Dưa lưới Nhật Bản “đắt xắt ra miếng” giảm 40 lần so với giá kỷ lục

Một cặp dưa lưới hảo hạng của Nhật Bản được bán ra trong phiên đấu giá ngày 25/5 với giá thấp hơn 40 lần so với cặp dưa lưới giá kỷ lục 5 triệu yen (46.000 USD) năm ngoái.
Cặp dưa lưới Nhật Bản được bán với giá 120.000 yen tại buổi đấu giá đầu tiên của năm nay. Ảnh: AFP
Cặp dưa lưới Nhật Bản được bán với giá 120.000 yen tại buổi đấu giá đầu tiên của năm nay. Ảnh: AFP

Cặp dưa lưới ở Yubari thuộc hòn đảo Hokkaido, phía bắc Nhật Bản được bán với giá 120.000 yen (1.114 USD) trong buổi đấu giá đầu tiên của mùa năm nay, thấp hơn 40 lần so với mức giá kỷ lục ghi nhận được vào năm ngoái, theo AFP.

Một quan chức tại chợ bán buôn cho rằng, đại dịch COVID-19 khiến những người giàu có không tham gia cạnh tranh để mua được loại trái cây đắt đỏ nhất thế giới này.

Đại dịch do virus SARS-CoV-2 gây ra khiến cuộc đấu giá được tổ chức ở quy mô nhỏ hơn thông thường và chủ yếu có sự tham dự của các cá nhân có tài sản ròng thấp.

Theo Kyodo, người trả giá thành công trong cuộc đấu giá cặp dưa lưới ngày 25/5 muốn bày tỏ lòng biết ơn và ủng hộ những nông dân địa phương.

Chợ bán buôn đã bị đóng cửa kể từ ngày 20.4 trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 nhưng tổ chức phiên đấu giá duy nhât nhằm ủng hộ các sản phẩm địa phương.

Hokkaido, hòn đảo chính ở cực bắc của Nhật Bản cũng là một điểm du lịch nổi tiếng. Đảo này, cùng với Tokyo, Osaka và các khu vực đô thị chứng kiến số ca COVID-19 tương đối cao so với các khu vực khác ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, số ca nhiễm mới giảm từ mức cao nhất khoảng 700 mỗi ngày xuống chỉ còn vài chục người trên phạm vi toàn quốc nên chính phủ Nhật Bản đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc hôm 25/5 và dần mở lại nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Mặc dù vậy, Thủ tướng Abe Shinzo cảnh báo cần tiếp tục cảnh giác để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới.

Chuyên đề