Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Mạnh tay xử lý gian dối về vật liệu

(BĐT) - Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51,1km, tổng vốn đầu tư 12.668 tỷ đồng. Đến đầu tháng 4/2020, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, công tác thi công đạt 40% (sản lượng 2.280 tỷ đồng). Nhà thầu phấn đấu đến tháng 12/2020 sẽ thông tuyến cho xe dưới 16 chỗ. Đây cũng là dự án đang mạnh tay với nhà thầu cung cấp vật liệu đầu vào, tư vấn giám sát khi phát hiện sai phạm.
Đến nay, Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã đạt 40% giá trị sản lượng. Ảnh: Nhã Chi
Đến nay, Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã đạt 40% giá trị sản lượng. Ảnh: Nhã Chi

Gói thầu XL10 và Gói thầu XL11 là hai gói thầu xung yếu của Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Thời gian vừa qua, trên một số phương tiện thông tin truyền thông có phản ánh về chất lượng nguồn vật liệu cấp phối đá dăm của Gói thầu XL10.

Theo Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, đối với Gói thầu XL10, nguồn vật liệu 310 m3 cấp phối đá dăm loại 1 được lấy từ mỏ Thạnh Phú 2. Tuy nhiên, sau khi tiến hành kiểm tra, nhà thầu cung cấp vật liệu - Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Khánh Cường (Công ty Khánh Cường) - lại mua các loại đá kích cỡ khác nhau để đảo trộn thành cấp phối đá dăm loại 1, thay vì đặt hàng cho mỏ Thạnh Phú 2 sản xuất.

Với kết quả kiểm tra trên, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã đình chỉ việc cung cấp vật liệu cho Dự án đối với Công ty Khánh Cường, đồng thời, cảnh cáo Ban Điều hành Gói thầu XL-10, Tư vấn giám sát trưởng. Đặc biệt, Doanh nghiệp dự án đã chủ động thay thế giám sát viên do chưa tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng dự án, tạm đình chỉ toàn bộ công việc nhập vật liệu cấp phối đá dăm loại 1 cho Dự án đối với mỏ Thạnh Phú 2 cho đến khi chứng minh được dây chuyền, công nghệ sản xuất.

Trước đó, ngày 13/3/2020, Tư vấn giám sát Dự án đã kiểm tra và từ chối, buộc hủy bỏ 1 sà lan cấp phối đá dăm loại 1 do không bảo đảm chất lượng. Riêng đối với 310 m3 cấp phối đá dăm đã tập kết về công trường dùng để gia tải chưa đưa vào sử dụng trong thành phần cấp phối, sẽ được loại bỏ khi kiểm tra không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Ngày 17/4/2020, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận nhận được Văn bản số 3033/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ về Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị có liên quan giám sát chặt chẽ chất lượng thi công theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm tiến độ, hiệu quả, tuyệt đối không để xảy ra vi phạm tương tự như thời gian vừa qua.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Tiền Giang cũng như của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải), tiến độ Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chuyển biến rõ rệt trong năm qua. Cụ thể, đến nay, Dự án đã đạt 40% giá trị sản lượng, có cơ hội thông tuyến vào cuối năm 2020, hoàn thành vào năm 2021.

Tuy nhiên, mới đây, Ban Điều hành Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có văn bản gửi HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, kiến nghị tạm dừng thi công Dự án để làm rõ chất lượng vật liệu xây dựng. Bởi, theo Ban Điều hành Dự án, đây là đợt tập kết đá gia tải đầu tiên của Gói thầu XL10, tất cả vật liệu cấp phối đá dăm chưa đến bước đưa vào sử dụng làm móng mặt đường. Do phát hiện sớm và quyết liệt xử lý, nguồn vật liệu này chưa được sử dụng cho bất kỳ hạng mục nào tại Gói thầu XL10.

Để giải quyết vấn đề này, Ban Điều hành Dự án đã yêu cầu Tư vấn giám sát ban hành hướng dẫn chi tiết công tác tập kết vật tư, vật liệu về công trường bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án.

Trước đó, ngày 14/4/2020, tại công trường thi công Gói thầu XL10 và Gói thầu XL11, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận Hồ Minh Hoàng chỉ đạo Ban Điều hành “bảo đảm tiến độ, chất lượng Dự án thực hiện trên tinh thần cầu thị, hỗ trợ cho các nhà thầu, kiểm soát an toàn nhưng kiên quyết xử lý các hành vi gian dối, tiêu cực, thiếu hợp tác”.

Chuyên đề