Ảnh Internet

Vì sao nhiều dự án BOT chậm quyết toán?

(BĐT) - Theo số liệu của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đến nay vẫn còn khoảng 30 trong số 37 dự án BOT giao thông đang vận hành, khai thác chưa quyết toán xong. Đáng chú ý, trong đó có những dự án quy mô lớn đã đưa vào khai thác nhiều năm. 
Đấu thầu cạnh tranh là giải pháp quan trọng để ngăn chặn tham nhũng, hạn chế thất thoát tại các dự án PPP. Ảnh: Nhã Chi

Kiến nghị đấu thầu cạnh tranh dự án BOT

(BĐT) - Nhiều ý kiến từ Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho rằng, một giải pháp quan trọng để hạn chế những tồn tại trong dự án BOT như thời gian qua là phải tăng cường đấu thầu cạnh tranh một cách thực chất để lựa chọn nhà đầu tư. 
Nếu đã xác định tham gia dự án BOT, nhà đầu tư phải tính toán để đảm bảo dự án khả thi về hoàn vốn. Ảnh: Nhã Chi

Siết vốn vay, nhà đầu tư BOT phải thay đổi

(BĐT) - Sau những cảnh báo liên tiếp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về kiểm soát rủi ro đối với hoạt động cấp tín dụng cho dự án BOT giao thông, một số ngân hàng đang có những biện pháp thắt chặt hơn việc cho vay các dự án này. 
Dự án Mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình đến Trạm thu phí Hầm Đèo Ngang có khoảng cách các trạm thu phí quá gần nhau. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Nhà đầu tư BOT phải chấp nhận lời ăn lỗ chịu

(BĐT) - TS. Nguyễn Hữu Hiểu, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, khẳng định như vậy tại Hội thảo Những vấn đề đặt ra đối với dự án BOT và vai trò của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) diễn ra ngày 15/9/2016.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Phát hiện nhiều bất cập tại các dự án BOT, BT

(BĐT) - Kết quả kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư năm 2014, Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều bất cập tại các án đầu tư thực hiện theo các hình thức hợp đồng BT, BOT. 
Việc cấp tín dụng đối với các dự án BOT thời gian qua còn một số bất cập, chưa đánh giá đầy đủ những rủi ro liên quan. Ảnh: Lê Tiên

Kiểm soát rủi ro cho vay dự án BOT

(BĐT) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) một lần nữa yêu cầu các tổ chức tín dụng kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông. 
Dự án Đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước theo hình thức BOT giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 1.480 tỷ đồng. Ảnh: Oanh Nguyễn

Dự án BOT nghìn tỷ thi công trước đấu thầu sau tại Bình Phước: Nhà đầu tư là ai?

(BĐT) - Ngày thông báo mời sơ tuyển Dự án BOT đường Đồng Phú - Bình Dương được đăng tải cũng là ngày Dự án được Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước tổ chức khởi công. Tức là, dự án này khởi công và có nhà đầu tư ngay từ khi chưa sơ tuyển, chưa có kết quả cuối cùng về lựa chọn nhà đầu tư. 
Ảnh Internet

Thu phí đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới từ tháng 1/2017

(BĐT) - Bộ GTVT vừa yêu cầu Hội đồng đền bù GPMB các địa phương và các cơ quan ban ngành của tỉnh Thái Nguyên giải quyết dứt điểm trong tháng 8/2016 các tồn tại về mặt bằng tại Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và Cải tạo nâng cấp mặt đường Quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100 theo hình thức hợp đồng BOT. 
Ảnh Internet

Vì sao dự án BOT chậm quyết toán?

(BĐT) - Việc sớm quyết toán chi phí xây dựng công trình sẽ là cơ sở để điều chỉnh mức phí, thời gian thu phí hoàn vốn các dự án BOT, giảm gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp. Thế nhưng, theo ý kiến của một số chuyên gia, dường như chẳng có nhà đầu tư nào lại muốn sớm quyết toán công trình BOT, vì khi đã quyết toán rồi thì nhà đầu tư sẽ phải “chia tay” với không ít lợi ích.
Hiện cả nước có tới 96 trạm thu phí BOT, quy hoạch đến năm 2020 sẽ tăng lên 102 trạm. Ảnh: Lê Tiên

Các dự án đối tác công tư vào “tầm ngắm” giám sát

(BĐT) - Việc thu phí cao tại một số trạm thu phí dự án BOT giao thông và những khuất tất, thiếu minh bạch trong quá trình triển khai dự án đang gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội. Do đó, đây là một trong những nội dung lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XIV đề xuất Quốc hội đưa vào Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2017.
Tính toán lại phí BOT cầu Hạc Trì

Tính toán lại phí BOT cầu Hạc Trì

(BĐT) - Tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc về bức xúc của người dân liên quan đến Dự án BOT cầu Hạc Trì, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Phú Thọ đề xuất phương án tính lại giá phí khi lưu thông qua cầu Hạc Trì cho phù hợp trên cơ sở bảo đảm lợi ích cho nhà đầu tư và khả năng chi trả của người dân.
Giảm phí BOT khiến nhà đầu tư lo ngại phải đối mặt với nguy cơ rủi ro tài chính. Ảnh: Lê Tiên

