(BĐT) - Dự án Tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc kết nối tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp dài hơn 21km là dự án trọng điểm của tỉnh An Giang. Trong kế hoạch năm 2022, Dự án được bố trí lượng vốn lớn, nhưng tiến độ giải ngân rất chậm, chưa thể tăng tốc thi công xây dựng.
Dự án Tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, kết nối tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp mới giải ngân khoảng 8% kế hoạch năm. Ảnh minh họa: Tường Lâm

Dự án Tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, kết nối tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp mới giải ngân khoảng 8% kế hoạch năm. Ảnh minh họa: Tường Lâm

Dự án được UBND tỉnh An Giang phê duyệt vào tháng 7/2021 với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh An Giang, thời gian thực hiện 4 năm. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang là chủ đầu tư.

Đây là công trình giao thông cấp I với tổng chiều dài tuyến gần 21 km. Trong đó, tuyến chính dài hơn 17 km với điểm đầu tại nút giao với Đường tỉnh 954 thuộc phường Long Sơn (thị xã Tân Châu) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 91 thuộc phường Vĩnh Mỹ (TP. Châu Đốc); tuyến kết nối vào Đường tỉnh 953 và Đường tỉnh 951 dài hơn 3 km. Ngoài ra, Dự án còn có 3 cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu, gồm cầu Châu Đốc (dài 667m), cầu Mương Tri (33,44m) và cầu Thần Nông (33,34m).

Tháng 3/2022, tỉnh An Giang đã khởi công xây dựng cầu Châu Đốc thuộc Gói thầu số 17. Gói thầu này gồm công trình cầu Châu Đốc và đường dẫn vào cầu khoảng 3,5 km, mức đầu tư hơn 534,187 tỷ đồng. Gói thầu số 17 do Liên danh Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 thi công với thời gian 33 tháng. Hiện tại, Liên danh nhà thầu đang thi công cọc cầu dẫn, cầu chính và phát quang nền đường.

Dự án Tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, kết nối tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp là dự án trọng điểm, kết nối giao thông của các huyện, thị xã cù lao với đất liền, kết nối thông thương với Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương. Khi hoàn thành, Dự án sẽ góp phần thông tuyến Quốc lộ N1, kết nối theo trục ngang các tỉnh Tây Nam Bộ, nằm trên trục biên giới các tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang. Vì tính chất quan trọng của Dự án, tỉnh An Giang rất quan tâm, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, giải ngân.

Ngoài Gói thầu số 17 - gói thầu đầu tiên được khởi công, Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 27 Thi công các hạng mục công trình chính từ Km0 đến Km7 (giá gói thầu hơn 508,684 tỷ đồng). Liên danh Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung được công bố trúng thầu với giá 508,660 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Gói thầu số 28 Thi công các hạng mục công trình chính từ Km7 đến Km15+451 (giá gói thầu hơn 396,417 tỷ đồng) đang trong giai đoạn chấm thầu.

Theo báo cáo tháng 5/2022 của Chủ đầu tư, Dự án mới giải ngân khoảng 60,684 tỷ đồng, đạt 8% kế hoạch năm. Được biết, năm 2022, Dự án được phân bổ hơn 806,970 tỷ đồng vốn đầu tư công.

Ông Nguyễn Văn Du, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang cho biết, là dự án giao thông theo tuyến nên Dự án gặp khó khăn chung về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Dự án có diện tích rất lớn nên mất nhiều thời gian để giải phóng mặt bằng. Mặt khác, sau thời gian chuẩn bị, hoàn tất thủ tục hồ sơ chuẩn bị đầu tư, Ban đã tiến hành mời thầu để lựa chọn nhà thầu thực hiện nhiều gói thầu xây lắp có giá trị lớn. Hiện tại, một số gói thầu đã có kết quả và sẵn sàng giao mốc cho nhà thầu khởi công xây dựng. Các gói thầu xây lắp lớn được khởi công sẽ giúp tốc độ giải ngân của Dự án tăng mạnh trong những tháng tới.