(BĐT) - Ngoài giấy đi đường, người dân Hà Nội ra đường phải xuất trình kèm theo căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
Công an TP. Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: Trường Phong

Công an TP. Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: Trường Phong

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành công văn hỏa tốc về việc siết chặt cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội.

Theo văn bản này, bên cạnh mẫu giấy đi đường theo quy định của Thành phố, người đi đường cần xuất trình kèm theo: Căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Cơ quan, đơn vị bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những người trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cấp thiết khác mới đến trụ sở làm việc.

Người đứng đầu đơn vị có trách nhiệm quản lý chặt chẽ cán bộ, người lao động, cam kết về việc đảm bảo các quy định phòng chống dịch; chịu trách nhiệm về việc người lao động gây lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch; cấp giấy đi đường không đúng đối tượng và sử dụng giấy đi đường sai mục đích.

Hà Nội giao các lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường tại các chốt kiểm soát đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng theo hướng: Kiểm soát, giám sát việc sử dụng giấy đi đường có điểm đến trên địa bàn mình quản lý để phát hiện, nhắc nhở hoặc kiến nghị xử lý các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND Thành phố về bố trí lịch làm việc, sản xuất, kinh doanh trong thời gian giãn cách.

Công an thành phố và UBND quận, huyện, thị xã sẽ siết chặt công tác kiểm tra, giám sát tại các chốt kiểm soát; tăng cường kiểm tra giấy đi đường tại các chốt kiểm soát đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng.

Các chốt kiểm tra khi phát hiện các trường hợp sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, thông tin đến công an xã, phường, thị trấn nơi có đơn vị, tổ chức cấp giấy đi đường để kiểm tra, đối chiếu, có biện pháp chấn chỉnh và kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định.

UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận giấy đi đường trên nguyên tắc chính quyền cơ sở giám sát chặt chẽ nơi đến trên địa bàn.

Đối với các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn Thành phố, phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn (nơi đơn vị hoạt động) để được kiểm tra, xác nhận giấy đi đường (hoặc xác nhận theo danh sách kèm theo).

Đối với các khu, cụm công nghiệp, chính quyền địa phương chủ động phối hợp các chủ doanh nghiệp thống nhất phương án tổ chức thực hiện giám sát nơi đi hoặc nơi đến phù hợp với tình hình thực tế.

Hà Nội vừa gia hạn thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng thêm 15 ngày (đến 6h ngày 23/8).