Tình trạng mất an ninh trật tự tại khu vực trạm BOT cầu sông Cái Nhỏ (Đồng Tháp) diễn biến phức tạp trong nhiều ngày qua. Ảnh: Đăng Nguyên

Mức giá nào để mua lại Dự án BOT cầu sông Cái Nhỏ?

(BĐT) - Theo một số nguồn tin, trước tình trạng mất an ninh trật tự kéo dài tại khu vực trạm BOT cầu sông Cái Nhỏ (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), UBND tỉnh Đồng Tháp có kế hoạch rút ngân sách mua phần giá trị còn lại từ đơn vị đang khai thác Dự án BOT cầu sông Cái Nhỏ và xem xét tăng phí qua phà Sa Đéc.
Sau 6 tháng vận hành thu phí tại 1 trạm, doanh thu chỉ đạt khoảng 13 tỷ đồng

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn): Bất đồng phương án trạm thu phí

(BĐT) - Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 2.700 tỷ đồng, do Liên danh nhà đầu tư Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc đầu tư từ tháng 9/2014. Sau hơn 1 năm đưa vào khai thác, phương án thu phí cho dự án này vẫn còn nhiều tranh cãi
Chính phủ yêu cầu, đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân. Ảnh: Lê Tiên

Quy định chặt chẽ tiêu chí lựa chọn dự án BOT

(BĐT) - Việc lựa chọn dự án phù hợp để đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) nói chung, BOT nói riêng, là bước đầu tiên để bảo đảm thành công của dự án. Đây cũng là vấn đề đã được Chính phủ yêu cầu phải hoàn thiện về chính sách pháp luật tại Nghị quyết về BOT mới đây.
Việc giám sát dự án BOT cần được tiến hành ở cả 3 giai đoạn, từ hình thành, triển khai dự án đến thu phí. Ảnh: Lê Tiên

Lựa chọn nhà đầu tư dự án BOT: Chặn chỉ định thầu từ đâu?

(BĐT) - “Tại sao dự án BOT giao thông nào cũng chỉ có một nhà đầu tư tham gia dự thầu? Có lợi ích nhóm, quân xanh, quân đỏ nhường nhau không?”, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đặt câu hỏi và dường như đã có ngụ ý câu trả lời. 
Việc ban hành Nghị quyết số 83/NQ-CP chắc chắn sẽ rất có ích cho các dự án BOT giao thông thời gian tới, không lặp lại “vết xe đổ” của một số dự án BOT trước đó. Ảnh: Tiên Giang

Hoàn thiện chính sách đầu tư BOT giao thông

(BĐT) - Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Nghị quyết số 83/NQ-CP (NQ83) của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH13 về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT là giải pháp tổng thể cho các dự án BOT giao thông sắp tới.
UBND tỉnh Lào Cai đề xuất thực hiện Dự án bằng vốn nhà nước và theo hình thức BT. Ảnh: Lê Tiên

Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa: Xin thôi thực hiện theo hình thức BOT

(BĐT) - Không khả thi về thu phí dẫn đến phương án tài chính không bảo đảm, UBND tỉnh Lào Cai đã xin chuyển dự án hơn 2.500 tỷ đồng xây dựng đường nối từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên Sa Pa theo hợp đồng BOT sang hình thức đầu tư khác, trong đó có đoạn được đề xuất chuyển sang thực hiện theo hợp đồng BT.
Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài đang thu phí hoàn vốn cho dự án tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Bộ Giao thông thừa nhận 17 trạm BOT bất cập, đặt "nhầm chỗ"

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, hiện có 88 trạm thu giá BOT trên các tuyến quốc lộ, trong đó Bộ GTVT quản lý 73 trạm. Bộ GTVT thừa nhận có 17 trạm BOT “đặc thù” còn bất cập, tuy nhiên Bộ này cho rằng bất cập là do chính sách phí nên đang tính toán để giảm tối đa.
Việc bảo lãnh cho một số rủi ro của hợp đồng PPP là cần thiết để bảo đảm thu hút được khu vực tư nhân đầu tư vào kết cấu hạ tầng. Ảnh: Nhã Chi

Nhà đầu tư nước ngoài cần cơ chế bảo lãnh rủi ro phù hợp

(BĐT) - Việc áp dụng một cơ chế chia sẻ rủi ro phù hợp giữa các bên là yếu tố quan trọng quyết định mức độ hấp dẫn của dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), cũng như sự thành công hay thất bại của triển khai hợp đồng PPP. 
Ảnh minh họa.

