VASEP đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

(BĐT) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có công văn gửi Chính phủ, Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương về việc hỗ trợ doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu thủy sản và ngư dân 4 tỉnh miền Trung.
Sản lượng thu mua thủy sản 8 tháng đầu năm giảm tới 60% so với cùng kỳ năm ngoái
Sản lượng thu mua thủy sản 8 tháng đầu năm giảm tới 60% so với cùng kỳ năm ngoái

Công văn của VASEP cho biết, từ tháng 4/2016, sự cố ô nhiễm môi trường khiến hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) đã gây thiệt hại nặng nề đến mọi mặt kinh tế. Ngành thủy sản không nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng đó.

Với tâm lý hoang mang, lo sợ, hiện nhiều ngư dân đã không dám đi đánh bắt cá như trước, dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất cho các nhà máy chế biến, khiến các nhà máy này phải tạm ngừng sản xuất hoặc hoạt động cầm chừng. Các nhà máy phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa – VASEP cho biết.

Ngoài ra, còn một hệ lụy không kém phần nguy hiểm là nhiều khách hàng quốc tế vì quan ngại tình trạng nhiễm kim loại nặng vào nguyên liệu và sản phẩm, đã hủy hợp đồng với các DN có nhà máy chế biến tại 4 tỉnh miền Trung. Theo thống kê của VASEP, sản lượng thu mua thủy sản 8 tháng đầu năm của các DN đã giảm tới 60% so với cùng kỳ 2015 khiến doanh số giảm mạnh.

VASEP kiến nghị Chính phủ cần đưa ra những chính sách hỗ trợ, giải quyết hỗ trợ cho các DN và người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường gây ra.

Về xuất khẩu, VASEP đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có giải pháp, tạo điều kiện và hỗ trợ DN tìm kiếm nguồn nguyên liệu nhập khẩu để duy trì sản xuất, hỗ trợ nhập khẩu, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới.

Chuyên đề