Dự án Xén dải phân cách mở rộng mặt đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn từ nút giao đường Láng đến nút giao Đê La Thành). Ảnh: Lê Tiên |
Theo Quyết định phê duyệt số 21/QĐ-SGTVT ngày 8/1/2018 của Sở GTVT Hà Nội, giá trúng thầu của Liên danh là gần 11.586 triệu đồng (chênh lệch giảm 122 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 1%); thời gian thực hiện hợp đồng là 28 ngày, loại hợp đồng trọn gói. Điểm hết sức đặc biệt của gói thầu này là quá trình đánh giá và lựa chọn nhà thầu trúng thầu hết sức thần tốc. Gói thầu này được đóng/mở thầu vào 16h ngày 6/1/2018 (thứ Bảy), đến ngày 8/1/2018 (thứ Hai) Sở GTVT Hà Nội đã có quyết định phê duyệt nhà thầu trúng thầu và Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đã ban hành Văn bản số 06/TB-BDT ngày 8/1/2018 thông báo thời gian thi công dự kiến từ ngày 8/1/2018 - ngày 31/1/2018 (đơn vị thi công theo thông báo chỉ có Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội).
Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, trong vòng hơn 2 năm trở lại đây (từ tháng 11/2015), Công ty CP Xây dựng và Thương mại Nhật Anh (gọi tắt là Nhà thầu Nhật Anh) đã được công khai trúng 5 gói thầu (4 gói thầu với tư cách là thành viên liên danh, 1 gói thầu với tư cách nhà thầu độc lập). Cả 5 gói thầu này đều do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư. Trong số đó có 3 gói thầu do Ban Quản lý dự án duy tu hạ tầng giao thông mời thầu.
Ngoài gói thầu vừa trúng thầu nói trên, tháng 6/2017, Liên danh Nhật Anh - Công ty CP Tập đoàn Đông Đô đã trúng Gói thầu Toàn bộ phần xây dựng, di chuyển đèn chiếu sáng trang trí và hệ thống cấp nước, khôi phục đèn tín hiệu giao thông và chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Trần Duy Hưng đoạn từ nút giao Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh đến chân cầu vượt Nguyễn Chí Thanh và khôi phục đèn tín hiệu giao thông nút giao Trần Duy Hưng - Hoàng Đạo Thúy (giá gói thầu là 11.537 triệu đồng, giá trúng thầu là 11.529 triệu đồng, chênh lệch 8 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm siêu thấp, chỉ là 0,06%).
Quá trình tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, có 1 điều khá đặc biệt là trong quá khứ, cùng 1 ngày 26/4/2017, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành 3 quyết định phê duyệt nhà thầu trúng thầu của 3 gói thầu đối với Nhà thầu Nhật Anh.
Thứ nhất, tại Quyết định phê duyệt số 685/QĐ-SGTVT ngày 26/4/2017, Liên danh Nhật Anh - Công ty CP Đầu tư xây dựng dịch vụ thương mại Tân Việt An trúng thầu Gói thầu Toàn bộ phần xây dựng và chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông đường Phúc Lâm - Hạ Dục, đoạn từ nút giao với đường tỉnh 419 đến nút giao với đường tỉnh 429, qua địa bàn hai huyện Chương Mỹ và Mỹ Đức, Hà Nội. Giá trúng thầu của Liên danh là 5.125 triệu đồng (giá gói thầu là 5.142 triệu đồng, chênh lệch giảm 17 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,3%).
Thứ hai, tại Quyết định phê duyệt số 686/QĐ-SGTVT ngày 26/4/2017, Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng công trình Trường Thịnh - Nhật Anh trúng thầu Gói thầu Toàn bộ phần xây dựng và chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Cải tạo, sửa chữa cầu Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Giá trúng thầu của gói thầu này là 7.150 triệu đồng (giá gói thầu là 7.165 triệu đồng, chênh lệch giảm 15 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,2%).
Thứ ba, tại Quyết định phê duyệt số 688/QĐ-SGTVT ngày 26/4/2017 của Sở GTVT Hà Nội, Nhật Anh trúng Gói thầu Toàn bộ phần xây dựng và chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông đường Quốc lộ 3 - Bắc Phú - Tân Hưng, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội. Giá trúng thầu của Nhà thầu Nhật Anh là 5.125 triệu đồng (giá gói thầu là 5.142 triệu đồng, chênh lệch giảm 17 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,3%).
Ngày 30/1/2018, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc với ông Phạm Sĩ Phong, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Nhật Anh để tìm hiểu thêm thông tin. Phóng viên cũng bày tỏ thắc mắc là liệu ngoài 5 gói thầu do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư, nhà thầu này có trúng gói thầu nào của các chủ đầu tư khác mà không được công khai trúng thầu hay không thì ông Phong trả lời: “Đó là bí mật kinh doanh của Công ty”.