Xây dựng Tây Hồ nuôi tham vọng lấn sân bất động sản

(BĐT) - Dù tham gia lĩnh vực bất động sản (BĐS) từ năm 2008 ngay sau khi cổ phần hóa, nhưng phải hơn 10 năm sau, dấu ấn của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tây Hồ (gọi tắt là Xây dựng Tây Hồ) trong lĩnh vực này mới được thể hiện. Hoạt động thầu xây lắp vẫn là nguồn thu chính của Công ty trong nhiều năm qua.
Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tây Hồ bắt đầu tham gia lĩnh vực bất động sản từ việc đầu tư vào Công ty Long Thuận Lộc với Dự án Thung lũng xanh (Đồng Nai). Ảnh: NC st
Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tây Hồ bắt đầu tham gia lĩnh vực bất động sản từ việc đầu tư vào Công ty Long Thuận Lộc với Dự án Thung lũng xanh (Đồng Nai). Ảnh: NC st

Đi lên từ nhà thầu xây dựng

Xây dựng Tây Hồ tiền thân là chi nhánh tại TP.HCM của Công ty Tây Hồ thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng. Trụ sở của chi nhánh này đặt tại Phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM.

Tháng 1/2007, Chi nhánh Công ty Tây Hồ tại TP.HCM cổ phần hoá, trở thành Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tây Hồ. Vốn điều lệ ban đầu là 9 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm 51%. Bắt đầu giai đoạn phát triển mới, Công ty tập trung vào các lĩnh vực xây dựng, phát triển dự án BĐS.

Cùng với sự gia tăng vốn điều lệ qua các năm, ở thời điểm hiện tại là 122 tỷ đồng, tỷ lệ chi phối của cổ đông Nhà nước đã giảm dần. Theo số liệu đến 31/3/2019, tỷ lệ nắm giữ của cổ đông Nhà nước chỉ còn 6,99%. Cổ đông lớn nhất nắm giữ 21,17% vốn điều lệ là bà Trần Minh Thu - một nhân sự đã có 25 năm công tác tại Công ty.

Ngay sau khi cổ phần hóa, tham vọng mở rộng thêm lĩnh vực kinh doanh BĐS đã sớm được Xây dựng Tây Hồ cụ thể hóa bằng việc tham gia đầu tư vào Công ty Long Thuận Lộc với Dự án Thung lũng Xanh tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tuy vậy, đóng góp chính cho doanh thu của Công ty nhiều năm qua vẫn đến từ lĩnh vực thầu xây lắp.

Là nhà thầu trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, công nghiệp và giao thông, Xây dựng Tây Hồ đã thi công một số công trình xây lắp ở TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, từ năm 2016 đến nay, Xây dựng Tây Hồ được công khai trúng 16 gói thầu với quy mô hơn 600 tỷ đồng.

Tại một số gói thầu mà Xây dựng Tây Hồ được lựa chọn trúng thầu, có hiện tượng đảo vai của các nhà thầu.

Đơn cử tại Gói thầu XL02 và Gói thầu XL03 thuộc Dự án Xây dựng kè và nạo vét hồ Suối Cam, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Phước mời thầu, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Phúc Cường đều là đối thủ của Xây dựng Tây Hồ. Mỗi gói thầu có sự góp mặt của 3 nhà thầu quen thuộc và kết quả là Xây dựng Tây Hồ trúng thầu, còn Phúc Cường bị loại. Tại Gói thầu XL02, giá trúng thầu của Xây dựng Tây Hồ là 16,33 tỷ đồng; tại Gói thầu XL03, giá trúng thầu của Xây dựng Tây Hồ là 16,05 tỷ đồng. Cả 2 gói thầu này đều được Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Phước phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trong 1 ngày (ngày 27/9/2018).

Hơn 1 tuần sau, tại Gói thầu Thi công xây lắp và thiết bị kèm theo xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp mặt đường ĐH.406 (đoạn từ ngã tư Xã Cũ đến cầu Khánh Vân), Xây dựng Tây Hồ  liên danh với Phúc Cường trúng gói thầu này, với giá trúng thầu là 28,84 tỷ đồng (phê duyệt trúng thầu ngày 5/10/2018; thời gian thực hiện hợp đồng là 380 ngày).

(Đơn vị tính: tỷ đồng)

Tham vọng với các dự án bất động sản

Dù tham gia lĩnh vực BĐS từ năm 2008 nhưng phải 10 năm sau, Xây dựng Tây Hồ mới bắt đầu ghi nhận doanh thu từ hoạt động này. Cụ thể, báo cáo tài chính năm 2018 của Công ty ghi nhận 41,2 tỷ đồng doanh thu từ chuyển nhượng BĐS và không thuyết minh chi tiết về hoạt động này. Được biết, trong năm đó, Công ty đã thoái toàn bộ vốn khỏi Công ty Long Thuận Lộc.

Bên cạnh Long Thuận Lộc, tham vọng của Xây dựng Tây Hồ cũng được gửi gắm tại Công ty CP Long Thành Riverside khi thành lập doanh nghiệp này vào năm 2011. Hiện Xây dựng Tây Hồ nắm hơn 48% vốn điều lệ, tương ứng 148 tỷ đồng tại Công ty CP Long Thành Riverside.

Dự án khu dân cư có diện tích hơn 40 ha tại thị trấn Long Thành của Long Thành Riverside đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo Quyết định số 2527/QĐ-UBND ban hành ngày 13/8/2019. Đây là dự án nhiều tiềm năng, bởi Long Thành hiện là điểm nóng trên thị trường BĐS khi hạ tầng, môi trường kinh tế của khu vực này đang trên đà phát triển. Đặc biệt, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang bước vào giai đoạn hoàn thiện các hạng mục cần thiết để có thể chính thức khởi công.

Ngoài ra, Xây dựng Tây Hồ đang là chủ đầu tư Dự án Căn hộ Compass One. Với diện tích mặt bằng 5.500 m2, quy mô xây dựng 1 tầng hầm, 21 tầng nổi tại vị trí Khu dân cư Chánh Nghĩa - TP. Thủ Dầu Một - tỉnh Bình Dương, dự kiến Dự án sẽ hoàn thành, bàn giao căn hộ vào quý IV/2020.

Chuyên đề