|
| Gói thầu số 5 Thi công xây dựng công trình có giá 112,387 tỷ đồng, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Nho Quan - Tam Điệp. Minh họa: Lân Bùi |
Gói thầu số 5 Thi công xây dựng công trình có giá 112,387 tỷ đồng, phát hành HSMT từ ngày 20/9 - 8/10/2025. Trong thời gian mời thầu, một nhà thầu phản ánh HSMT có sự không thống nhất trong tiêu chí mời thầu, cụ thể là về thời gian thực hiện hợp đồng. Theo đó, Chương III của HSMT quy định thời gian thực hiện hợp đồng là 17 tháng, nhưng tại Chương V lại nêu thời gian thực hiện hợp đồng là 27 tháng. Sự khác biệt này dẫn đến khó khăn cho nhà thầu trong việc đề xuất biện pháp thi công, tiến độ, nhân lực, thiết bị. Do đó, nhà thầu đề nghị chủ đầu tư làm rõ nội dung trên để nhà thầu có cơ sở lập HSDT, đáp ứng yêu cầu HSMT.
Ngoài ra, nhà thầu phát hiện một số nội dung tại Bảng khối lượng công việc mời thầu có sự trùng lặp về tên công việc, khối lượng mời thầu (chỉ khác số thứ tự). Đơn cử, tại STT 7.3.5 và STT 7.3.6 đều yêu cầu công tác “Thép đặt sẵn trong bê tông, khối lượng một cấu kiện <=100 kg: 0,799 tấn”; STT 7.1.1.2 và STT 7.1.1.3 đều yêu cầu “Thép đặt sẵn trong bê tông, khối lượng một cấu kiện <=100 kg: 0,073 tấn”.
Tiêu chí về nhân sự chủ chốt cũng bị phản ánh là có yêu cầu làm khó cho nhà thầu. Cụ thể, tại Bảng yêu cầu về nhân sự chủ chốt, HSMT yêu cầu nhân sự là “cán bộ quản lý chi phí” phải có chứng chỉ hành nghề kỹ sư định giá hạng III trở lên. Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư làm rõ căn cứ pháp lý trong việc yêu cầu nhân sự này khi mời thầu gói thầu thi công xây lắp. Bởi theo nhà thầu, yêu cầu chứng chỉ chuyên môn kỹ sư định giá hạng III trở lên thường chỉ áp dụng với cán bộ lập, thẩm định dự toán của đơn vị tư vấn thiết kế.
Bên cạnh đó, ở phần Điều kiện cụ thể của hợp đồng (Chương VII), HSMT yêu cầu số tiền giữ lại là 8,9 tỷ đồng. Nhà thầu nêu quan điểm, theo quy định tại điều kiện chung của hợp đồng thì đây là số tiền chủ đầu tư sẽ giữ lại từ khoản thanh toán đến hạn cho nhà thầu nếu nhà thầu không nộp bản vẽ hoàn công hoặc hướng dẫn vận hành vào ngày quy định. Theo điểm a, khoản 3 Điều 33 Nghị định 16/2022/NĐ-CP, nếu nhà thầu không lập bản vẽ hoàn công theo quy định thì bị phạt từ 40 - 60 triệu đồng. Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư làm rõ nội dung về số tiền giữ lại.
Tính tới 11h ngày 1/10/2025, Chủ đầu tư phản hồi 1 đề nghị làm rõ của nhà thầu. Theo đó, Chủ đầu tư sửa đổi tiêu chí về thời gian thực hiện thống nhất đối với cả 2 tiêu chí ở 2 mục (Chương III và Chương V) là 17 tháng. Các đề nghị làm rõ còn lại chưa được phản hồi.
Theo chuyên gia đấu thầu, Điều 27 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP quy định, nguyên tắc đánh giá HSDT là căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá HSDT và các yêu cầu khác trong HSMT, căn cứ vào HSDT đã nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ HSDT của nhà thầu, đồng thời, các yêu cầu nêu trong HSMT phải tuân thủ quy định pháp luật chuyên ngành liên quan. Do đó, Chủ đầu tư cần sớm rà soát lại các tiêu chí trong HSMT để bảo đảm thống nhất, làm căn cứ đánh giá HSDT.
Dự án Xây dựng tuyến đường kết nối Nho Quan - Tam Điệp (Quỳnh Lưu - Quốc lộ 38B - Yên Sơn) theo quy hoạch ĐT.479 (giai đoạn I) có tổng mức đầu tư là 150 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh Ninh Bình 35,5 tỷ đồng bố trí trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và 114,5 tỷ đồng bố trí trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2024 đến năm 2027.