VinaCapital chính thức rút vốn khỏi Ba Huân

Ba Huân điều chỉnh giảm vốn điều lệ còn 222 tỷ đồng sau khi VinaCapital chấm dứt thương vụ đầu tư 32,5 triệu USD.

Trong thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp ngày 3/10, Công ty cổ phần Ba Huân đã điều chỉnh vốn điều lệ từ 280 tỷ đồng xuống còn 222 tỷ.

Danh sách cổ đông không thay đổi, nhưng cơ cấu lại biến động mạnh khi Hawke Investments Pte. Ltd (Singapore) giảm tỷ lệ nắm giữ còn 16,39%. Tỷ lệ này đúng bằng giá trị trước khi VinaCapital thông qua Hawke Investments góp vốn vào Ba Huân hồi cuối tháng 2.

Thay đổi của nhà đầu tư nước ngoài kéo theo nguồn vốn tư nhân trong nước tăng từ 66,2% lên 83,6%. Giám đốc công ty là bà Phạm Thị Huân nắm giữ gần 64% trong số này, phần còn lại thuộc sở hữu của năm cổ đông sáng lập khác.

Trước đó vào cuối tháng 2, Vietnam Opportunity Fund, đơn vị chủ quản của VinaCapital từng thông báo trên Sở Giao dịch Chứng khoán London về việc hoàn tất thương vụ đầu tư 32,5 triệu USD vào Công ty cổ phần Ba Huân. VOF dự kiến đầu tư một khoản vốn bổ sung trong vòng một năm nếu doanh nghiệp này hoàn thành những mốc quan trọng mà hai bên thoả thuận.

Tuy nhiên đến đầu tháng 7, Ba Huân có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hỗ trợ chấm dứt hợp tác với Quỹ đầu tư VinaCapital. Một trong những lý do khiến doanh nghiệp đưa ra quyết định này vì nhận thấy thỏa thuận hợp tác giữa bản tiếng Anh và tiếng Việt có nội dung không đúng hoặc không như trao đổi ban đầu.

Cụ thể, VinaCapital “tự động” đưa vào tỷ suất hoàn vốn đầu tư 22% một năm - gấp ba lần lãi suất vay vốn ngân hàng. VinaCapital cũng hạn chế hoạt động công ty bằng việc loại bỏ các ngành nghề kinh doanh trước đó, chỉ giữ lại sản xuất, kinh doanh gà thịt và trứng gà. VinaCapital cũng ra điều kiện Ba Huân chịu phạt trả lại vốn đầu tư cộng dồn với lãi suất 22% hoặc chuyển giao tối thiểu 51% cổ phần nếu không hoàn thành kế hoạch kinh doanh sau ba năm từ khi nhận vốn đầu tư. Bà Huân còn khẳng định hai bên chỉ mới ký bản tiếng Anh.

Chiều ngày 9/8, ông Don Lâm – đồng sáng lập và Tổng giám đốc VinaCapital xác nhận với VnExpress thương vụ đầu tư vào Ba Huân chính thức chấm dứt. Đây là thương vụ đầu tiên bất thành trong số hơn 100 doanh nghiệp mà VinaCapital rót vốn sau một thập kỷ hoạt động tại Việt Nam.

VinaCapital cho biết việc thương lượng và soạn thảo các văn bản đầu tư, từ lần gặp gỡ đầu tiên và thời gian chuẩn bị việc ký kết Biên bản ghi nhớ cho đến khi ký kết các hợp đồng chính thức kéo dài hơn 6 tháng. Suốt quá trình đó, Ba Huân có tham vấn một số đơn vị tư vấn chuyên nghiệp và do đó họ hoàn toàn hiểu rõ các nghĩa vụ mà họ đã cam kết thực hiện.

VinaCapital khẳng định không có ý định chiếm quyền điều hành hay thâu tóm Ba Huân, và việc này không nằm trong chiến lược kinh doanh của tập đoàn từ trước đến nay.

“Sự việc không hay đã xảy ra nên chúng tôi cố gắng giải quyết với tinh thần thiện chí, hài hoà lợi ích hai bên. Chị Ba Huân cũng khẳng định nếu sắp xếp ổn thoả thì vẫn sẵn sàng thực hiện một thương vụ khác”, ông Lâm nói và liên tục nhấn mạnh VinaCapital không làm sai luật.

Chuyên đề