3. Giá khởi điểm là 12,815 tỷ đồng.

Ngày 20/9/2019, Trại giam An Phước đã ký Hợp đồng dịch vụ đấu giá số 137/2019/HĐ-ĐG với Doanh nghiệp Đấu giá tư nhân Thắng Lợi (địa chỉ tại Phường 1, TP. Tân An, tỉnh Long An).

Tuy nhiên, ngày 2/10/2019, Trại giam An Phước đã có Công văn gửi Doanh nghiệp Đấu giá tư nhân Thắng Lợi đề nghị ngưng bán hồ sơ ĐGTS. Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Doanh nghiệp Đấu giá tư nhân Thắng Lợi cho biết, bên có tài sản yêu cầu ngừng bán hồ sơ với lý do để bổ túc hồ sơ theo quy định của Luật ĐGTS. Sau đó, bên có tài sản cũng không giao cho Doanh nghiệp bán đấu giá tiếp tài sản này.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, thông tin ĐGTS lần đầu 95,8 ha cây cao su chưa được bên có tài sản (Trại giam An Phước) thực hiện đăng thông báo bán đấu giá công khai theo quy định của Bộ Tài chính. Tìm kiếm trên Trang thông tin điện tử về tài sản công tại địa chỉ http://taisancong.vn của Bộ Tài chính trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10/2019, phóng viên Báo Đấu thầu không ghi nhận được bất cứ thông báo nào liên quan đến việc bán ĐGTS nêu trên do Doanh nghiệp Đấu giá tư nhân Thắng Lợi tổ chức.

Theo Luật ĐGTS, công ty, đơn vị, tổ chức đứng ra bán ĐGTS phải thực hiện việc đăng thông báo, niêm yết công khai thông tin về ĐGTS. Ngoài ra, chủ tài sản công còn phải chịu trách nhiệm niêm yết, thông báo công khai việc ĐGTS công theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 quy định chi tiết về một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Như vậy, Trại giam An Phước chưa làm tròn trách nhiệm được quy định tại Khoản 6 Điều 24 Nghị định 151/2017/NĐ-CP: “Thông tin về việc ĐGTS công được niêm yết, thông báo công khai theo quy định của pháp luật về ĐGTS và đăng tải trên Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công hoặc Trang thông tin điện tử về tài sản công”. 

Tiếp tục dừng đấu giá lần 2

Ngày 23/10/2019, trên trang Thông tin điện tử về tài sản công có Thông tin đấu giá lô tài sản 95,8 ha cây cao su của Trại giam An Phước do Công ty Đấu giá hợp danh Anh Minh (địa chỉ tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) thực hiện. Theo kế hoạch, ngày 8/11/2019 công bố giá trúng đấu giá.

Tuy nhiên, ngày 30/10/2019, Trại giam An Phước một lần nữa có công văn đề nghị Công ty Đấu giá hợp danh Anh Minh dừng cuộc ĐGTS với lý do: “Sau khi đơn vị có tài sản xem xét thực tế có thể số lượng cây không đảm bảo đủ số lượng và trữ lượng gỗ theo hồ sơ thiết kế, dẫn đến tài sản đấu giá không đủ đảm bảo như hồ sơ thiết kế đã cung cấp cho Công ty Đấu giá hợp danh Anh Minh. Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng tham gia đấu giá và người trúng đấu giá”.

Cán bộ (tên Thanh) của Trại giam An Phước thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu, do giông lốc làm gãy, đổ một số cây cao su nên Trại giam An Phước phải dừng việc bán ĐGTS. Tuy nhiên, cán bộ này né tránh trả lời về diện tích cây cao su bị gãy, đổ, cũng như việc thực hiện đăng tải thông tin đấu giá công khai trên Trang thông tin điện tử về tài sản công, lựa chọn tổ chức thực hiện bán đấu giá… “Hiện chúng tôi vẫn đang hoàn thiện hồ sơ để tổ chức ĐGTS lại nhưng chưa rõ cụ thể thời gian. Khi nào chúng tôi có thông báo cụ thể sẽ thông tin lại với phóng viên”, ông Thanh nói.

Không rõ Trại giam An Phước lựa chọn tổ chức bán ĐGTS theo hình thức nào. Tuy nhiên, theo quy định của Luật ĐGTS, việc lựa chọn tổ chức đấu giá phải được người có tài sản thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của mình và trang thông tin điện tử chuyên ngành về ĐGTS. Với tính chất đặc thù (Trại giam An Phước không có trang thông tin điện tử) và trang thông tin điện tử chuyên ngành về ĐGTS của Bộ Tư pháp chưa được xây dựng, nên việc lựa chọn tổ chức đấu giá được bên có tài sản thực hiện thiếu công khai, minh bạch. Đây hiện là kẽ hở lớn của pháp luật về ĐGTS, có nguy cơ dẫn đến tiêu cực.

Chuyên đề