Vụ nợ thuế hơn 148 tỷ đồng: Nguyễn Kim khẳng định không trốn thuế

Đại diện Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim đã khẳng định là doanh nghiệp này không có hành vi che giấu thuế và trốn thuế trong vụ nợ thuế hơn 148 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim khẳng định không trốn thuế
Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim khẳng định không trốn thuế

Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim (Nguyễn Kim) đã có văn bản thông tin về việc kê khai thuế thu nhập cá nhân cho cán bộ nhân viên của doanh nghiệp này.

Theo Nguyễn Kim, do đặc thù kinh doanh của ngành bán lẻ nên Nguyễn Kim đang hoạt động và “nuôi” bộ máy trên 7.000 lao động. Các nhân viên của Nguyễn Kim thường xuyên phải làm việc ngoài giờ, cụ thể là tăng ca đến 22h và làm cả ngày thứ 7, chủ nhật. Vì vậy, Nguyễn Kim đã phải áp dụng chi trả tiền ngoài giờ cho nhân viên phù hợp với thời gian lao động thực tế của nhân viên. Và theo quy định thì các khoản chi trả ngoài giờ này không thuộc đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân.

Cũng theo Nguyễn Kim, trong quá trình kê khai hộ thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên, doanh nghiệp này đã chưa hiểu đúng và đầy đủ về luật thuế thu nhập cá nhân, dẫn tới có một số thiếu sót trong quá trình kê khai khiến doanh nghiệp này bị Cục Thuế TPHCM truy thu và xử phạt tổng cộng hơn 148 tỷ đồng. Đây chỉ là vi phạm hành chính.

Nguyễn Kim cho rằng, trong thời gian qua, đơn vị này đã tích cực làm việc với Cục Thuế TPHCM để giải quyết một số kiến nghị của mình và được Cục Thuế TPHCM hỗ trợ, giải thích rõ ràng các chính sách thuế.

Bà Vũ Thu Mười, đại diện CTCP thương mại Nguyễn Kim khẳng định, doanh nghiệp này không có hành vi che giấu thuế, trốn thuế mà chỉ là việc hiểu chưa đúng về luật thuế thu nhập cá nhân. Điều đó dẫn đến một số thiếu sót trong quá trình kê khai hộ thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên. Bởi vì việc chi trả toàn bộ các khoản thu nhập cho người lao động đã được Nguyễn Kim kê khai đầy đủ trong sổ sách kế toán.

Đại diện Nguyễn Kim cũng cho biết, các thông tin liên quan đến việc truy thu và xử phạt về thuế hơn 148 tỷ đồng đã làm ảnh hưởng đến tâm lý cho hơn 7.000 lao động đang làm việc tại Nguyễn Kim cũng như các cổ đông, đối tác và khách hàng.

Ngày 18/7, Nguyễn Kim đã nộp đủ 148 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Nguyễn Kim đã thi hành quyết định xử phạt và truy thu thuế của Cục Thuế thành phố với số tiền nộp thuế thu nhập cá nhân là 104,7 tỷ đồng, nộp tiền phạt vi phạm hành chính về thuế là hơn 19,4 tỷ đồng, nộp tiền chậm nộp thuế nhu nhập cá nhân hơn 24,1 tỷ đồng.

Trước đó, Cục Thuế TPHCM đã ra quyết định cưỡng chế thuế đối với Nguyễn Kim, tức hạn chế thanh toán hóa đơn, phong tỏa tài khoản ngân hàng đối với doanh nghiệp này. Sau thời gian ngắn bị cưỡng chế thì Nguyễn Kim đã phải nộp tiền phạt và tiền truy thu thuế.

Chuyên đề