Đấu giá Sân vận động C10, TP. Hà Giang: Không dễ đáp ứng tiêu chí tham gia đấu giá

(BĐT) - Cuộc đấu giá khu “đất vàng” Sân vận động C10, TP. Hà Giang buộc phải tổ chức lại một lần nữa, dự kiến vào cuối tháng 9, đầu tháng 10/2019. Lý do là chỉ có duy nhất một nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký đấu giá.
Theo quy hoạch, Sân vận động C10, TP. Hà Giang được đầu tư thành tổ hợp thương mại, khách sạn và nhà ở. Ảnh St
Theo quy hoạch, Sân vận động C10, TP. Hà Giang được đầu tư thành tổ hợp thương mại, khách sạn và nhà ở. Ảnh St

Đấu giá lần đầu không thành

Theo thông báo ngày 27/8/2019 của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (ĐGTS) tỉnh Hà Giang, phiên bán ĐGTS trên đất và nhượng quyền sử dụng đất Sân vận động C10 (địa chỉ tại số 2 đường Bạch Đằng, phường Nguyễn Trãi, TP. Hà Giang, tỉnh Hà Giang) sẽ được tổ chức vào ngày 23/9/2019 tới. Tuy nhiên, theo nguồn tin của Báo Đấu thầu, phiên đấu giá này sẽ không được diễn ra do cuộc đấu giá thuộc trường hợp “không thành”.

Trong thời gian bán và tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá (từ ngày 28/8 - 8/9/2019), có 7 khách hàng mua hồ sơ tham gia đấu giá. Tuy nhiên, chỉ có 1 khách hàng nộp hồ sơ để tổ chức đấu giá, bên có tài sản tiến hành thẩm định. Do đó, theo quy định tại Khoản g Điều 52 Luật Đấu giá tài sản, đã hết thời hạn đăng ký mà chỉ có 1 người đăng ký tham gia đấu giá thì phiên đấu giá này thuộc một trong những trường hợp đấu giá không thành.

Theo quy định, phiên đấu giá lần đầu được tổ chức không thành thì sẽ được tổ chức đấu giá lại.

Đáng chú ý, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Hà Giang (bên được giao quản lý tài sản) vừa thông báo lựa chọn tổ chức ĐGTS để chuẩn bị bán đấu giá (lần 2 - PV) Sân vận động C10. Điều này đồng nghĩa Trung tâm Dịch vụ ĐGTS Hà Giang đã bị chấm dứt hợp đồng.

Trước đó, Sân vận động C10 đã được Sở VHTT&DL Hà Giang và Trung tâm Dịch vụ ĐGTS tỉnh Hà Giang thông báo bán đấu giá vào tháng 12/2018. Tuy nhiên, trước thời điểm diễn ra phiên đấu giá 1 ngày, bên có tài sản bất ngờ thông báo chấm dứt hợp đồng với đơn vị tổ chức ĐGTS. Lý do mà Sở VHTT&DL đưa ra là, thiếu điều kiện về các thủ tục liên quan đến việc bán ĐGTS trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất Sân vận động C10. Cụ thể là chưa có phương án đấu giá được UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt. Như vậy, liên quan đến cuộc đấu giá này, Trung tâm Dịch vụ ĐGTS Hà Giang đã hai lần bị chấm dứt hợp đồng.

Yêu cầu năng lực nhà đầu tư tham gia đấu giá như thế nào?

Thông báo bán đấu giá lần 1 yêu cầu,  tổ chức tham gia đấu giá đã hoàn thành đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng ít nhất 1 dự án tổ hợp gồm trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở trong 3 năm trở lại đây. Trong đó, trung tâm thương mại có quy mô từ 10.000 m2 sàn trở lên, khách sạn đạt  5 sao trở lên và dự án có tổng mức đầu tư từ 500 tỷ đồng trở lên…
Theo quy hoạch, Sân vận động C10 được đầu tư thành tổ hợp thương mại, khách sạn và nhà ở. Khu đất bán đấu giá có tổng diện tích 21.105,2 m2, trong đó diện tích đất thực hiện bán đấu giá là 12.217 m2. Giá trị quyền sử dụng đất được định giá khởi điểm là 121,639 tỷ đồng; tài sản gắn liền trên đất có giá trị 693 triệu đồng. Tổng giá trị tài sản được đưa ra bán đấu giá là 122,332 tỷ đồng. Ngoài ra, nhà đầu tư trúng đấu giá sẽ phải đầu tư dự án hơn 500 tỷ đồng theo quy hoạch được duyệt.

Do đó, nhà đầu tư tham gia đấu giá phải đáp ứng tiêu chí là tổ chức kinh tế, doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản, có giấy phép đăng ký kinh doanh, có ngành nghề kinh doanh phù hợp với ngành, lĩnh vực của dự án và có vốn pháp định theo quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản không thấp hơn 20 tỷ đồng.

Thông báo bán đấu giá lần 1 yêu cầu, người tham gia đấu giá còn phải chứng minh vốn thuộc chủ sở hữu, khả năng huy động vốn… để tham gia. Đáng chú ý, tổ chức tham gia đấu giá phải có năng lực, kinh nghiệm về đầu tư và quản lý phù hợp để thực hiện dự án; đã làm chủ đầu tư và đã hoàn thành đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng ít nhất 1 dự án tổ hợp gồm trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở trong thời gian 3 năm trở lại đây. Trong đó, trung tâm thương mại có quy mô từ 10.000 m2 sàn trở lên, khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 5 sao trở lên và dự án có tổng mức đầu tư từ 500 tỷ đồng trở lên…

Với những tiêu chí cụ thể về năng lực tài chính, kinh nghiệm của cá nhân/tổ chức tham gia đấu giá, thì không phải khách hàng nào cũng dễ dàng đáp ứng đủ điều kiện để tham gia phiên đấu giá.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, từ năm 2016, đã có 1 nhà đầu tư lớn bày tỏ quan tâm tới khu đất Sân vận động C10. Vào tháng 8/2016, tại Hội nghị thông báo chủ trương quy hoạch, xây dựng và phát triển TP. Hà Giang đến năm 2020, lãnh đạo TP. Hà Giang cho biết, 1 nhà đầu tư sẽ đầu tư xây dựng Khu tổ hợp thương mại tại Sân vận động C10 với các hạng mục: trung tâm thương mại, siêu thị, siêu thị điện máy, khu vui chơi giải trí, nhà phố thương mại cao 3,5 tầng… Đến nay, sau hai lần tổ chức đấu giá bất thành, nhà đầu tư vẫn chưa lộ diện.

Chuyên đề