Vingroup chi 1.200 tỷ đồng để làm cổ đông chiến lược của TTF

(BĐT) - Theo tin từ Công ty CP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Mã chứng khoán TTF), công ty này sẽ xin ý kiến Đại hội cổ đông thường niên năm 2016 về việc phát hành 69,7 triệu cổ phiếu cho Công ty CP Đầu tư xây dựng Tân Liên Phát – một công ty con của Tập đoàn Vingroup để thực hiện hợp đồng chuyển đổi các khoản vay thành cổ phiếu.
Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại Công ty cổ phần Tập đoàn gỗ Trường Thành. Ảnh: Cao Thăng
Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại Công ty cổ phần Tập đoàn gỗ Trường Thành. Ảnh: Cao Thăng

Trước đó, ĐHCĐ bất thường giữa tháng 11/2015 của Gỗ Trường Thành đã biểu quyết thông qua việc thực hiện khoản vay chuyển đổi trị giá 603,5 tỷ đồng với giá 14.200 đồng/cổ phần. Sau đó Gỗ Trường Thành tiếp tục thực hiện 1 hợp đồng khoản vay chuyển đổi đợt 2 trị giá 598,5 tỷ đồng với giá chuyển đổi 22.000 đồng/cổ phần.

Gỗ Trường Thành cho biết, phía đối tác là Tân Liên Phát đã chuyển tiền cho Công ty tổng cộng 1.202 tỷ đồng. Nếu việc phát hành cổ phiếu chuyển đổi cho khoản vay nói trên được thông qua, Vingroup sẽ chính thức sở hữu 32,5% cổ phần của Gỗ Trường Thành thông qua công ty con là Tân Liên Phát.

Được biết, Tân Liên Phát là chủ đầu tư của nhiều dự án lớn thuộc Tập đoàn Vingroup, trong đó nổi bật nhất hiện nay là dự án Vinhomes Central Park Tân Cảng và cũng là chủ đầu tư của chuỗi siêu thị Vinmart.

Đại diện Gỗ Trường Thành cho biết, Công ty hiện chưa có kế hoạch đầu tư vào các dự án bất động sản. Tuy nhiên, từ nhiều năm trước, Gỗ Trường Thành đã được Vingroup giao các gói thầu về trang trí nội thất mà tập đoàn này triển khai – đúng với ngành nghề kinh doanh cốt lõi (đồ gỗ - nội thất) mà Công ty đang theo đuổi. 

Về mức giá chuyển đổi thấp hơn rất nhiều so với thị giá hiện hành của cổ phiếu TTF (30.600 đồng/cổ phiếu đóng cửa phiên ngày 29/2/2016), đại diện Công ty cho biết, giá chuyển đổi được tính tính toán dựa trên cơ sở giá trị sổ sách cũng như mức độ pha loãng của cổ phiếu sau khi phát hành. Trên thực tế, giá chuyển đổi của 2 đợt chênh lệch nhau đáng kể (tăng từ mức 14.200 đồng/cổ phiếu lên 22.000 đồng/cổ phiếu) cũng chứng tỏ kỳ vọng của phía đối tác về tình hình kinh doanh của Gỗ Trường Thành. 

Chuyên đề