Phát hiện kho báu chứa 99 đồng tiền xu trị giá tới hơn 1,4 tỷ đồng

Một người tìm kho báu ở Suffolk, Anh đã tìm thấy một kho tiền bạc ước tính trị giá tới 50.000 bảng (hơn 1,4 tỷ đồng)
Don Crawley, 50 tuổi, đã đi lang thang trên đất khu đất nông nghiệp cùng với máy dò kim loại ở khu nhà của mình và bắt gặp kho báu chứa 99 đồng tiền xu cũ bao gồm những đồng xu nguyên vẹn và một nửa đồng xu.
Don Crawley, 50 tuổi, đã đi lang thang trên đất khu đất nông nghiệp cùng với máy dò kim loại ở khu nhà của mình và bắt gặp kho báu chứa 99 đồng tiền xu cũ bao gồm những đồng xu nguyên vẹn và một nửa đồng xu.

Chúng được cho là đã được chôn cất hơn 1.000 năm trước, vào năm 999 sau công nguyên, ở thời kỳ trị vì của vị vua Anglo-Saxon, Vua Ethelred II.

Một chuyên gia cho rằng chúng có thể đã bị chôn vùi bởi một người sợ một ngày tận thế khi thời gian chuyển sang năm 1000, sang một thiên niên kỉ khác.

Sau khi ông Crawley phát hiện ra kho báu, các quan chức tiền xu từ hội đồng địa phương đã kiểm tra khu vực và thấy chúng dường như nằm trong khuôn viên của một nơi từng là nhà thờ cổ xưa.

Don Crawley chụp ảnh cùng máy dò kim loại của mình

Xương người đã được tìm thấy ở đó và phát hiện đã tiết lộ bằng chứng về một loại tiền đúc chưa từng thấy trước đây.

Ông Crawley, một công nhân xây dựng và là một thám tử nghiệp dư trong hơn 30 năm cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến khám phá vùng đất nông nghiệp này ở Suffolk”.

“Sau khi đi lên một góc nghiêng trên cánh đồng, máy dò Deus của tôi phát ra tín hiệu mạnh và trong một khoảng thời gian ngắn tôi đã tìm thấy được 99 đồng xu”, ông nói.

“Tôi đã khá bối rối khi tôi tìm thấy những đồng tiền này. Tôi thực sự rất bất ngờ và nghĩ rằng mình đã trúng mánh lớn”, ông nói thêm.

Các chuyên gia tại Bảo tàng Anh đã kiểm tra các đồng tiền sau khi ông Crawley đào chúng lên, xác nhận tính xác thực của chúng và trả lại cho ông với tư cách là “người giữ những đồng tiền xu”

Với sự cho phép của bảo tàng Anh, có thể bán các đồng tiền, ông Crawley đã đưa chúng cho nhà đấu giá ở Luân Đôn, Dix Noonan Webb, người nói rằng chúng có thể trị giá tới 50.000 bảng.

Trong số những phát hiện của ông Crawley có 81 đồng xu nguyên vẹn và 18 đồng nửa xu. Tất cả đều có từ thời vua Ethelred II, vị vua Anglo-Saxon, người trị vì từ năm 980-1016 sau công nguyên.

Ông từ chối tiết lộ bất kỳ chi tiết cụ thể hơn về vị trí của các đồng tiền, ngoại trừ tên quận nơi chúng được tìm thấy.

Có hai loại đồng xu hiếm trong bộ sưu tập, theo một chuyên gia về tiền xu, loại tiền xu mới chưa từng thấy trước đây.

Nigel Mills của Dix Noonan Webb cho biết những đồng tiền này có lẽ đã bị chôn vùi bởi một người nào đó cảm thấy tội lỗi vào năm 999 sau Công nguyên và khi thiên niên kỷ mới đến làm họ dấy lên nỗi sợ hãi về ngày tận thế.

Và hai trong số những đồng xu đã được bẻ gấp lại, cho thấy chúng giống như một lời thề tạ lỗi với một vị thánh.

Ông Crawley, người chưa bao giờ khám phá vùng đất nơi ông tìm thấy những đồng tiền này trước đây, đã nói rằng ông sẽ đưa một phần tiền mà ông kiếm được cho người nông dân sở hữu cánh đồng.

Hội đồng quận đã được gọi đến và họ đã điều tra địa điểm nơi ông tìm thấy những đồng xu này, hóa ra đây từng là một nhà thờ Saxon bị lãng quên từ lâu.

Khai quật xung quanh, họ phát hiện ra những bộ xương người và tìm thấy sáu đồng xu khác.

Chuyên đề