Vicem Hoàng Thạch - Thương hiệu uy tín và giàu bản sắc

(BĐT) - 2016 là một năm đầy khó khăn đối với ngành xi măng Việt Nam. Nguồn cung dư thừa, xuất khẩu xi măng, clinker khó khăn nên các doanh nghiệp xi măng tập trung vào thị trường nội địa, cộng với sức ép từ các thương hiệu nước ngoài khiến mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt. 
Vicem Hoàng Thạch là một trong những doanh nghiệp xi măng có sản lượng tiêu thụ lớn nhất trong ngành vật liệu xây dựng
Vicem Hoàng Thạch là một trong những doanh nghiệp xi măng có sản lượng tiêu thụ lớn nhất trong ngành vật liệu xây dựng

Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Tuy nhiên, Công ty đã nỗ lực vượt khó để duy trì sản xuất ổn định.

Nỗ lực duy trì vị thế

Kết thúc năm 2016, Vicem Hoàng Thạch sản xuất hơn 3,1 triệu tấn clinker, gần 3,2 triệu tấn xi măng. Tổng sản lượng xi măng và clinker tiêu thụ năm 2016 đạt hơn 5,1 triệu tấn, tăng 19,5% so với năm 2015, trong đó xi măng hơn 3,6 triệu tấn, clinker đạt hơn 1,5 triệu tấn. Doanh thu ước đạt gần 5 nghìn tỷ đồng, bằng 111% so với thực hiện năm 2015 và bằng 93,4% so với kế hoạch năm 2016. Lợi nhuận ước đạt 461 tỷ đồng, bằng 81,3% so với thực hiện năm 2015, đạt 86,2% kế hoạch 2016. Nộp ngân sách đạt 259 tỷ đồng, bằng 122,2% so với kế hoạch năm 2016; thu nhập bình quân của người lao động năm 2016 đạt 11,85 triệu đồng/người/tháng, tăng 3,1% so với năm 2015.

Có được kết quả trên là nhờ ban lãnh đạo Vicem Hoàng Thạch đã kịp thời đưa ra các chính sách quản lý, bán hàng, tiêu thụ linh hoạt nhằm thích ứng với sự biến động của thị trường. Bên cạnh đó, Công ty đã tăng cường công tác quản lý, theo dõi bảo dưỡng thiết bị để xử lý kịp thời các sự cố trong dây chuyền sản xuất; giám sát chặt chẽ chất lượng từ khâu nhập nguyên liệu đến lập quy hoạch và tổ chức khai thác đá vôi, đá sét; xây dựng và giao định mức tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu, phụ gia, năng suất thiết bị cho các đơn vị…  Đồng thời, Công ty luôn tuân thủ các quy trình của Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 và hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001, bảo đảm ổn định chất lượng các loại sản phẩm đồng thời giữ môi trường trong khu vực xanh - sạch - đẹp.

Bước sang quý I/2017, doanh thu của Công ty ước đạt 1.071,74 tỷ đồng, bằng 91% so với cùng kỳ năm 2016 do điều chỉnh giá bán giảm so với cùng kỳ 2016; lợi nhuận đạt khoảng 93 tỷ đồng, bằng 101% so với cùng kỳ năm 2016. Lãnh đạo Vicem Hoàng Thạch cho biết, Công ty gặp khó khăn do phải dừng lò dài ngày để sửa chữa. Mặc dù vậy, Công ty vẫn sản xuất được khoảng 762.808 tấn clinker, bằng 95,86% so với cùng kỳ năm 2016. Sản lượng xi măng sản xuất (bao gồm cả xi măng gia công ở các đơn vị) ước đạt 738.340 tấn, bằng 104,48% so với cùng kỳ năm 2016. Sản lượng xi măng tiêu thụ ước đạt 760.000 tấn, bằng 105,2% so với cùng kỳ năm 2016 và bằng 96,45% kế hoạch ngân sách quý I năm 2017; sản lượng clinker tiêu thụ ước đạt 395.000 tấn bằng 87,04% so với cùng kỳ năm 2016 và bằng 146,3% kế hoạch ngân sách quý I năm 2017.

Lãnh đạo Công ty khẳng định, trong thời gian tới, đơn vị sẽ đưa ra những biện pháp khắc phục khó khăn, cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch 2017 để duy trì vị thế là một trong những doanh nghiệp xi măng có sản lượng tiêu thụ xi măng, clinker lớn nhất của Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) cũng như trong ngành vật liệu xây dựng. 

Giải bóng đá nhi đồng Cup Vicem Hoàng Thạch

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Với mục tiêu duy trì vị thế và phát triển bền vững, bên cạnh những định hướng chiến lược về sản xuất, kinh doanh, lãnh đạo Công ty còn đặc biệt quan tâm đến việc tạo dựng văn hóa doanh nghiệp. Công ty luôn chú trọng chăm lo đến quyền lợi mọi mặt của công nhân, viên chức, thực hiện tốt Quy chế trả lương theo chức danh công việc nhằm khuyến khích tính tích cực của người lao động.

Với hệ thống nhà văn hóa thể thao, sân bóng đá, bể bơi, sân tennis… được đầu tư tốt, Công ty đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hoá thể thao như các giải bóng đá, cầu lông, bóng bàn, tennis... Các hoạt động này đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho cán bộ công nhân viên và nhân dân trong khu vực.

Công tác khám chữa, phòng chống các dịch bệnh phát sinh cũng luôn được quan tâm. Công ty đã phối hợp với các bệnh viện tại địa phương tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho toàn thể người lao động, tổ chức khám bệnh nghề cho công nhân làm việc trong môi trường độc hại, tổ chức khám và điều trị cho nữ cán bộ công nhân viên. Đồng thời, thực hiện tốt việc phòng chống các loại dịch bệnh, bệnh phát sinh. Đảm bảo vệ sinh các nhà ăn, các khu tập thể của Công ty. Bữa ăn giữa ca cho CBCNV đảm bảo định lượng, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tổng chi cho công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ từ quỹ phúc lợi là 1,62 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty đã tạo điều kiện và tổ chức cho CBCNV có thành tích trong lao động sản xuất đi tham quan du lịch. Thực hiện tốt quy chế thăm hỏi, trợ cấp, thăm viếng, tặng quà các ngày lễ, tết,... với tổng số tiền là 31,28 tỷ đồng. Tổ chức hoạt động quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo… nhằm động viên các cháu là học sinh giỏi, các cháu học sinh nghèo vượt khó, những đối tượng gặp khó khăn, với tổng số tiền là 498 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty đã thực hiện tốt công tác xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa và thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với Nhà nước. Tiếp tục phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, ủng hộ và làm công tác từ thiện với tổng số tiền là 1,09 tỷ đồng.

Chuyên đề