Giới giàu Trung Quốc tăng chi tiêu trong năm nay

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo một cuộc khảo sát được công ty tư vấn McKinsey & Company công bố mới đây, giới giàu tại Trung Quốc có xu hướng chi tiêu nhiều hơn trong năm nay, trong khi những người có thu nhập thấp cắt giảm mạnh chi tiêu.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tình trạng này khá trái ngược với năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Tại thời điểm đó, "có rất ít sự khác biệt trong xu hướng chi tiêu giữa hai nhóm", các nhà phân tích tại McKinsey nhận xét và cho biết, một thước đo về tâm lý tiêu dùng ở Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm nay.

Các đợt phong tỏa và kiểm soát đi lại để phòng chống Covid-19 ở Trung Quốc lan rộng trong năm nay khi biến chủng Omicron thâm nhập vào quốc gia này. Đà giảm của thị trường bất động sản cũng tác động tiêu cực tới nền kinh tế.

Tuy nhiên, 26% người thuộc hộ gia đình có thu nhập hàng năm trên 345.000 Nhân dân tệ (49.286 USD) cho biết họ tăng chi tiêu thêm 5% hoặc hơn so với năm trước, theo kết quả khảo sát. Chỉ 14% thuộc nhóm này cho biết họ cắt giảm đáng kể chi tiêu.

Xu hướng chi tiêu trên đảo ngược với những người có thu nhập thấp hơn 85.000 Nhân dân tệ/năm (tương đương 12.175 USD). Chỉ 12% người thuộc nhóm này cho biết họ đã tăng chi tiêu, trong khi 27% cho biết đã giảm chi tiêu.

"Nhóm người giàu có tự tin hơn về tài sản cá nhân và triển vọng tương lai của mình. Họ tương đối tự tin về việc làm trong tương lai và cho rằng tiền lương sẽ tiếp tục tăng. Họ cũng có nhiều tiền tiết kiệm hơn. Vì vậy, nhóm này tiếp tục chi tiêu, trong khi nhóm thu nhập thấp hơn tỏ ra do dự và trì hoãn quyết định chi tiêu", các nhà phân tích tại McKinsey cho biết.

Trong tất cả các nhóm thu nhập, khoảng 60% số người tham gia khảo sát cho biết bản thân không thay đổi cách chi tiêu trong năm nay. Tỷ lệ những người giàu chi tiêu mạnh tay cũng thấp hơn 10 điểm phần trăm so với mức 36% vào năm 2019.

Kể từ tháng 8, doanh số bán lẻ đều giảm khi Trung Quốc siết các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Quảng Châu. Khảo sát của McKinsey cho thấy, tỷ lệ hộ gia đình thành thị muốn tiết kiệm cho những lúc khó khăn đã tăng lên 58%, mức cao nhất kể từ năm 2014.

Bên cạnh việc ghi nhận tiền tiết kiệm cao hơn, hơn một nửa người tham gia khảo sát kỳ vọng thu nhập của họ sẽ tăng trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm xuống 54% trong năm nay, từ mức 59% trong năm 2019.

Nhiều hộ gia đình trở nên giàu có hơn

Trong tương lai, McKinsey dự báo, số hộ gia đình ở thành thị nằm trong nhóm thu nhập thấp sẽ giảm trong vòng 3 năm tới, trong khi hàng triệu hộ gia đình sẽ bước vào nhóm giàu có.

Trong một cuộc khảo sát hồi tháng 8/2022, các chuyên viên phân tích lưu ý những người tham gia khảo sát ở Trung Quốc có kỳ vọng về đà hồi phục kinh tế sau đại dịch cao hơn so với người tiêu dùng ở Mỹ, Anh hoặc Hàn Quốc. Chỉ Ấn Độ và Indonesia có tỷ trọng người tiêu dùng lạc quan cao hơn Trung Quốc.

"Những người có thu nhập cao hơn đang giảm tần suất mua hàng hoặc thay đổi sở thích của họ trong một số danh mục nhất định thay vì chuyển sang các thương hiệu hoặc sản phẩm rẻ hơn. Điều này được tạo điều kiện thuận lợi bởi các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu trong nước. Họ buộc phải nâng cấp chính mình với việc đưa ra các sản phẩm đặc biệt hơn", các nhà phân tích tại McKinsey nhận định.

Chuyên đề