Ngày 26/5, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) tổ chức lễ khoan đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố thuộc dự án Tuyến metro số 1 giai đoạn 1 Bến Thành – Suối Tiên bằng máy khoan TBM.
“Robot” đào ngầm hiện đại này sẽ khoan tuyến hầm phía Đông từ ga Ba Son, dự kiến đến tháng 12/2017 sẽ khoan đến ga Nhà hát thành phố. Sau đó, máy khoan đào TBM sẽ được tháo dỡ, vận chuyển về lại ga Ba Son để tiếp tục khoan hầm phía Tây, dự kiến đến ga Nhà hát thành phố trong tháng 6/2018.
Đại diện nhà thầu Shimizu, Nhật Bản cho biết, máy khoan TBM lần đầu tiên sử dụng công nghệ khiên đào cho đường tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam và Tp. Hồ Chí Minh. Ưu điểm vượt trội là giảm thiểu tối đa ảnh hưởng lên bề mặt phía trên mặt đất. Tuy nhiên, trong trường hợp nền đất yếu thì việc thi công sẽ gặp nhiều khó khăn.
Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, đoạn khoan ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son gồm 2 ống đơn, mỗi ống đơn dài 781m. Việc sử dụng máy TBM giúp kiểm soát tốt việc lún sụt, giảm thiểu tác động đến môi trường, giao thông đi lại, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Tuyến metro số 1 là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm của thành phố, giải quyết ùn tắc giao thông, tạo động lực phát triển hạ tầng giao thông, đô thị theo trục phía Đông thành phố.
Khởi công từ tháng 8/2012, đến nay dự án đã thực hiện được 4/5 hợp đồng chính, đảm bảo chất lượng và an toàn lao động.
Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhà thầu, đơn vị thi công, để đảm bảo dự án đúng tiến độ, đạt chất lượng, mỹ quan, an toàn lao động; phấn đấu hoàn thành và đưa vào vận hành trong năm 2020.
Tuyến metro số 1 giai đoạn 1 Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7km; trong đó, đoạn đi ngầm dài 2,6km. Tổng mức đầu tư của dự án gần 2,5 tỷ USD; trong đó vốn vay ODA của Nhật Bản là 209.168 triệu Yên (tương đương 41.833 tỷ đồng).