Bộ Tài chính nêu quan điểm chưa thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh: Lê Tiên |
Tại công văn này, Bộ Tài chính nêu quan điểm, chưa thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Trường hợp Thủ tướng quyết định việc thực hiện chính sách giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì đề nghị cân nhắc một trong hai phương án.
Phương án thứ nhất là giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Phương án này có ưu điểm là góp phần kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe ô tô tồn kho… Tuy nhiên, một trong những nhược điểm của phương án này là chưa tuân thủ quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ WTO, các FTA, nguy cơ bị phản ứng, khiếu kiện từ các nhà nhập khẩu và các tổ chức quốc tế.
Phương án thứ hai là giảm 50% mức thu LPTB đối với cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu. Phương án này có ưu điểm là kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô; đồng thời sẽ bảo đảm được việc thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. Tuy nhiên, một trong những nhược điểm của phương án này là chưa tháo gỡ khó khăn, giúp ngành sản xuất ô tô trong nước vượt qua khủng hoảng vì người dân sẽ ưu tiên mua xe ô tô nhập khẩu hơn xe sản xuất, lắp ráp trong nước.