Ứng dụng COVID-19: Cuốn cẩm nang y tế miễn phí trên di động

(BĐT) - Chung tay cùng toàn xã hội quyết tâm đẩy lùi dịch COVID-19 theo lời kêu gọi của Chính phủ, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) đã xây dựng và phát triển ứng dụng công nghệ y tế “COVID-19”. Ứng dụng này hiện được AIC Group trao tặng miễn phí cho Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Y tế vận hành và trong thời gian đầu đã phát huy tác dụng trong công tác quản lý. 
App COVID-19 có nhiều chức năng, trong đó có chức năng vượt trội là Bác sĩ tư vấn
App COVID-19 có nhiều chức năng, trong đó có chức năng vượt trội là Bác sĩ tư vấn

App COVID-19 được phát triển dựa trên nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo, có khả năng giải đáp tự động, liên tục theo thời gian thực (24/7), cho phép nhiều người dùng cùng lúc hỏi đáp tự động về dịch bệnh COVID-19. 

Ứng dụng COVID-19 do AIC Group xây dựng và phát triển.

Tại đây, các số liệu được cập nhật tự động liên tục từ thông tin công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, Báo Sức khỏe và Đời sống… Nguồn dữ liệu, thông tin đăng tải trên app bảo đảm chính xác, khoa học và tin cậy, giúp người dùng có thể dễ dàng truy cập và tiếp cận các thông tin về phòng chống dịch bệnh COVID-19 một cách dễ hiểu, đầy đủ nhất.

App COVID-19 có nhiều chức năng, trong đó có chức năng vượt trội là Bác sĩ tư vấn. Sau khi cài đặt app, người dân lựa chọn mục Bác sĩ tư vấn để kết nối bằng hình thức nhắn tin, gọi điện, gọi video trực tuyến với các bác sĩ đến từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai, với 3 khung giờ hàng ngày: Từ 10h00 đến 11h00; từ 16h00 đến 17h00; từ 20h00 đến 22h00 và sẽ được điều chỉnh thích hợp theo nhu cầu thực tế.

Điểm nổi trội của ứng dụng COVID-19 là mục Bác sĩ tư vấn giúp người dân không cần đến bệnh viện, ở nhà cũng được tư vấn trực tuyến.

Sau hơn 10 ngày ra mắt, ứng dụng COVID-19 chạy trên nền tảng IOS và Android đã có hàng trăm nghìn lượt tải về di động và sử dụng làm “cuốn cẩm nang mùa dịch”.

Chị Nguyễn Thị Thủy, sống tại Cầu Giấy - Hà Nội, người vừa trải nghiệm app, cho biết, trong khung giờ 10h00 - 11h00 sáng 17/3, chị đã kết nối được với bác sĩ Trần Tuấn Anh. Các thắc mắc, băn khoăn của chị được tư vấn tận tình và hoàn toàn miễn phí.

Ứng dụng COVID-19: Cuốn cẩm nang y tế miễn phí trên di động ảnh 1

Người dân có thể kết nối bằng hình thức nhắn tin, gọi điện, gọi video trực tuyến với các bác sĩ

Sau khi trải nghiệm ứng dụng, GS.TS Nguyễn Anh Trí, Anh hùng lao động, đại biểu Quốc hội, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu trung ương có cảm nhận: “Tôi đã cài app COVID-19 của Bộ Y tế được một thời gian. Tôi thấy rất bổ ích vì các mục nội dung phong phú, dễ hiểu và thiết thực giúp cho người dân cập nhật thông tin nhanh nhất và chính xác nhất”. 

Với vai trò là bác sĩ tư vấn trực tiếp online trên ứng dụng, bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh cho biết: “Sau một tuần cài đặt app COVID-19, đã có rất nhiều người dân lựa chọn mục Bác sĩ tư vấn; nhiều người đã kết nối bằng hình thức nhắn tin, gọi điện, gọi video trực tuyến. Tất cả các câu hỏi về bệnh dịch và các thắc mắc, băn khoăn, lo lắng về dịch bệnh đều được tôi và các bác sĩ trả lời một cách đầy đủ. Từ đó, người hỏi đã hiểu hơn và chỉ dẫn cho ngày càng nhiều người sử dụng. Đây cũng là niềm vui của tôi khi được đóng góp công sức nhỏ bé của mình cùng cả nước phòng, chống dịch bệnh”.

PGS.TS. Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin thuộc Bộ Y tế chia sẻ: Việc ứng dụng ra đời kịp thời là một kênh giúp Bộ Y tế điều hành thuận tiện việc phòng chống dịch. Người dân có thêm một kênh thông tin sử dụng tiện lợi, nội dung phong phú, chính xác về tình hình dịch bệnh, cách phòng chống dịch bệnh và hướng dẫn chẩn đoán, điều trị dịch bệnh COVID-19 do Bộ Y tế ban hành… Hiện ứng dụng đạt hàng trăm nghìn lượt cài là một thành công bước đầu, với mục đích là giúp đỡ cộng đồng sử dụng miễn phí hoàn toàn.

Sau quá trình vận hành, nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục nhận các ý kiến đóng góp, lắng nghe những chia sẻ của người dân, điều chỉnh cả nội dung lẫn hình thức để ứng dụng phong phú hơn, tiến tới trở thành ứng dụng về sức khỏe miễn phí cho nhân dân.

Chuyên đề