Bất thường đấu giá khoáng sản Quảng Trị: Dân bị đẩy ngoài cuộc?

Mỏ Cồn Nổi (Quảng Trị) không được dân "đồng thuận" cho khai thác nhưng Sở TNMT tỉnh vẫn xét duyệt, chấp thuận cho 2 đơn vị đủ điều kiện đấu giá. Dân bị đẩy ra ngoài tiêu chí "đồng thuận khu dân cư"?.
Khu vực mỏ cát sỏi Cồn Nổi
Khu vực mỏ cát sỏi Cồn Nổi

Theo đó, trong số nhiều hồ sơ đấu thầu, chỉ 2 Công ty TNHH MTV Trương Hoàng Kim và Công ty CP Khai khoáng Việt Thái được Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nguyễn Thành Lợi ký thông báo đủ điều kiện tham gia đấu giá mỏ Cồn Nổi - 1 trong 5 mỏ được Sở TNMT tỉnh (cơ quan chủ trì xét duyệt hồ sơ) thông báo có các doanh nghiệp đủ hồ sơ tham gia đấu giá (đợt 1).

Điều đáng nói, ngay khi thông tin này được công bố, gần 50 hộ dân khu phố Trung Chỉ (P.Đông Lương, Đông Hà, Quảng Trị) - 1 trong 2 khu phố trên địa bàn điểm mỏ Cồn Nổi ký đơn kiến nghị tập thể về việc họ không hề đồng ý cho khai thác khoáng sản tại mỏ Cồn Nổi nhưng cả hai doanh nghiệp trên vẫn có thể hoàn thiện hồ sơ, đặc biệt là tiêu chí "đồng thuận khu dân cư".

"Ban bản họp khu dân cư" khu phố Trung Chỉ không có thành phần người dân được mời tham dự...

Bất thường đấu giá khoáng sản Quảng Trị: Dân bị đẩy ngoài cuộc? ảnh 2

... Chỉ có đại diện khu phố họp và "đồng thuận"

Cần nói thêm đây là tiêu chí riêng của Quảng Trị nằm ngoài các quy định hiện hành về đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Tìm hiểu của PV, mặc dù không tổ chức họp dân khu phố Trung Chỉ để tham vấn ý kiến cộng đồng dân cư, nhưng cả hai doanh nghiệp trên vẫn có được chữ ký, văn bản phê duyệt của đại diện khu phố, UBND phường Đông Lương... với cách tổ chức hết sức bất thường.

Văn bản "đồng Thuận" cho Công ty TNHH MTV Trương Hoàng Kim của UBND phường Đông Lương

Cụ thể, tại “Biên bản họp khu dân cư về việc lấy ý kiến cộng đồng thăm dò khai thác cát sỏi ở Cồn Nổi” được tổ chức tại Hội trường khu phố Trung Chỉ tối 15/5 ghi rõ: tiến hành họp các tổ chức đoàn thể để tham vấn cộng đồng, trưng cầu dân ý khu phố Trung Chỉ về việc Công ty TNHH Trương Hoàng Kim xin chủ trương lấy ý kiến để thăm dò và khai thác cát sỏi khu vực Cồn Nổi”.

Tuy nhiên, thành phần phần dự họp “tham vấn cộng đồng” chỉ có: Giám đốc Công ty TNHH Trương Hoàng Kim, ông: Lê Văn Phương- Bí thư Chi bộ khu phố Trung Chỉ; Lê Quang Bằng- Khu phố trưởng Khu phố Trung Chỉ (chủ trì cuộc họp); Trần Giang Khôn- Trưởng Ban Mặt trận dân cư khu phố Trung Chỉ (thư ký cuộc họp) cùng tất cả cán bộ ban ngành đoàn thể trong thôn đến dự họp”. Hoàn toàn không có người dân khu phố.

Văn bản "đồng thuận" của TP. Đông Hà

Theo đại đa số hộ dân Trung Chỉ, họ chưa đồng ý bất kỳ doanh nghiệp nào đến xin khai thác mỏ Cồn Nổi. Nhưng điều lạ, ngày 18/5/2017, Chủ tịch UBND phường Đông Lương Lê Hải Đăng đã có Báo cáo số 54 gửi UBND TP. Đông Hà, trong đó “thống nhất đề xuất của Công ty TNHH MTV Trương Hoàng Kim về việc thăm dò và khai thác cát tại Cồn Nổi, trên cơ sở kết quả họp lấy ý kiến tham vấn cộng đồng khu dân cư khu phố Trung Chỉ” (?).

Đến ngày 25/5, ông Phạm Văn Nghiệm - Phó Chủ tịch UBND TP.Đông Hà cũng ký văn bản “thống nhất chủ trương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết cho Công ty TNHH MTV Trương Hoàng Kim thăm dò, khai thác cát sỏi tại Cồn Nổi”.

Văn bản Sở TN&MT Quảng Trị đề nghị UBND phường Đông Lương xác minh đơn kiến nghị của người dân

Với “quy trình khống" như trên, cả Công ty TNHH MTV Trương Hoàng Kim và Công ty CP Khai khoáng Việt Thái đã có “tiêu chí đồng thuận” trong hồ sơ và dễ dàng "lọt qua sự kiểm soát" của cơ quan chủ trì- Sở TN&MT tỉnh.

Đáng nói, khi đơn kiến nghị tập thể của khu phố Trung Chỉ gửi lên lãnh đạo tỉnh, thay vì xem xét lại quy trình, hồ sơ lập tiêu chí "đồng thuận dân cư", trách nhiệm các bên... Sở TNMT Quảng Trị  lại yêu cầu UBND P.Đông Lương tổ chức "xác minh đơn thư" của hộ dân, báo cáo Sở trước ngày 29/6.

Trao đổi với PV ngày 28/6, ông Lê Hải Đăng - Chủ tịch UBND phường Đông Lương xác nhận: ngày 27/6, 14/48 người ký vào “Đơn kiến nghị” tham gia họp tại phường để "xác minh" và đại đa số đều tái khẳng định không đồng ý khai thác cát tại Cồn Nổi.

Cuộc "họp xác minh" ngày 27/6 cho thấy đại đa số người dân khu phố Trung Chỉ vẫn không đồng tình cho đấu giá quyền khai thác mỏ Cồn Nổi...

Vì sao dân không đồng thuận, UBND phường Đông Lương vẫn có văn bản xác nhận thống nhất chủ trương khai thác mỏ Cồn Nổi? Ông Đăng cho rằng rất khó khăn trong việc triển khai lấy ý kiến cộng đồng cho các doanh nghiệp. Có doanh nghiệp khi tổ chức tham vấn cộng đồng người dân đi không đông đủ (?!).

Bà Lê Thị Vân Oanh, Trưởng Phòng Khoáng sản và nước - người được Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị ủy quyền làm việc với PV ngày 27/6, cho biết: nếu như đúng như kiến nghị của người dân Trung Chỉ như trong Đơn kiến nghị- không đồng thuận thì chúng tôi sẽ xem xét lại, có thể chưa đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ Cồn Nổi đợt 1 này.

Chuyên đề