Giảm phí BOT, người mừng, kẻ lo

(BĐT) - Mức phí BOT sẽ được giảm từ 10 - 20% nếu phương án giảm phí BOT tại 29 trạm của Liên bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tài chính được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Trong khi các hiệp hội vận tải đánh giá đây là việc cần làm, thể hiện thái độ lắng nghe và tiếp thu của Chính phủ thì một số nhà đầu tư BOT lại cho rằng, việc này sẽ đẩy nhà đầu tư BOT vào nguy cơ “vỡ phương án tài chính hoàn vốn dự án”.
69 dự án BOT với tổng mức đầu tư 186.481 tỷ đồng do Bộ GTVT triển khai trong giai đoạn 2011 - 2015 đều áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư. Ảnh: Tất Tiên

Dự án BOT: Tại sao chuộng chỉ định nhà đầu tư?

(BĐT) - Cơ sở nào để lựa chọn nhà đầu tư BOT, sao không đấu thầu mà chỉ định là chính? Ông Hà Văn Hiền, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã đặt câu hỏi này khi đánh giá về các dự án BOT giai đoạn 2011 – 2015. Tìm được lời giải cho câu hỏi này là có thể tìm ra gốc rễ để giải quyết những bất cập trong các dự án BOT thời gian qua.
Tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang được đánh giá là không đủ tiêu chuẩn cao tốc. Ảnh: Lê Hiếu

Chống lợi ích nhóm trong dự án BOT giao thông

(BĐT) - Câu chuyện dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang chưa đạt chuẩn cao tốc vẫn thu phí đường cao tốc, đến nay lại phát sinh thêm hơn một nghìn tỷ đồng để xây dựng đường gom - hạng mục cần có đối với đường cao tốc, đang làm dấy lên sự quan ngại về khâu thẩm định, phê duyệt dự án không đạt yêu cầu hay là có tình trạng biết nhưng cho qua?
Nguồn thu từ các trạm thu phí BOT của Tasco đủ để trang trải lãi vay và khấu hao. Ảnh: Đan Nguyên

Chủ tịch Tasco: Dự án BOT “như máy in tiền”

(BĐT) - Công ty CP Tasco (mã chứng khoán HUT) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2016 với việc thông qua toàn bộ các tờ trình trước đó. Việc tổ chức ĐHCĐ tương đối muộn được đại diện Tasco cho biết là do chờ hoàn thành phát hành CP cho cổ đông hiện hữu.
Tasco ngày càng nặng gánh nợ vay

Tasco ngày càng nặng gánh nợ vay

(BĐT) - Ngày mai (24/6/2016), Công ty CP Tasco (mã chứng khoán HUT) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2016. Tasco là một trong những doanh nghiệp cuối cùng tổ chức ĐHCĐ trong năm nay.
Đấu thầu để minh bạch thu phí tự động

Đấu thầu để minh bạch thu phí tự động

(BĐT) - Một trong những kỳ vọng của việc triển khai thu phí tự động không dừng là sẽ minh bạch nguồn thu phí dự án BOT. Tuy nhiên, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện hệ thống thu phí tự động không dừng theo hình thức chỉ định thầu lại khiến lo ngại rằng, liệu tính minh bạch như mục tiêu đề ra có được đảm bảo tốt nhất?
Nhiều câu hỏi liên quan đến các dự án BOT đang được đặt ra, cần làm rõ để nâng cao hiệu quả dự án trong thời gian tới. Ảnh: Lê Tiên

Kẽ hở thất thoát trong các dự án BOT

(BĐT) - Với tư duy coi công trình BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao) - một dạng thức hợp đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP) là tiền của tư nhân nên trong công tác quản lý nhà nước còn lỏng lẻo. Đây chính là một trong những kẽ hở thất thoát, tạo gánh nặng chi phí đè lên vai người dân và doanh nghiệp.
Nhà đầu tư sẽ xây dựng hệ thống thu phí không dừng trên các tuyến quốc lộ và cao tốc thuộc khu vực miền Trung, miền Nam. Ảnh: Lê Tiên

VIETIN xí phần “miếng bánh” thu phí không dừng

(BĐT) - Không lâu sau khi liên danh TASCO - VETC được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ định là nhà đầu tư dự án thu phí tự động không dừng cho 28 trạm thu phí BOT, đề xuất dự án thu phí không dừng của Công ty Đầu tư công nghệ hạ tầng VIETIN (gọi tắt là VIETIN) cũng được Bộ này phê duyệt. VIETIN dường như đang “rộng cửa” trở thành nhà đầu tư tiếp theo khai thác thị trường thu phí không dừng - một “miếng bánh ngon” trong mắt nhiều nhà đầu tư.

Chuyên đề