Trong số 27 dự án BOT giao thông đã được kiểm toán thì 26 dự án chỉ định thầu, một dự án đấu thầu có 2 nhà đầu tư nhưng một nhà đầu tư bỏ cuộc. Ảnh: Lê Tiên

Chấm dứt tình trạng “độc quyền” dự án BOT

(BĐT) - Kết quả kiểm toán 27 dự án BOT giao thông vừa được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) báo cáo tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy nhiều con số khó hiểu. 
Ảnh Internet

Bê bối ở BOT Thanh Nê đến hồi kết?

(BĐT) - Sau hơn 1 tháng cho phép Công ty CP Tasco Nam Thái thực hiện thu phí tại Trạm thuộc Km13+250 đường 39B tại Quyết định số 3897/QĐ-UBND ngày 23/12/2016, UBND tỉnh Thái Bình đã phải ra thêm 1 quyết định nữa (Quyết định số 326/QĐ-UBND ngày 6/2/2017) thay thế quyết định trước đó nhằm “xoa dịu” những bức xúc của người dân liên quan đến việc thu phí qua Trạm BOT Thanh Nê.
Ảnh Internet

Nhiều “lỗ hổng” trong quản lý dự án BOT

(BĐT) - Qua thanh tra hàng chục dự án BOT trên cả nước, các bộ, ngành đã chỉ ra hàng loạt những vấn đề nổi cộm của dự án BOT như: vống tổng mức đầu tư, chất lượng dự án BOT không đảm bảo, nhà đầu tư không góp đủ vốn, gánh nặng rủi ro cho ngân hàng… 
Thời gian thu phí hoàn vốn Dự án Cầu Yên Lệnh bị đề xuất giảm 4 năm 3 tháng so với Hợp đồng BOT đã ký. Ảnh: Bích Thảo

Dự án BOT ký hợp đồng khi chưa cấp phép đầu tư

(BĐT) - Kết luận thanh tra về Dự án Xây dựng cầu Yên Lệnh, Quốc lộ 38 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành đã chỉ rõ nhiều sai phạm trong công tác quản lý và khai thác dự án BOT này. 
Minh bạch thông tin về lưu lượng xe là điều mà không phải nhà đầu tư nào cũng mong muốn. Ảnh: Cao Dung

Thu phí tự động không dừng, ách tắc ở đâu?

(BĐT) - Ngày 24/11/2016, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Báo điện tử VnExpress và Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2016 (VEPF 2016).
Nếu chênh lệch giữa thực tế giải ngân vốn với tổng mức đầu tư dự án BOT lớn hơn 15% thì có nghĩa là nhà đầu tư “tay không bắt giặc” khi làm dự án BOT. Ảnh: Lê Tiên

Nâng khống tổng mức đầu tư dự án BOT: Nhà đầu tư “tay không bắt giặc”

(BĐT) - Theo ý kiến của một số chuyên gia, việc tổng mức đầu tư dự án BOT được lập và phê duyệt không chính xác, tăng cao hơn nhiều so với chi phí thực tế đang tạo kẽ hở để nhà đầu tư vay ngân hàng cao hơn giá trị thực của công trình BOT, nguy cơ làm tăng rủi ro cho phía ngân hàng, còn nhà đầu tư mặc nhiên “tay không bắt giặc”.
Thanh tra Bộ Xây dựng báo động công tác quản lý chất lượng thi công tại Dự án Đầu tư xây dựng, mở rộng Quốc lộ 51, đoạn Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Lê Tiên

Tiền ít vẫn làm dự án BOT nghìn tỷ

(BĐT) - Hàng loạt sai phạm tại Dự án Đầu tư xây dựng, mở rộng Quốc lộ 51, đoạn Biên Hòa - Vũng Tàu vừa được Thanh tra Bộ Xây dựng công bố khiến dư luận không khỏi giật mình. 
Tổng hạn mức cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông vẫn tăng mạnh. Ảnh: Nhã Chi

Nhận diện rủi ro khi cho vay dự án BOT

(BĐT) - Tuy nợ xấu được công bố chiếm tỷ lệ không lớn trên tổng mức dư nợ, nhưng với nhiều dự án BOT giao thông nghìn tỷ đã và đang được các ngân hàng cấp tín dụng, chỉ một vài dự án xảy ra rủi ro cũng có thể khiến nợ xấu tăng lên...
Theo quan điểm của Bộ GTVT, từ nay về sau, việc đầu tư dự án BOT sẽ theo hướng làm mới từ đầu. Ảnh: Nguyễn Đăng Đông

Ngân hàng không cho vay, dự án BOT sẽ phải dừng

(BĐT) - Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đấu thầu về tính khả thi của các dự án BOT khi mà chủ trương của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là phải làm mới từ đầu để người dân có sự lựa chọn, trong khi phía ngân hàng thì đang siết cho vay các dự án BOT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, nếu ngân hàng không cho vay vốn, các dự án BOT chắc chắn phải dừng.
Trong các tháng còn lại của năm 2016, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Ảnh: Lê Tiên

Giải ngân thấp, chậm quyết toán dự án BOT

(BĐT) - Đó là 2 vấn đề nổi cộm của ngành giao thông vận tải (GTVT) được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2016 diễn ra sáng ngày 29/9 tại Hà Nội.
Doanh nghiệp BOT có thể bị buộc tạm dừng thu phí nếu không thực hiện việc báo cáo theo quy định. Ảnh: Lê Tiên

Siết chặt quản lý dự án BOT

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Thông tư quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí sử dụng đường bộ...
Chuyên gia khuyến nghị người sử dụng dự án BOT cũng phải được “đặt vào dự án” không chỉ ở khía cạnh quyền lợi, mà còn cả ở khâu kiểm tra, giám sát. Ảnh: Lê Tiên

Dự án BOT và quyền của người sử dụng

(BĐT) - Bị “cưỡng bức” sử dụng dịch vụ, phải trả phí cao hơn so với chất lượng dịch vụ được hưởng, hay bị đơn độc khi lợi ích của mình bị xâm phạm…, người dân – những người trả phí cho nhà đầu tư dự án BOT, trong nhiều trường hợp, đang bị đặt vào tình thế này. 

Chuyên đề