Xây trung tâm thương mại tại “đất vàng” 231 Nguyễn Trãi, Hà Nội

(BĐT) - Công ty CP Cao su Sao Vàng vừa ký hợp đồng với Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn để đầu tư Dự án Tổ hợp thương mại và nhà ở sao vàng Hoành Sơn, bao gồm Trung tâm thương mại - dịch vụ - văn phòng - căn hộ cao cấp để bán và cho thuê tại khu đất 231 Nguyễn Trãi, Hà Nội.

Hai bên thành lập Công ty dự án là Công ty TNHH Sao Vàng - Hoành Sơn, vốn điều lệ tại thời điểm thành lập là 100 tỷ đồng, trong đó Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn góp 74%, Công ty CP Cao su Sao Vàng góp 26% bằng vốn vay của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn.

Theo nội dung hợp đồng ký kết, Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn sẽ hỗ trợ 435 tỷ đồng để Công ty CP Cao su Sao Vàng di dời Nhà máy về Khu công nghiệp Châu Sơn, tỉnh Hà Nam, thực hiện trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2018.

Khu đất 231 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình và Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội có diện tích là 62.438 m2. Khu đất này vốn được mệnh danh là “khu đất vàng”, nằm ở trục đường lớn, có vị trí đắc địa. Trong Đại hội đồng cổ đông của Công ty CP Cao su Sao Vàng được tổ chức trung tuần tháng 4 vừa qua, nhiều cổ đông đã chất vấn gay gắt về việc giá trị chuyển nhượng khu đất không tương xứng với giá trị thực tế của “khu đất vàng”, thậm chí là đang coi nhẹ giá trị tài sản của Công ty. Không ít ý kiến đề xuất bán đấu giá khu đất để thu về nguồn lợi nhuận lớn hơn và minh bạch hóa quá trình chuyển nhượng. Trước đó, năm 2012, từng có đối tác ra giá khu đất gần 720 tỷ đồng.             

Chuyên đề