Gấp rút chuẩn bị nâng cấp cầu Bình Hòa

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ khởi công cải tạo, nâng cấp cầu Bình Hòa (tỉnh An Giang) vào quý III/2022. Đây có thể xem là công trình khởi đầu cho việc cải tạo, nâng cấp hàng loạt cầu đang xuống cấp, hư hỏng giai đoạn 2 trên cả nước. Các công tác liên quan đến lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hình thành các gói thầu xây lắp đều đang trong giai đoạn chuẩn bị, tạo cơ hội cho các nhà thầu thi công công trình cầu.
Cầu Bình Hòa tại Km57+500, Quốc lộ 91 đã xuống cấp, quá tải khiến việc lưu thông của người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ảnh: NC st
Cầu Bình Hòa tại Km57+500, Quốc lộ 91 đã xuống cấp, quá tải khiến việc lưu thông của người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ảnh: NC st

Theo UBND tỉnh An Giang, cầu Bình Hòa tại Km57+500, Quốc lộ 91 được xây dựng từ năm 1970 có chiều rộng 9,9 m, tải trọng khai thác 25 tấn. Hiện trạng kiểm tra cho thấy, công trình xuất hiện một số trụ thép bị gỉ sét, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép bị rạn nứt, khổ thông thuyền hẹp chưa phù hợp với khổ thông thuyền trên kênh Bình Hòa. Công trình hơn 50 năm tuổi đã xuống cấp, quá tải khiến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hàng năm, tỉnh An Giang và Bộ Giao thông vận tải tốn nhiều kinh phí để gia cố, tu bổ, sửa chữa cầu Bình Hòa. Tính đến nay, nhiều gói thầu sửa chữa cầu Bình Hòa đã được triển khai như: Gói thầu số 3 Thi công xây dựng thuộc Dự án Sửa chữa tăng cường trụ cầu Bình Hòa; Gói thầu số 19 Thi công xây lắp công trình (phần đường đoạn I + phần đường đoạn II: 2000 m) thuộc Dự án Tuyến ĐH.12 (cầu Bình Hòa - ranh Tri Tôn); Gói thầu số 07 Thi công xây lắp thuộc Dự án Gia cố sạt lở tuyến bờ bắc kênh Mặc Cần Dưng (đoạn từ cầu Bình Hòa - sông Hậu)…

Sở Giao thông vận tải An Giang cho biết, công trình cầu Bình Hòa hiện hữu đã xuống cấp nghiêm trọng, cộng thêm tình trạng sạt lở các bờ kênh khiến việc lưu thông của người dân lẫn doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Do đó, triển khai thi công nâng cấp, sửa chữa, tu bổ cầu Bình Hòa là yêu cầu cấp thiết nhằm bảo đảm an toàn cho việc đi lại của người dân khu vực lân cận.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc đầu tư nâng cấp, cải tạo cầu Bình Hòa đã được Bộ sắp xếp các nguồn kinh phí để triển khai. Thực tế, cầu Bình Hòa nằm trong danh mục thuộc Dự án Cải tạo và nâng cấp cầu trên các quốc lộ (giai đoạn 2). Việc nâng cấp cầu Bình Hòa nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến Quốc lộ 91, tăng khả năng lưu thông, liên kết giữa An Giang và các tỉnh lân cận trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Bộ Giao thông vận tải dự kiến, công trình cầu Bình Hòa sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF). Đầu năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc ký Hiệp định vay Dự án Cải tạo và nâng cấp cầu trên các quốc lộ (giai đoạn 2). Giá trị vốn vay ODA Hàn Quốc tại Hiệp định vay là hơn 40 tỷ KRW (tương đương 33,6 triệu USD).

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt cầu Bình Hòa thuộc danh mục Dự án Cải tạo và nâng cấp cầu trên các quốc lộ (giai đoạn 2) với tổng mức đầu tư hơn 1.050 tỷ đồng. Dự án được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2022 - 2024. Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông vận tải - đơn vị quản lý Dự án giai đoạn 1 - sẽ tiếp tục được giao quản lý Dự án. Theo kế hoạch, công trình cải tạo, nâng cấp cầu Bình Hòa được khởi công vào quý III/2022, hoàn thành vào năm 2024. Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau An Giang, Kiên Giang và Hậu Giang sẽ là 2 địa phương được lựa chọn để triển khai Dự án.

Để có thể khởi công theo đúng kế hoạch, ngay trong tháng 8 và tháng 9/2022, Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông vận tải sẽ đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị hồ sơ, thủ tục về đấu thầu để sớm phát hành hồ sơ mời thầu các gói thầu tư vấn và xây lắp quan trọng. Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh An Giang phối hợp hiệu quả, đặc biệt là đẩy nhanh việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công đúng tiến độ, sớm đưa công trình vào sử dụng, khai thác.

Chuyên đề