Vinaconex giữ phong độ nhà thầu mạnh hứa hẹn bứt phá trong 2020

(BĐT) - Một năm sau khi không còn vốn Nhà nước, “ông lớn” Vinaconex vẫn củng cố vững chắc vị trí TOP 3 doanh nghiệp lớn nhất ngành xây dựng, (theo xếp hạng của VNR), đồng thời thắng thầu nhiều công trình lớn. Vinaconex cũng đang đẩy mạnh tái cơ cấu, hứa hẹn bứt phá trong năm tài khóa mới.
Phó Tổng giám đốc Nguyễn Khắc Hải thay mặt Tổng công ty CP Vinaconex đón nhận danh hiệu tại Lễ công bố TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2019
Phó Tổng giám đốc Nguyễn Khắc Hải thay mặt Tổng công ty CP Vinaconex đón nhận danh hiệu tại Lễ công bố TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2019

Theo nguồn tin từ Vinaconex, hết năm 2019, DN vẫn giữ năng lực cạnh tranh mạnh với tư cách là một trong những Tổng công ty (TCT) dẫn đầu về lĩnh vực xây lắp và đầu tư bất động sản. Theo số liệu từ Vinaconex, năm 2019, Vinaconex đã ký mới các hợp đồng với tổng giá trị gần 3.000 tỷ đồng, trong đó có nhiều dự án lớn như Dự án Long Sơn phần Civil, Building 1, Building 2, Nhà xưởng BW - GĐ 3,4,5 - Bàu Bàng, Đập thủy lợi Tân Mỹ; Phần thân Dự án Green pearl - Bắc Ninh...

Trong các dự án, đối tác nổi bật của Vinaconex có Hyundai Engineering với gói thầu trị giá 430 tỷ đồng, khởi động từ tháng 9/2019, thời gian thi công là 24 tháng. Hyundai Engineering là chủ đầu tư nổi tiếng khắt khe với nhà thầu, việc liên tiếp lựa chọn Vinaconex trong các gói thầu, thể hiện năng lực của VINACONEX đối với các dự án lọc hóa dầu và công nghiệp nặng, công tác hoàn thiện phức tạp.

TCT Vinaconex cũng được lựa chọn làm nhà thầu cho các công ty liên danh uy tín. Gần đây, tháng 12/ 2019,  Goertek Vina  - giao TCT Vinaconex là nhà thầu thi công Gói thầu Xây dựng nhà xưởng E6, E7 - Khu E của dự án xây dựng nhà xưởng Goertek Vina (Bắc Ninh) với tổng diện tích sàn 48,8 nghìn mét vuông. Goertek Vina hiện là đơn vị cung ứng các sản phẩm cho các tập đoàn lớn của Hàn Quốc.

Vẫn theo nguồn tin từ Vinaconex, sau khi Nhà nước hoàn toàn thoái vốn, Vinaconex đã sẵn sàng trên con đường lột xác, nâng cao năng lực cạnh tranh, nhưng sẽ còn những câu chuyện cần giải quyết, trong đó có những vấn đề cũ. Chẳng hạn, tháng 7/2019, cơ quan ANĐT có giấy triệu tập đại diện Vinaconex phối hợp cung cấp các tài liệu giai đoạn 2016 – 2018 để làm rõ vấn đề liên quan đến sai phạm hóa đơn. Sự việc này xảy ra tại Vinaconex trước khi các cổ đông đại diện vốn Nhà nước hoàn tất việc thoái vốn vào tháng 12/2018 và là câu chuyện của những nhiệm kỳ trước, không liên quan và không ảnh hưởng gì đến bộ máy lãnh đạo và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Vinaconex hiện nay.

Theo xếp hạng của Vietnam Report, Vinaconex nằm trong Top 3 doanh nghiệp lớn nhất ngành xây dựng. Danh hiệu này vừa được trao cho Vinaconex vào tối 9/1/2020 trong sự kiện vinh danh Top 500 doanh nghiệp do Vietnam Report và Vietnamnet tổ chức. Năm 2020, thị trường kỳ vọng Vinaconex sẽ xác lập những kỳ tích mới, ghi dấu ấn trong lĩnh vực xây dựng, đấu thầu so với chính mình trước đó.

Chuyên đề