Dự án BOT, BT: Giải pháp chặn chỉ định thầu “đúng quy trình”

(BĐT) - Những vấn đề của dự án BOT, BT thời gian qua sẽ được hạn chế nhiều khi Nghị định mới về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) có hiệu lực và sẽ được giải quyết căn cơ khi có Luật về PPP. Trong đó, vấn đề chỉ định thầu “đúng quy trình” sẽ được chặn từ gốc.
Một trong các yêu cầu khi thanh tra, kiểm tra các công trình đầu tư xây dựng, đặc biệt là dự án BOT giao thông thực hiện thời gian qua là xem xét việc chỉ định thầu có đúng quy định hay không. Ảnh: Tường Lâm

Dự án BOT giao thông: Nghi ngờ tính minh bạch khi chỉ định thầu

(BĐT) - Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã huy động được 70 dự án đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 209.347 tỷ đồng. Tuy nhiên, hầu hết các dự án BOT giao thông đều áp dụng hình thức chỉ định thầu nhà đầu tư đã dẫn đến những nghi ngại về tính minh bạch của các dự án này. 
Toàn cảnh BOT

Toàn cảnh BOT

(BĐT) - Thời gian qua nhiều dự án giao thông được triển khai theo hợp đồng BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao). Tuy nhiên tại không ít dự án, hình thức đầu tư này đã bị biến dạng so với các quy định gây nên sự bức xúc của dư luận và xã hội. 
Nhà đầu tư Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đang gặp nhiều khó khăn chồng chất

“Cứu” nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

(BĐT) - Tại Cuộc họp về thu giá dịch vụ hoàn vốn Dự án BOT Đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 (QL3) đoạn Km75 - Km100 diễn ra chiều 31/5/2018 tại Hà Nội, các bộ, ngành liên quan và chính quyền hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn đã thống nhất phương án giữ nguyên 2 trạm thu giá để “cứu” nhà đầu tư, đồng thời miễn, giảm tối đa cho các phương tiện và người dân khu vực lân cận.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Sẽ phải công khai hợp đồng dự án BOT, BT

(BĐT) - Câu chuyện về các dự án BOT khiến dư luận bức xúc trong thời gian qua có nguyên nhân quan trọng đến từ việc người dân không được cung cấp thông tin đầy đủ về dự án, không có cơ sở để biết mức phí phải trả có đáng đồng tiền bát gạo hay không. 
Quy định mới của Nghị định 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư sẽ giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án, tăng hiệu quả đầu tư. Ảnh: Lê Tiên

Nghị định mới về PPP: Giảm thủ tục, tăng công khai

(BĐT) - Nghị định 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) thay thế Nghị định 15/2015/NĐ-CP (NĐ 15/2015) có nhiều sửa đổi theo hướng đơn giản hóa thủ tục thực hiện dự án PPP, cả về phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư. 
Nhà đầu tư chỉ được thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm Km72+930 thay vì 2 trạm theo phương án hoàn vốn Dự án

Dự án BOT tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn): Thu không đủ bù chi, chủ đầu tư than khó

(BĐT) - Sau hơn 1 năm đưa vào khai thác và 4 tháng vận hành theo cơ chế thử nghiệm thu phí hoàn vốn bằng 1 trạm thu phí, Liên danh nhà đầu tư Dự án BOT Đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 đang trên “bờ vực” phá sản bởi “chi nhiều, thu ít”.

Chuyên đề