(BĐT) - Hai gói thầu xây lắp đầu tiên với tổng giá gói thầu hơn 744 tỷ đồng của Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc vừa được Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải - GTVT) thông báo phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), dự kiến khởi công công trình vào cuối năm 2021.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Ban Quản lý dự án 2 vừa thông báo phát hành HSMT Gói thầu XL-08 Xây dựng đoạn Km128+040 - Km137+040 và đoạn Km137+960 - Km146+540 thuộc tuyến nối Lai Châu và Gói thầu XL-09 Xây dựng đoạn Km0+000 - Km20+000 (Km0+000 - Km20+667 ĐT175) thuộc tuyến nối Nghĩa Lộ của Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Hai gói thầu được đấu thầu rộng rãi, đóng thầu vào ngày 1/10/2021.

Dự án có tổng mức đầu tư 5.339,5 tỷ đồng (vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB 187,3 triệu USD, vốn đối ứng trong nước 988,5 tỷ đồng). Gói thầu XL-08 có giá 302,911 tỷ đồng có nội dung cải tạo và chỉnh tuyến Tỉnh lộ 136, xây dựng đường nối thành phố Lai Châu đến tuyến Cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tổng chiều dài 18,082 km tại tỉnh Lai Châu. Gói thầu XL-09 có giá 442,6 tỷ đồng có nội dung cải tạo và nâng cấp Tỉnh lộ 175 từ Km0+00 - Km 20+00 nối thị xã Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút giao IC14, thị trấn Mậu A, tỉnh Yên Bái.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Lê Minh Nam - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho biết, thời gian qua, có những khó khăn khiến nhiều gói thầu xây lắp của Dự án không được tổ chức mời thầu theo đúng kế hoạch. Bộ GTVT đã nhiều lần phải ban hành văn bản phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu. Khác với nhiều dự án ODA khác, Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc sử dụng thiết kế được tài trợ, thực hiện theo quy định của nhà tài trợ - Chính phủ Australia, vốn vay của ADB nên phía nhà tài trợ Australia lập HSMT, sau đó chuyển cho Ban Quản lý dự án 2 tiếp nhận, Bộ GTVT thẩm định HSMT. Trước khi phát hành HSMT phải có sự thống nhất và chấp thuận của cả Bộ GTVT và phía đại diện nhà tài trợ Australia. Vì thế, thời gian xây dựng và ban hành HSMT các gói thầu xây lắp của Dự án bị chậm hơn nhiều so với các dự án ODA khác. Hơn nữa, Dự án đi qua 3 địa phương: Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái là những khu vực có điều kiện địa chất, địa hình phức tạp, cùng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác triển khai thiết kế bị chậm, dẫn đến phải hoãn khởi công công trình.

Theo tìm hiểu, Dự án gồm 11 gói thầu xây lắp, được triển khai từ năm 2019 và sẽ kết thúc hiệp định vay vốn vào 31/12/2024. Theo kế hoạch, 9 gói thầu xây lắp còn lại của Dự án sẽ được mời thầu trong năm nay.

Đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho biết, hiện nay 2 địa phương Lai Châu (địa bàn thực hiện Gói thầu XL-08) và Yên Bái (địa bàn thực hiện Gói thầu XL-09) đang nỗ lực đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tích cực lên phương án áp giá đền bù để có thể bàn giao mặt bằng thi công Gói thầu XL-08 và Gói thầu XL-09 vào giữa tháng 10/2021. Ban Quản lý dự án 2 sẽ nỗ lực hoàn thành sớm việc đánh giá hồ sơ dự thầu, trình Nhà tài trợ thẩm định, ký kết hợp đồng với nhà thầu để có thể khởi công công trình vào cuối năm 2021. Đồng thời, sẽ thương thảo với nhà thầu trúng thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, rút ngắn thời gian thực hiện các gói thầu so với tiến độ mời thầu.

Theo kế hoạch, nhiều gói thầu xây lắp của Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có thời gian thực hiện 30 tháng, sử dụng vốn vay ADB, được mời thầu vào quý I/2021 nhưng đến nay vẫn chưa phát hành HSMT như: Gói thầu XL-01 Xây dựng đoạn Km0+00 - Km18+500 (bao gồm tái trồng rừng) thuộc tuyến nối Lai Châu (giá gói thầu 422 tỷ đồng); Gói thầu XL-02 Xây dựng đoạn Km18+500 - Km40+000 thuộc tuyến nối Lai Châu (giá gói thầu 422,26 tỷ đồng); Gói thầu XL-03 Xây dựng đoạn Km40+00 - Km63+446 thuộc tuyến nối Lai Châu (giá gói thầu 381,1 tỷ đồng); Gói thầu XL-04 Xây dựng đoạn Km64+272 - Km84+554 thuộc tuyến nối Lai Châu (giá gói thầu 359,6 tỷ đồng); Gói thầu XL-05 Xây dựng đoạn Km84+554 - Km107+757 thuộc tuyến nối Lai Châu (giá gói thầu 384 tỷ đồng); Gói thầu XL-07 Xây dựng đoạn Km120+600 - Km128+040 thuộc tuyến nối Lai Châu (giá gói thầu 360 tỷ đồng).