Đấu giá tàu VTC Globe vì áp lực trả nợ

(BĐT) - Công ty CP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart) vừa có thông báo lựa chọn đơn vị đấu giá tàu và thực hiện bán đấu giá tàu VTC Globe theo quy định của Luật Đấu giá tài sản năm 2016.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Vitranschart cho biết, VTC Globe là tàu chở hàng rời, số IMO 9113886 được đóng năm 1995. Năm 2007, Vitranschart đã vay USD từ Ngân hàng Natixis - Chi nhánh TP.HCM để mua tàu. Khoản nợ này có thời hạn vay 8 năm (từ năm 2007 - 2015), được Vitranschart thế chấp bằng tàu VTC Globe và tàu VTC Sky. Khoản nợ này nằm trong nợ vay và nợ dài hạn.

Theo Báo cáo tài chính năm 2011 của Vitranschart, số vay và nợ vay dài hạn vào thời điểm cuối năm đối với khoản vay này là 132,7 tỷ đồng. Sau đó, khoản vay này được chuyển từ Ngân hàng Natixis - Chi nhánh TP.HCM sang Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) - Chi nhánh TP.HCM. Theo Báo cáo tài chính năm 2016 của Vitranschart, khoản nợ này được kéo dài thời gian trả nợ đến tháng 1/2018. Theo Vitranschart, VTC Globe vẫn đang hoạt động rất tốt và mang lại nguồn doanh thu lớn cho Vitranschart. Tuy nhiên, do áp lực trong việc thanh toán khoản nợ, Vitranschart phải chấp nhận “bán lỗ” tài sản này để trả nợ.

Vitranschart rao bán VTC Globe với giá khởi điểm 52,21 tỷ đồng, giá khởi điểm này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (nếu người mua là tổ chức, cá nhân trong nước). Nếu người mua là tổ chức, cá nhân nước ngoài thì giá khởi điểm được Vitranschart định giá là 2,3 triệu USD. Vitranschart nêu rõ, giá khởi điểm trên đây không bao gồm giá trị của lượng nhiên liệu, dầu nhờn còn lại trên tàu và các hạng mục đi thuê tại thời điểm bàn giao.

Chuyên đề