VietinBank và PG Bank sẽ chấm dứt giao dịch sáp nhập

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank - mã chứng khoán: CTG) vừa có công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2017. Trong đó bổ sung thêm nhiều thông tin đang được thị trường quan tâm.
VietinBank và PG Bank sẽ chấm dứt giao dịch sáp nhập

Về thương vụ sáp nhập với PG Bank, mặc dù hai bên đã đi đến bước ký kết Hồ sơ sáp nhập theo phê duyệt của ĐHĐCĐ năm 2015 nhưng kéo dài hơn 2 năm cho đến nay vẫn không hoàn thành và hai bên cũng chưa có thông báo chính thức là có tiếp tục hay không. Trong báo cáo, VietinBank cho biết đã cùng PG Bank thỏa thuận tạm dừng giao dịch sáp nhập. Hai ngân hàng sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền của mỗi bên để phê duyệt chấm dứt giao dịch sáp nhập.

Trong một diễn biến khác, lãnh đạo MBBank ngày 29/3 vừa rồi có chia sẻ rằng ngân hàng đang tìm hiểu, nghiên cứu chuyện sáp nhập PG Bank. Công bố này càng củng cố hơn cho khả năng thương vụ M&A giữa VietinBank và PGBank đã đổ bể.

Ngoài ra, báo cáo tài chính kiểm toán còn đề cập tới nghĩa vụ nợ tiềm ẩn trong vụ án Huyền Như của ngân hàng. Theo đó, đến 31/12/2017, VietinBank đang là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và Võ Anh Tuấn (nguyên là nhân viên của Chi nhánh TP.HCM và Chi nhánh Nhà Bè) chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, ngân hàng cho biết, dựa trên kết quả của các thủ tục đối chiếu, rà soát và kiểm tra nội bộ đã thực hiện đến thời điểm lập báo cáo (28/3), Ban Điều hành tin tưởng VietinBank không phải chịu trách nhiệm liên đới và bất kỳ tổn thất tài chính nào liên quan đến hành vi vi phạm phát luật của các cá nhân trên.

Đến cuối năm 2017, kiểm toán xác định tài sản giấy tờ có giá nhận thế chấp, cầm cố và chiết khấu, tái chiết khấu tại VietinBank là hơn 1,754 triệu tỷ đồng, tăng mạnh 40,6% so với đầu năm. Trong đó, tài sản thế chấp bằng bất động sản chiếm phần lớn với gần 1 triệu tỷ đồng. Tại thời điểm 31/12/2017, ngân hàng không nắm giữ tài sản thế chấp nào mà được phép bán hoặc đem tài sản đó đi thế chấp cho bên thứ ba trong trường hợp khách hàng vẫn có khả năng trả nợ.

Ngoài ra, báo cáo cũng cung cấp thêm một số thông tin nữa như giá trị trái phiếu đặc biệt của VAMC đã giảm mạnh từ 9.156 tỷ đồng hồi cuối năm 2016 xuống còn 2.472 tỷ đồng cuối năm 2017. Tiền lương bình quân tháng của nhân viên đạt 24,56 triệu đồng, cộng thêm thu nhập khác nữa sẽ là 25,22 triệu đồng.

Chuyên đề