Tư vấn Thiết kế Viettel chuẩn bị lên sàn UPCoM

(BĐT) - Sau khi 2 thành viên “khủng” của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) là Tổng công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) và Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) được đưa lên giao dịch trên sàn UPCoM, một công ty con khác của tập đoàn này là Công ty CP Tư vấn Thiết kế Viettel cũng sẽ được giao dịch trên UPCoM trong thời gian tới đây.
Kết quả kinh doanh khả quan trong nhiều năm giúp Công ty CP Tư vấn Thiết kế Viettel có cơ cấu tài chính khỏe mạnh. Ảnh: Minh Tuấn
Kết quả kinh doanh khả quan trong nhiều năm giúp Công ty CP Tư vấn Thiết kế Viettel có cơ cấu tài chính khỏe mạnh. Ảnh: Minh Tuấn

Kết quả kinh doanh khả quan

Theo thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), hơn 4,1 triệu cổ phiếu của Tư vấn Thiết kế Viettel sẽ chính thức được giao dịch trên sàn UPCoM từ ngày 18/12. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 28.000 đồng/CP.

Công ty CP Tư vấn Thiết kế Viettel tiền thân là Xí nghiệp Khảo sát Thiết kế được thành lập theo Quyết định của Bộ Tư lệnh Binh chủng Thông tin liên lạc vào tháng 10/1995. Đến đầu tháng 1/2016, Bộ Quốc Phòng đã có quyết định về việc thành lập Công ty TNHH MTV Tư vấn Thiết kế Viettel trực thuộc Tập đoàn Viettel. Đây cũng là mốc thời gian quan trọng trong quá trình phát triển của Công ty. Sau khi thực hiện cổ phần hóa, Tập đoàn Viettel hiện chỉ còn nắm giữ 68% vốn điều lệ của Tư vấn Thiết kế Viettel.

Năm 2017, doanh thu thuần của Công ty đạt 90,9 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm 2016. Tuy nhiên, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh năm 2017 chỉ đạt 23,3 tỷ đồng (tăng trưởng 4,5% so với năm trước); lợi nhuận sau thuế đạt 18,4 tỷ đồng (tăng 3,3% so với năm trước).

Năm 2016, doanh thu của Công ty đạt 81 tỷ đồng. Trong đó doanh thu với Tập đoàn Viettel và các đơn vị trực thuộc lên tới 67,6 tỷ đồng, chiếm 83,5%. Còn trong năm 2017, doanh thu từ Tập đoàn Viettel và các đơn vị phụ thuộc lên đến 85,1 tỷ đồng, chiếm 93% tổng doanh thu của Tư vấn Thiết kế Viettel.

Đơn vị tính: tỷ đồng

Số dư tiền chiếm phần lớn tài sản

Kết quả kinh doanh khả quan trong nhiều năm cũng giúp Tư vấn Thiết kế Viettel có được cơ cấu tài chính khỏe mạnh. Tính tới ngày 31/12/2017, Tư vấn Thiết kế Viettel ghi nhận quy mô tổng tài sản đạt 98 tỷ đồng, chiếm đa số (66%) là các khoản tiền và tương đương tiền, đầu tư tài chính ngắn hạn, ghi nhận giá trị lần lượt đạt 52,6 tỷ đồng và 12 tỷ đồng.

Tới cuối quý III/2018, tổng tài sản của Tư vấn Thiết kế Viettel tăng lên mức 110,7 tỷ đồng. Mặc dù các khoản tiền và tương đương tiền, đầu tư tài chính ngắn hạn giảm xuống còn 61,8 tỷ đồng, nhưng vẫn chiếm tỷ trọng lên đến 56% tổng tài sản.

Về cơ cấu nguồn vốn, tính đến ngày 30/9/2018, khoản mục Nợ phải trả của Tư vấn Thiết kế Viettel ghi nhận giá trị đạt 20,8 tỷ đồng, chỉ chiếm 18,7% tổng nguồn vốn. Phần lớn nguồn lực đến từ nguồn vốn chủ sở hữu khi ghi nhận giá trị đạt tới 90 tỷ đồng.

Mặc dù có hoạt động kinh doanh tương đối ổn định và tình hình tài chính sáng sủa nhưng doanh thu của Tư vấn Thiết kế Viettel chủ yếu là hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế trong nội bộ Tập đoàn Viettel, nên hoạt động kinh doanh của Công ty chịu sự ảnh hưởng rất lớn từ hoạt động đầu tư của tập đoàn này. Đây cũng sẽ là khó khăn của Tư vấn Thiết kế Viettel trong những năm sắp tới khi thị trường viễn thông trong nước đang ở trạng thái bão hòa.

Chuyên đề