Khai thác quảng cáo trên xe bus: Đánh thức tiềm năng qua đấu giá

(BĐT) - Thành công từ phiên đấu giá quyền khai thác quảng cáo trên xe bus tại TP.HCM mới đây cho thấy, Đề án “Thí điểm quảng cáo trên xe bus” của Thành phố đã thực sự phát huy những giá trị vàng.
Sắp tới, TP.HCM dự kiến triển khai mở rộng đấu giá quyền khai thác quảng cáo trên các tuyến bus. Ảnh: NC
Sắp tới, TP.HCM dự kiến triển khai mở rộng đấu giá quyền khai thác quảng cáo trên các tuyến bus. Ảnh: NC

Phiên đấu giá sau hơn 10 năm chờ đợi

Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM, phiên đấu giá quyền khai thác quảng cáo trên 10 tuyến xe bus với 171 xe của TP.HCM đã diễn ra thành công ngày 8/3 vừa qua. Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, đây là phiên đấu giá được chờ đợi từ hơn 10 năm. Kể từ sau khi TP.HCM đưa vào vận hành mạng lưới vận tải hành khách công cộng hoàn chỉnh, việc cho phép hay không quảng cáo trên xe bus luôn gây ra nhiều tranh cãi.

Theo kết quả của phiên đấu giá, Công ty Koa Sha Media VN đã giành được quyền thí điểm quảng cáo trên 10 tuyến xe bus với 171 xe trong thời gian một năm. Giá trúng đấu giá của Koa Sha Media VN là hơn 14,6 tỉ đồng/năm so với giá khởi điểm 10,3 tỉ đồng/năm.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, sau thời gian thí điểm, Sở sẽ có những đánh giá, rút kinh nghiệm và đề xuất cấp có thẩm quyền của Thành phố cho quảng cáo trên tất cả tuyến xe bus với khoảng 2.344 xe hiện hữu. Theo đó, với nguồn thu từ việc cho phép khai thác quảng cáo, TP.HCM sẽ có thêm khoản trợ giá cho hoạt động của mạng lưới xe bus.

Đề án “Thí điểm quảng cáo trên xe bus” đã cho phép thí điểm quảng cáo bên ngoài xe bus của 10 tuyến bus phổ thông có trợ giá từ ngân sách. Đề án đặt ra mục tiêu của việc đấu giá quyền khai thác quảng cáo là nhằm khai thác không gian bên ngoài thân xe bus để tăng nguồn thu, giảm kinh phí trợ giá cho vận tải hành khách công cộng.

Trao đổi với Báo Đấu thầu ngày 22/3/2016, bà Cao Thị Thanh Trâm, đại diện Công ty Koa Sha Media VN tại TP.HCM cho biết, Koa Sha Media VN là đơn vị đã tham gia và trúng nhiều phiên đấu giá khai thác quảng cáo trên hệ thống xe bus công cộng tại Hà Nội từ năm 2012. Theo đánh giá của Koa Sha Media VN, “khai thác quảng cáo trên xe bus tại Việt Nam tuy là lĩnh vực mới nhưng có triển vọng. Từ năm 2012 đến nay, kết quả kinh doanh của Koa Sha Media VN đều có tín hiệu tích cực”. 

Cũng theo đại diện Koa Sha Media VN, đầu tháng 4/2016 TP.HCM sẽ đưa những chiếc xe bus có quảng cáo vào hoạt động. “Với năng lực của một nhà cung cấp, khai thác quảng cáo trên xe bus có gần 80 năm kinh nghiệm ở Nhật Bản, chúng tôi tin rằng triển vọng của lĩnh vực này rất khả quan”, bà Trâm khẳng định. 

Khai phá thị trường tiềm năng

Tại TP.HCM, đấu giá quyền khai thác quảng cáo trên các phương tiện giao thông công cộng được các chuyên gia giao thông nhận định là một tài sản vô hình, có giá trị rất lớn, nhưng chưa được khai thác đúng mức. Tuy nhiên, với việc ngày càng có nhiều dự án giao thông đô thị được triển khai, các cơ quan tham mưu cho TP.HCM đã nhìn ra được “kho vàng” này, từ đó, có những bước kêu gọi doanh nghiệp tham gia.

Theo chia sẻ của ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị - đơn vị quản lý Dự án Phát triển giao thông xanh với mục tiêu cụ thể là đảm bảo cho tuyến xe bus nhanh (BRT) hoạt động tối đa được công suất ngay trong giai đoạn đầu của Dự án, những nghiên cứu, đề xuất mô hình quản lý, vận hành tuyến BRT số 1 sẽ hoàn toàn có thể hướng đến khu vực tư thực hiện thông qua đấu thầu, đấu giá rộng rãi. “Tư nhân có nhiều lợi thế khi tham gia vận hành, khai thác, bảo dưỡng, bảo trì mạng lưới BRT hơn Nhà nước vì kỹ năng quản trị, chất lượng phục vụ, chiến lược kinh doanh cũng như cách xây dựng thương hiệu. Một lý do quan trọng hơn khi tư nhân tham gia đấu thầu/đấu giá để vận hành các dự án BRT của TP.HCM chính là các dự án này có các hạng mục liên quan đến quảng cáo, tiếp thị rất lớn. Chỉ tính riêng tuyến BRT số 1 với 28 trạm dừng dọc hành lang, hai ga quan trọng là Rạch Chiếc và Thủ Thiêm, cùng với mạng lưới bãi đỗ xe đi kèm sẽ là những địa điểm công cộng để các nhà đầu tư hoàn toàn có thể khai thác quảng cáo”, ông Phúc cho biết.

Trước đó, trong năm 2015, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã mời các doanh nghiệp đấu giá thực hiện quảng cáo trên các rào chắn tạm thời khu vực thi công các nhà ga thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên (giai đoạn 2).

Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhận định, nguồn thu từ quảng cáo trên thân xe bus sau khi trừ các chi phí quảng cáo (tư vấn thẩm định giá, tư vấn đấu giá) sẽ được nộp vào ngân sách thành phố. Nếu mọi việc thuận lợi, sắp tới Thành phố sẽ có phương án triển khai mở rộng đấu giá quyền khai thác quảng cáo trên tất cả các tuyến xe bus còn lại, cả bên trong lẫn bên ngoài thân xe.

Chuyên đề